Rà soát nhập khẩu táo Mỹ

Thanh Xuân- Diệu Thu- Trí Dũng Thứ năm, ngày 22/01/2015 07:08 AM (GMT+7)
Liên quan đến việc  sản phẩm táo Mỹ  bị nhiễm khuẩn Listeriosi monocytogene, ngày 21.1, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tiến hành rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo từ Mỹ để ngăn chặn kịp thời các lô táo nhiễm khuẩn.
Bình luận 0

Theo ngành chức năng Mỹ, đến ngày 9.1.2015, đã có 32 người bị nhiễm khuẩn Listeriosis tại 11 bang của nước Mỹ sau khi sử dụng các sản phẩm táo Granny Smith và Gala, trong đó đã có 7 người tử vong. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị khách hàng không nên ăn táo Granny Smith và Gala đang bị thu hồi, đồng thời kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại táo Mỹ trên thị trường trong nước và các nước nhập khẩu.

Đề nghị siết nhập khẩu

img
Táo Mỹ đỏ bán tại siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội).  Ảnh: Nhật Anh
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, ông Phùng Hữu Hào – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (NAFIQAD), Bộ NNPTNT cho biết, đã có công văn khẩn đề nghị Cục Bảo vệ thực vật rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo từ các doanh nghiệp của Mỹ bị cảnh báo nhiễm vi khuẩn Listeriosis monocytogenes. Cụ thể, NAFIQAD đề nghị kiểm soát các cửa khẩu chính (vì táo Mỹ nhập qua đường chính ngạch) và rà soát xem có nhập khẩu táo tươi từ Mỹ về hay không. Tới nay, Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát. “Theo cảnh báo, thì có 2 sản phẩm là táo tươi nhưng quan điểm của tôi nguồn gốc có phải từ các công ty bị FDA cảnh báo hay không thì cần có thời gian rà soát lại mới có kết quả cuối cùng”- ông Hào cho biết và khẳng định: “Việc nhập khẩu các lô hàng táo từ Mỹ sẽ được siết chặt để đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng”.

Cũng theo ông Hào, nếu người tiêu dùng đã mua táo nhập khẩu từ Mỹ, cần tiến hành các biện pháp như rửa bằng nước muối, nước tím, gọt vỏ, sát trùng bằng ô-zôn trước khi ăn. “Vi khuẩn Listeriosis monocytogenes chỉ phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C, tức là phát triển ở môi trường trong tủ lạnh nên có thể xử lý được bằng các giải pháp trên”- ông Hào nói.

Chưa cấp phép lưu hành cho táo Mỹ nhiễm khuẩn

Trao đổi với phóng viên ngày hôm qua (21.1), ông Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi có thông tin táo nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn, Cục đã rà soát táo và các sản phẩm táo chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ. Kết quả rà soát cho thấy, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành sản phẩm táo qua chế biến nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp. “Nếu sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn, Bộ Y tế sẽ thu hồi kịp thời. Do đó, thời điểm hiện tại người dân cũng không nên hoang mang” - ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, đối với sản phẩm táo tươi nhập khẩu từ Mỹ, theo phân công trách nhiệm quản lý, Bộ NNPTNT phụ trách mặt hàng này. Nếu có lô táo nhập khẩu từ Mỹ “có vấn đề” sẽ phải kiểm nghiệm. Ông Phong cho biết, theo thông báo từ Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu phát hiện sản phẩm nghi ngờ, Viện dự kiến kiểm nghiệm chất Listeriosis monocytogenes có trong táo phải mất 3 ngày. “Điều quan trọng là Bộ NNPTNT kiểm tra xem có hay không sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ sau đó chúng tôi mới kiểm nghiệm. Nếu bây giờ không có mà lại nhắm mắt nhắm mũi lấy các mẫu táo trên thị trường đi kiểm nghiệm là không ổn” - ông Phong cho hay. Ông Phong cũng cho biết, chất Listeriosis monocytogenes có thể gây ra viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, gây sinh non, sảy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh.

  FDA cho biết sản phẩm táo Granny Smith và Gala đã được xuất khẩu sang Việt Nam và một số nước khác như  Malaysia, Philippines, Canada, Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Thái Lan, UAE... Lô hàng táo nhiễm khuẩn cuối cùng được xuất khẩu khỏi nước Mỹ vào ngày 2.12 vừa rồi. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem