Hai gọng kìm giữ chặt nhà nông

Ngọc Lương (ghi) Thứ sáu, ngày 31/10/2014 09:20 AM (GMT+7)
Đầu vào giá cao chất lượng kém nhưng vẫn phải mua, đầu ra giá thấp nhưng vẫn phải bán, đó là hai gọng kìm giữ chặt thu nhập thấp của người nông dân.
Bình luận 0

Trong lĩnh vực nông nghiệp người nông dân nước ta cần cù, sáng tạo làm chủ quy trình sản xuất mới, áp dụng nhiều giống tốt, nhờ đó nền nông nghiệp nước ta tự hào có 12 loại cây trồng, vật nuôi có năng suất sinh học vào loại cao của thế giới như gạo, điều, tiêu, cao su, cà phê, cá tra, bò sữa... Xuất khẩu nông sản năm 2013 đạt gần 20 tỷ USD. 

Tuy nhiên, thu nhập của người nông dân vẫn thấp và không ổn định. Tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa vẫn diễn ra hàng chục năm nay, xong người nông dân cá thể không thể chi phối được thị trường đầu vào và sản phẩm đầu ra của nông nghiệp. Hai thị trường này thiếu tính cạnh tranh, có dấu hiệu thỏa thuận giữa các doanh nghiệp để tăng giá đầu vào, hạ giá đầu ra. Đầu vào giá cao chất lượng kém nhưng vẫn phải mua, đầu ra giá thấp nhưng vẫn phải bán, đó là hai gọng kìm giữ chặt thu nhập thấp của người nông dân cho dù năng suất sinh học của cây-con vẫn liên tục tăng trong 20 năm qua.

Cần tập trung tháo gỡ các nút thắt với sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp tăng năng suất lao động và thu nhập cho người nông dân. Một trong những giải pháp là cần phát triển các hình thức hợp tác trong sản xuất nông nghiệp để chuyển mô hình sản xuất nông nghiệp từ hộ sản xuất cá thể mua bán trực tiếp trên thị trường đầu vào, đầu ra, không có tính cạnh tranh cao, chèn ép hộ nông dân chỉ xuất khẩu đem lại lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu sang mô hình mới. Đó là hộ nông dân liên kết trong các tổ chức hợp tác sản xuất, tổ chức hợp tác mua bán trên thị trường đầu vào đầu ra có tính cạnh trạnh cao, xuất khẩu đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp và các tổ chức hợp tác của nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem