Trời nắng cứu... lúa, giá tăng với tốc độ phi mã

Ngọc Minh Thứ tư, ngày 09/07/2014 07:55 AM (GMT+7)
Mưa gió triền miên thời gian vừa qua khiến bà con nông dân “khóc ròng” vì lúa đổ ngã nên giảm năng suất và chất lượng, dẫn tới giá bán thấp. Thế nhưng mấy ngày nay trời nắng đẹp trở lại đã giúp đẩy nhanh tốc độ mua bán và giá lúa tăng với tốc độ phi mã.
Bình luận 0

Giá lúa tăng 400 đồng/kg

Gia đình anh Trần Văn Thanh ở xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang 2 ngày nay tất bật gặt hơn 7ha lúa bán cho thương lái. Dù làm việc luôn tay và cực nhọc nhưng nhà anh ai cũng cười rất tươi bởi giá lúa lên mỗi ngày.

“Tuần trước giá lúa có 4.000 đồng/kg, 3 ngày nay nắng lên giá lúa cũng tăng theo với tốc độ chóng mặt, đến giờ đã là 4.400 đồng/kg. Gia đình tranh thủ gặt bán cho thương lái chứ không vài bữa mưa gió lại rồi không có ai mua. Cứ tưởng vụ này lỗ nặng, nhưng với mức giá này thì đã lời nhẹ rồi” – anh Thanh cho biết.

Bà Trần Thị Bông -thương lái mua lúa ở vùng này cho biết, 3-4 ngày nay giá lúa tăng từng giờ, cứ cách buổi là tăng thêm 50 – 100 đồng/kg. Hiện giá lúa tươi IR 50404 bà đang mua là 4.400 đồng/kg, thậm chí 4.450 – 4.500 đồng/kg nếu lúa đẹp, tăng 400 đồng/kg so với cuối tuần trước. Mà mức giá này, theo bà Bông vẫn chưa biết là đã dừng hay chưa.

Trong khi đó, giá gạo nguyên liệu IR 50404 tăng nhẹ hơn, 300 đồng/kg, từ mức 6.400 đồng lên 6.700 – 6.750 đồng/kg, gạo hạt dài là 7.800 – 7.900 đồng/kg. Nguyên nhân do thời gian qua mưa gió nhiều khiến việc thu hoạch, vận chuyển lúa khó khăn, doanh nghiệp thiếu gạo để xuất khẩu, nên tranh thủ mấy ngày nay nắng lên, họ đẩy nhanh tốc độ thu mua để kịp tiến độ cung ứng cho các hợp đồng tập trung, từ đó đẩy giá lên nhanh.

Ông Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Công ty Gentraco (Cần Thơ) cho biết công ty ông đang đẩy nhanh tốc độ thu mua do thời gian giao hàng gấp rút cho hợp đồng Philippines, rồi các hợp đồng thương mại giao trong tháng 7 cũng nhiều.

“Trong khi đó, năng suất thu hoạch vụ hè thu năm nay lại giảm nhiều do khí hậu khắc nghiệt hơn, có nơi còn có 3 – 4 tấn/ha, chất lượng cũng kém hơn nên tìm được nguồn gạo có chất lượng theo yêu cầu của phía Philippines cũng khó hơn” – ông Văn thông tin.

Thị trường tốt

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu gạo đang có nhiều dấu hiệu tốt đã thúc đẩy giá lúa trong nước tăng lên. Ông Lâm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre), phân tích do hiện tượng El Nino khiến sản lượng lúa trên toàn cầu giảm, Thái Lan thì đang tạm ngưng xuất khẩu để kiểm kê gạo.

Trong khi đó, Việt Nam lại đang vào mùa thu hoạch vụ hè thu nên thời điểm này các thương nhân tập trung vào nước ta để mua gạo vì giá gạo Việt Nam rẻ, lại là gạo mới chất lượng tương đối tốt.

 Trong khi nông dân mừng vì giá lúa tăng mạnh thì doanh nghiệp lại lo âu vì bị lỗ trong xuất khẩu. Bởi giá hợp đồng cung ứng đi Philippines là 370 USD/tấn, trong khi với giá gạo trong nước đang lên hiện nay, giá thành xuất khẩu đã là 385 - 390 USD/tấn. Doanh nghiệp đang bị lỗ từ 15 - 20 USD/tấn, nhưng vì uy tín quốc gia vẫn đang phải chấp nhận để hoàn thành đúng thời gian giao hàng cho phía Philippines. 

Hiện tại, từ đây đến tháng 9, các doanh nghiệp sẽ phải mua lúa gạo để thực hiện 2 hợp đồng tập trung, 800.000 tấn cho Philippines và 200.000 tấn cho Malaysia. Đó là chưa kể lượng hợp đồng thương mại mà các doanh nghiệp tự kiếm được, và xuất khẩu tiểu ngạch với một sản lượng không hề nhỏ.

Theo các số liệu không chính thức, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ước tính sản lượng gạo xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới Trung Quốc từ đầu năm đến nay khoảng 700 – 800 ngàn tấn và sẽ còn tiếp tục trong quý 3 này.

“Hiện chúng tôi đang xúc tiến nối lại đàm phán cung cấp gạo theo hợp đồng tập trung với Indonesia và Bangladesh. Mọi việc đang tiến triển khá tốt và nhiều khả năng 2 nước này sẽ mua gạo của Việt Nam trong tháng 8, 9 tới nên thị trường gạo trong thời gian sắp tới khá khả quan” – ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, cho biết thêm.

Thị trường xuất khẩu gạo khả quan trở lại đã giúp doanh nghiệp tăng giá chào bán trong những ngày qua. Cụ thể, theo chuyên trang lúa gạo Oryza.com, gạo 5% tấm ngày 1.7 được Việt Nam chào bán giá 415 - 425 USD/tấn; gạo 25% tấm 365 - 375 USD/tấn, tăng khoảng 20 USD/tấn so với mức giá hồi đầu tháng 6.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem