Apple may mắn thoát nạn vòng thuế quan mới nhất của Trump

Ngọc Mai (Theo BI) Thứ tư, ngày 19/09/2018 20:55 PM (GMT+7)
Tổng thống Donald Trump tiếp tục đặt thuế suất 10% vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên một số sản phẩm của Apple sản xuất tại Trung Quốc may mắn không phải chịu mức thuế suất này.
Bình luận 0

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục cuộc chiến thương mại với Trung Quốc hôm 18/9 vừa qua, áp đặt thuế suất 10% với số hàng hóa trị giá khoảng 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Trump cảnh báo rằng nếu Trung Quốc có hành động trả đũa lại nông dân Mỹ hoặc các ngành công nghiệp khác, ông sẽ tăng một mức thuế nhập khẩu bổ sung khoảng 267 tỷ USD.

Khi phần lớn các mặt hàng của Apple được sản xuất tại Trung Quốc, việc áp đặt mức thuế mới cho các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc gây ra lo ngại không nhỏ với Apple. May mắn thay, sản phẩm đồng hồ Apple và dòng tai nghe không dây AirPods đã thoát khỏi vòng thuế quan mới nhất này, theo một danh sách các sản phẩm bị đánh thuế do Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) phát hành hôm thứ Hai.

img

 Đồng hồ Apple là một trong số những sản phẩm không nằm trong danh sách thiết bị phải áp dụng mức thuế nhập khẩu mới của chính quyền Donald Trump

Tuy nhiên, các bộ phận cho các máy chủ và thiết bị kết nối mạng cung cấp các trung tâm dữ liệu đám mây và các dịch vụ dựa trên Internet hiện đang phải đối mặt chính sách thuế hà khắc này. Đề xuất của chính quyền đã bị hàng loạt các các công ty công nghệ phản đối hồi đầu năm nay, nhưng nhiều thương hiệu lớn đã tránh được nằm trong danh sách cuối cùng của các thiết bị bị đánh thuế từ USTR.

img

Chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9 và tăng lên 25% vào ngày 1/1/12019

Tuy nhiên, nếu Trump mở rộng mức thuế quan với giá trị hàng hóa bổ sung là 267 tỷ USD thì gần như mọi hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm cả iPhone, cùng với tất cả các dòng điện thoại thông minh khác. Cổ phiếu của Apple giảm 0,7% xuống còn 216,29 USD ngay sau khi chính sách mới được đưa ra. Trong lần đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa trước đó, chính quyền Trump đã xóa mục đánh thuế vào sản phẩm tivi màn hình phẳng trong danh sách cuối cùng được công bố vào tháng Sáu.

img

IPhone vẫn có nguy cơ chịu mức thuế mới

Apple cho biết thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến giá một loạt các sản phẩm của Apple, bao gồm cả đồng hồ Apple. "Mối quan tâm của chúng tôi đối với các mức thuế này là Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của Mỹ cũng như người tiêu dùng Mỹ phải chịu mức giá cả cao hơn", đại diện Apple cho biết trước đó.

Sau những bình luận của Apple, Trump chia sẻ trên mạng xã hội Twitter nói rằng có một "giải pháp dễ dàng" cho Apple để tránh thuế quan là sản xuất sản phẩm Apple ở Mỹ thay vì Trung Quốc và hãy bắt đầu xây dựng các nhà máy mới ngay bây giờ.

img

CEO Apple Tim Cook đã ăn tối với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng trước, mặc dù không đưa ra chi tiết về cuộc thảo luận.

Một loạt các thiết bị được sử dụng để lắp ráp các máy chủ và thiết bị mạng cho những trung tâm dữ liệu đều rơi vào danh sách bị đánh thuế. Các công ty công nghệ lớn bao gồm Cisco, Dell, Hewlett-Packard và Juniper Networks từng yêu cầu loại bỏ đánh thuế những mặt hàng đó nhưng không thành công. Nhóm các công ty này cho biết  “việc tăng chi phí các sản phẩm mạng đang cản trở sự phát triển các dịch vụ và cơ sở hạ tầng hoạt động dựa trên điện toán đám mây". Apple cũng xác định trước rằng một số thiết bị phục vụ cho trung tâm dữ liệu của họ có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan.

Ngành công nghiệp chip cũng bị ảnh hưởng bởi khoản thuế này. Lam Research Corp, một công ty chế tạo thành phần trong sản xuất con chip cho biết việc đánh thuế vào các bộ phận máy móc tăng thêm chi phí cho hoạt động sản xuất và giảm khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường sản xuất chất bán dẫn toàn cầu. 

[Nóng] TT Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc: Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có tác động đáng kể tới Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem