Mai vàng nở sớm, Tết thiếu hoa?

Xây Dương Thứ bảy, ngày 20/12/2014 06:26 AM (GMT+7)
Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn mai vàng ở ĐBSCL đã nở rộ, khiến nhà vườn đứng ngồi không yên.
Bình luận 0

Theo quan sát của phóng viên, dọc Quốc lộ 57, đoạn qua địa bàn huyện Chợ Lách (Bến Tre), nhiều vườn hoa mai đã nở bung vàng rực, dù người dân vẫn chưa tỉa lá (để cây mai ra hoa, người dân phải tiến hành tỉa lá trước một thời gian nhất định).

img
Người trồng hoa ở huyện Chợ Lách, Bến Tre điêu đứng vì hoa mai nở rộ.   
“Để có được chậu mai bán đúng dịp tết, chúng tôi phải mất khoảng 3 năm chăm sóc, nhưng năm nay nguy cơ thất thu rất cao vì hiện đã có khoảng 30% trong tổng số 600 chậu hoa tôi dành bán tết bị nở hoa sớm. Chậu mai nào có vài bông nở sớm thì không lâu sau sẽ nở khắp cây, đến tết hoa sẽ rụng hết, không bán được” - anh Nguyễn Thanh Hòa, một hộ trồng mai lâu năm ở xã Vĩnh Thành rầu rĩ nói.

 

Ông Dương Văn Huyền – Chủ nhiệm Hợp tác xã Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn thông tin: “Thường thì người trồng mai không bao giờ để mai nở tại vườn, phải tới khi mang ra chợ bán nụ mai mới bắt đầu hé nở. Nhưng năm nay tết còn xa mà nhiều vườn mai của xã viên đã nở vàng, nhất là những cây mai trồng trong chậu”.

Anh Trương Thanh Đê, người có nhiều năm trồng mai ở phường Tân Quy Đông (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) nói: “Dù tôi đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật nhưng vườn mai vẫn bị nở sớm. Hiện tôi đang tranh thủ tách bỏ những nụ hoa mai nở, cố gắng o bế để bán chợ tết”. Cũng theo anh Đê và nhiều nhà vườn, sở dĩ năm nay mai nở sớm là do thời tiết thay đổi thất thường. Năm trước một số nơi cũng gặp tình trạng này nhưng tỷ lệ nở sớm thấp hơn.

Ông Trần Minh Mẫn – Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho biết: Hàng năm huyện Chợ Lách có khoảng 10 triệu sản phẩm hoa kiểng bán dịp tết, trong đó có khoảng 4 triệu sản phẩm mai. Tuy nhiên, do năm nay nhiều vườn mai bị nở sớm nên lượng mai cung cấp vào dịp tết sẽ giảm.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Lách nhận định: “Qua tìm hiểu tại nhiều nhà vườn có thể thấy, do thời tiết thay đổi thất thường nên lá mai già nhanh, nụ phát triển sớm dẫn đến hoa nở sớm. Ngoài ra, năm nay là năm nhuận nên tết đến muộn hơn, khiến nhà vườn càng sốt ruột”. Để hạn chế thiệt hại, ông Liêm khuyến cáo các nhà vườn cần theo dõi thường xuyên vườn mai để có biện pháp xử lý kịp thời. Theo đó, những cây mai trồng trong chậu cần duy trì lượng nước ổn định để bảo đảm độ ẩm, cây sẽ ít bị rụng lá và bị nở sớm. Nếu cây có nhiều lá già, rụng lá nhiều thì dùng lưới che bớt nắng và thường xuyên tưới cây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem