Bất ngờ Hoa Kỳ thừa nhận “thiệt hại không thể bù đắp” trong chiến tranh thương mại

Huy Nguyễn (theo NYTimes) Thứ hai, ngày 22/07/2019 14:25 PM (GMT+7)
Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, mức thuế mà Tổng thống Trump áp đặt đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã tạo ra 20,8 tỷ USD cho Hoa Kỳ, nhưng không đủ để bù đắp cho những tổn thất do chiến tranh thương mại gây ra.
Bình luận 0

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã từng tuyên bố rằng nước Hoa Kỳ chiến thắng trong chiến tranh thương mại và doanh thu này là một “chiến thắng tuyệt vời, với hàng tỷ USD được rót vào kho bạc của Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi đã nhận hàng chục tỷ USD tiền thuế từ Trung Quốc”, ông Trump nói với các phóng viên trong một sự kiện mang tên “Made in America”. Tuy nhiên, ông Trump cũng thừa nhận Hoa Kỳ thiệt hại 16 tỷ USD do Trung Quốc ngừng mua nông sản Hoa Kỳ, nhưng đã “lấy lại được số tiền lớn gấp nhiều lần từ thuế”.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học Swanson và Tankersley chỉ ra số tiền thu được từ những khoản thuế ánh lên khối hàng hóa 250 tỷ USD của Trung Quốc “không đủ để trang trải chi phí cứu trợ của tổng thống dành cho nông dân, chứ đừng nói đến việc bù đắp cho nhiều ngành công nghiệp khác bị tổn thương do căng thẳng thương mại”. Cuộc tranh chấp của ông Trump cùng với Trung Quốc càng kéo dài, càng khó để ông Trump bù đắp được khoảng cách đó.

img

Mỹ đã thu về được 20,8 tỷ USD nhờ cuộc chiến thương mại. Nguồn: NYTimes.

Theo thống kê của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, tính đến ngày 10/7, thuế đánh lên nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 20,8 tỷ USD. Trong khi đó, ông Trump cam kết chi 28 tỷ USD hỗ trợ nông dân Hoa Kỳ bị tổn thương vì chiến tranh thương mại.

Tổng thống Hoa Kỳ đã triển khai hai vòng hỗ trợ tài chính cho nông dân: gói 12 tỷ USD được công bố vào tháng 7 năm ngoái, trong đó gần 10 tỷ USD đã được chi tiêu và thêm 16 tỷ USD được công bố vào tháng 5 vừa qua.

Bloomberg cho rằng, chính phủ đã không mang lại lợi ích mà còn gây ra “thiệt hại không thể bù đắp” cho các công ty Hoa Kỳ. Ngoài nông nghiệp, hàng loạt ngành nghề khác tại Hoa Kỳ cũng thua lỗ vì chiến tranh thương mại, như các công ty sản xuất máy bay, công ty công nghệ, hãng chế tạo thiết bị y tế... Tất cả công ty này đều bị hủy hợp đồng với các công ty Trung Quốc do chính sách của ông Trump và sự trả đũa của Trung Quốc đối với hàng hóa từ Mỹ.

Không thể phủ nhận thuế của ông Trump đã làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc. Xuất khẩu chiếm tới 20% kinh tế Trung Quốc so với mức 12% của Mỹ. Ngày 14/7, Bắc Kinh thông báo GDP quý II hạ nhiệt xuống còn 6,2%, mức thấp nhất trong vòng 27 năm.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, có rất ít dấu hiệu Mỹ được hưởng lợi từ những thiệt hại của Trung Quốc. Dù vậy, ông Trump lập luận rằng đây là thời cơ để buộc Trung Quốc thay đổi các hành vi làm tổn thương hàng loạt công ty Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố: Mỹ chiến thắng trong chiến tranh thương mại

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ đã chiến thắng trong cuộc chiến thương mại, một ngày sau khi đạt được thỏa thuận...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem