Bất chấp nguy hiểm, dân nhậu vẫn chi tiền triệu để mua ve sầu non về ăn

Anh Thư Thứ năm, ngày 13/06/2019 12:55 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây, báo chí đăng khá nhiều vụ việc về ngộ độc khi ăn ve sầu non. Tuy nhiên, dân nhậu vẫn bất chấp chi cả nửa triệu để mua ve sầu non về ăn dần.
Bình luận 0

Mới đây, ngày 10/5 tại Quảng Ninh, một người đàn ông phải nhập viện với các biểu hiện sốc phản vệ sau khi uống rượu và ăn ve sầu. Bệnh nhân nhập viện sau ăn khoảng 3 giờ với các biểu hiện nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa, mệt mỏi, cảm giác lạnh người, khó thở, đại tiểu tiện không tự chủ. Bác sĩ tại đây cũng chuẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ăn ve sầu, cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ.

Trước đó, không ít trường hợp cũng phải nhập viện cấp cứu khi ăn ve sầu non. Đáng chú ý là từng có một người đàn ông tử vong do ăn ve sầu non vào tháng 5/2014.

img

Ve sầu non được dân nhậu ưa chuộng thời gian này.

Bất chấp những thông tin cảnh báo nguy hiểm trên các phương tiện truyền thông đại chúng, không ít người vẫn sẵn sàng chi nửa triệu đồng và đợi vài hôm để mua bằng được ve sầu non về tự chế biến tại nhà.

Liên hệ với một số đầu mối bán ve sầu non, PV đều nhận được câu trả lời hết hàng và phải đặt trước mới có. Theo chị Mai Anh, một đầu mối bán ve sầu non ở Hà Nội, mặt hàng này không phải lúc nào cũng có, chỉ có một mùa kéo dài khoảng 2-3 tháng là hết. Khách hàng không tranh thủ mua về ăn sẽ phải đợi cả năm mới có.

Chị cho biết: “Loại mặt hàng này bây giờ đang vào thời điểm cuối vụ nên khá khan hiếm. Mỗi ngày chị chỉ nhập được khoảng 2-3kg ve sầu non tại một số đầu mối ở các vùng quê. Vì thế, hàng lúc nào cũng khan hiếm, khách đều phải đặt trước mới có”.

img

Tuy nhiên, không ít người ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu khi dùng các món ăn chế biến từ nhộng ve sầu.

Theo chị, ve sầu non có thể chế biến được nhiều món ăn cho dân nhậu như chiên giòn, rán...  Vì món ăn chế biến từ nhộng ve sầu có vị bùi béo, ngọt thơm rất đặc trưng nên được dân nhậu rất ưa chuộng. Vì thế, giá thành cũng ngày càng tăng cao, hiện tại lên đến 600.000 đồng/kg.

Chị Ngọc Thảo, một thương lái ở Yên Bái, cho biết ve sầu non đều là hàng đông lạnh. Thông thường, chị thu mua những con ve sầu non sống về rồi sơ chế, cấp đông để bảo quản được lâu và cũng tiện cho việc vận chuyển.

“Ve sầu non rất nhanh chết vì thế phải sơ chế, cấp đông ngay để chúng không bị mất mùi vị, giảm chất lượng. Nếu khách hàng muốn đặt hàng tươi thì phải tới tận nhà lấy, còn vận chuyển xa thì không thể bán hàng tươi, sống được”, chị Thảo cho hay.

img

Bất chấp cảnh báo, dân nhậu vẫn mua cả kg về ăn.

Chị cho biết mỗi ngày chị nhận hàng chục đơn hàng đặt trước nhưng chị không dám nhận. Vì mỗi tuần chị chỉ gom được khoảng 7-8kg ve sầu non, không có nhiều để trả cho khách. “Chị chỉ bán cho khách buôn lấy từ đầu mùa, còn những người hỏi mua số lượng ít chị không bán vì tiền vận chuyển rất cao”, chị nói.

Khách đặt hàng tại nhà anh chủ yếu đến từ thành phố Hà Nội và Hải Phòng. Khách hàng chính là các chủ cơ sở làm quán nhậu tìm mua mặt hàng này trong 1 tháng trở lại đây. Bên cạnh đó, một số người cũng hỏi mua lẻ với số lượng 1-2kg. Theo đó, giá của ve sầu non tùy thuộc vào thời điểm và số lượng khách lấy, dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, ve sầu non sống trong môi trường đất nên có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh cao. Trong đó, một số loại nấm độc gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vì vậy, người ăn các món ăn chế biến từ ve sầu non có thể khiến kí sinh trùng xâm nhập vào cơ thể gây nguy hiểm.

Loại hoa từng là thứ bỏ đi nay lại được săn lùng với giá hơn nửa triệu 1kg

Nhiều người không biết đến tác dụng không ngờ của loại hoa này nên đem vứt đi thành rác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem