"Bàn tay vàng" biến kẻ trộm và người thất học thành tỷ phú

Huy Nguyễn (Theo Hindustantimes.com) Thứ ba, ngày 12/02/2019 18:55 PM (GMT+7)
Tỷ phú người Pháp Xavier Niel tin rằng khi được “lập trình” đúng đắn, những người bỏ học hay ăn trộm cũng có thể trở thành các doanh nhân đặc biệt, có tiềm năng thay đổi thị trường.
Bình luận 0

img

Tỷ phú người Pháp Xavier Niel (Nguồn: The Rude Baguette)

Trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Iliad, tỷ phú Xavier Niel khẳng định: “Chúng tôi tin vào những người chưa được “lập trình”. Tôi tin rằng họ luôn có những ý tưởng mới lạ để có thể thay đổi thị trường hiện tại.”

Khi còn trẻ, Niel từng lập ra dịch vụ nhắn tin "người lớn" trực tuyến. Sau đó, ông đầu tư vào các cửa hàng tình dục và bị các nhà làm luật để ý. Tuy nhiên, ông chỉ thật sự thành công khi tấn công vào mảng internet, truyền hình và viễn thông.

Ông là đối tác của giám đốc điều hành hàng xa xỉ Louis Vuitton Delphine Arnault (con gái người giàu nhất nước Pháp, Bernard Arnault), đồng sở hữu tờ Le Monde và người ủng hộ chiến dịch tranh cử của tổng thống Pháp Macron. Hiện giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này ước tính đạt 5.2 tỷ USD, theo thông tin từ Bloomberg.

Niel mở các trường học lập trình miễn phí ở Paris và thung lũng Silicon, đổ 285 triệu USD (khoảng 6.600 tỷ VND) vào một trường khởi nghiệp có tên là Station F, khai trương năm ngoái tại một nhà kho đường sắt cũ ở thủ đô của Pháp.

Kiến thức chuyên sâu về an ninh xe hơi đã giúp Fofana giành được một vị trí trong chương trình dành cho các doanh nhân nhân mới của Station F. Hiện ông đang thực hiện các cuộc đàm phán gọi vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng.

img

Tally Fofana (ngoài cùng bên tay trái) – từ trộm ô tô trở thành doanh nhân tiềm năng của nước Pháp (Nguồn: Google.com)

Neil khẳng định sẽ tạo ra 10 công ty đáng giá trên 1 tỷ USD (khoảng hơn 23 tỷ VND) trong 3 năm tới.

Hãy cùng điểm tên một số doanh nhân đặc biệt được tài trợ bởi Xavier Nail:

Tally Fofana, 39 tuổi, từ tên trộm khét tiếng thành doanh nhân tài ba

Từng bị ngồi tù vì tội danh trộm cắp xe hơi khét tiếng, Tally Fofana đã biến kinh nghiệm từ quá khứ tội phạm để gây dựng công ty thiết bị chống trộm xe hơi nổi tiếng nước Pháp. Tally Fofana là một trong những doanh nhân có quá khứ đặc biệt từng được tỷ phú người Pháp Xavier Niel, người sáng lập công ty điện thoại Iliad, hỗ trợ khởi nghiệp.

Pail Morlet, 28 tuổi, doanh nhân chưa từng học hết cấp 3

img

Paul Mornet (Nguồn: Olivier Roller)

Pail mở một chuỗi của hàng kính đeo mắt dù bỏ học từ khi còn là học sinh cấp 3 và chưa từng có kiến thức về việc kinh doanh kính mắt. Morlet từng học làm thợ điện khi làm việc tại cơ quan điều hành đường sắt SNCF (Pháp). Lunettes Pour Tous (Kính cho Mọi người) hiện là một doanh nghiệp có lợi nhuận với doanh thu hơn 20 triệu euro (khoảng 530 tỷ VND) vào năm ngoái và 8 cửa hàng trên toàn quốc.

“Nếu Morlet là một chuyên gia nhãn khoa với 10 năm kinh nghiệm thì sẽ rất khó để đổi mới thị trường này”, Niel nói.

Octave Klaba, 43 tuổi, từ vô gia cư trở thanh doanh nhân tiếng tăm nước Pháp

img

Octave Klaba (trước) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Getty Images)

Niel cho Klaba vay tiền để mở các trung tâm dữ liệu cạnh tranh với Amazon ở Roubaix, một trong những thành phố nghèo nhất ở miền bắc của Pháp. Tập đoàn OVH của Klaba được định giá trên 1 tỷ USD trong vòng gây quỹ mới nhất và đang mở rộng sang thị trường Mỹ.

“Khi tôi gặp Octave, anh ta mang theo máy chủ trong xe tải và ngủ trên sàn”, Niel chia sẻ.

Jean de la Rochebrochard, 35 tuổi, triệu phú Euro với quá khứ bất hảo

img

Jean de la Rochebrochard trong một buổi truyền cảm hứng khởi nghiệp. (Nguồn: Come Courteault)

Rochebrochard đang điều hành danh mục đầu tư khởi nghiệp trị giá vài trăm triệu Euro của Niel. Tự nhận mình là “kẻ gây rối” ở trường và phải chật vật mới có thể tốt nghiệp đại học, ông từng làm nhiều công việc lương thấp và thậm chí cả bồi bàn trong nhà hàng của bố.

Niel đọc qua báo cáo của Rochebrochard vài lần một tuần và thường đồng ý với đề xuất của ông. Một trong số đó là Zenly, được vị tỷ phú đầu tư khoảng 4 triệu euro và bán cho mạng xã hội Snap với giá 200 triệu USD (hơn 4,5 tỷ VND) năm ngoái.

Triệu phú Mỹ: Đừng bao giờ kinh doanh cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình

“Nếu bạn có thể, đừng bao giờ hợp tác kinh doanh với bạn bè hay người trong gia đình”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem