Hỗ trợ vốn để thay thế 120.000ha cà phê già cỗi

Minh Hải Thứ năm, ngày 21/05/2015 10:30 AM (GMT+7)
Ngân hàng Nhà nước vừa có cam kết vốn cho các tỉnh Tây Nguyên tái canh cây cà phê già cỗi. 
Bình luận 0

Xung quanh vấn đề này, ông Võ Minh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: Cây cà phê Tây Nguyên là một lĩnh vực thế mạnh trong nông sản xuất khẩu. Cà phê Việt Nam đứng thứ hai thế giới về sản lượng xuất khẩu và cà phê Tây Nguyên đã được xuất khẩu đi 70 nước trên thế giới. Theo đánh giá của Bộ NNPTNT, đã có 120 ngàn ha trên con số 580 ngàn ha canh tác đang thuộc diện bị già cỗi. Vì thế cây cà phê cần phải được tái canh gấp. Nếu chúng ta không tái canh thì chất lượng và sản lượng cà phê trong những năm tiếp theo sẽ bị giảm và như vậy sẽ ảnh hưởng đến những ngành nông sản chủ lực của Việt Nam.

img
Nhiều diện tích cây cà phê ở Đăk Lăk đang bị già cỗi. TL
Đứng trước tình hình đó, ngành ngân hàng đã báo cáo và đưa ra 1 đề án cho vay tái canh trình Chính phủ và được Chính phủ chấp thuận vào tháng 3.2015. Hiện nay, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ NNPTNT và và UBND 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên cùng với hệ thống ngân hàng triển khai, đưa đồng vốn tái canh cây cà phê đến cho doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân có diện tích canh tác, diện tích tái canh cây cà phê trong quy hoạch được Bộ NNPTNT phê duyệt để triển khai.

Trả lời câu hỏi, Ngân hàng Nhà nước có chính sách gì để hỗ trợ nông dân, ông Tuấn cho hay: Chính sách chúng ta đã có, vấn đề là đưa ra cơ chế cho vay là căn cứ vào quy hoạch của Bộ NNPTNT. Cụ thể, doanh nghiệp, hộ dân nào được đưa vào diện tái canh cà phê thì căn cứ vào diện tích tái canh cà phê và lộ trình tái canh từng năm, ngành ngân hàng sẽ tài trợ từ 70-80% vốn cho người sản xuất có thể là cá nhân, doanh nghiệp được thực hiện tái canh cây cà phê. Bản thân từng gia đình, doanh nghiệp cũng phải tính toán làm sao có nguồn vốn tự có từ 20-30% để tham gia vào tái canh cây cà phê, giúp cho ngành cà phê phát triển bền vững.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem