Cả làng cùng làm giàu với loài côn trùng thân xanh bật tanh tách

Như Nguyễn (Theo Sohu) Thứ năm, ngày 30/05/2019 12:55 PM (GMT+7)
Có lẽ nhiều người thậm chí còn chẳng thèm để ý đến châu chấu, nhưng họ không biết rằng, loại côn trùng này hoàn toàn có thể giúp bạn phát tài. Người dân ở làng Bạch Nhai Dụ, thị trấn Triệu Bắc, huyện Linh Khâu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc chính là một ví dụ điển hình cho việc làm giàu với châu chấu.
Bình luận 0

Câu chuyện bắt đầu khi Vương Phong, bí thư huyện đề xuất việc nuôi châu chấu, dân làng sau khi nghe xong đã cười ợt và chế giễu anh: nuôi châu chấu trên đất hoa màu?

Đối với Vương Phong, nuôi châu chấu không phải là một ý tưởng “tùy hứng”, càng không phải là một chuyện hoang đường. Là một bí thư huyện, anh luôn mong muốn và cố gắng giúp đỡ người dân thoát nghèo, vì vậy hay thường xem các chương trình liên quan đến làm giàu. Một lần tình cờ, anh xem được một chương trình nói về làm giàu nhờ châu chấu, vậy là anh bắt đầu có ý nghĩ này.

img

Nhiều người dân làng Bạch Nhai Dụ đều nuôi châu chấu

Ngay sau đó, Vương Phong đi Sơn Đông khảo sát 2 lần, rồi bỏ ra 20.000 tệ (khoảng 675 triệu đồng) mua hơn 3 vạn trứng châu chấu về. Cùng với 30.000 tệ (khoảng 1 tỷ đồng) tài trợ của hợp tác xã và sự giúp đỡ của chủ nhiệm thôn, anh đã dựng lên 25 chuồng nuôi châu chấu trên 3 mẫu đất, khoảng 20 ngày sau, những quả trứng châu chấu đầu tiên đã được ấp.

Sau khi chuồng châu chấu được xây dựng, Vương Phong và chủ nhiệm mỗi người một chuồng, 23 chuồng còn lại trao cho 23 hộ nghèo trong làng. Vũ Lục Hài, một người nông dân độc thân 45 tuổi và anh trai khuyết tật của anh mỗi người nhận một. Vũ Lục Hài mỗi ngày đều đến chuồng thả một ít cỏ, tưới một ít nước, bản thân anh cũng bị dạ dày không làm được việc nặng nên nghĩ rằng có việc vừa không mất vốn mà lại còn nhẹ nhàng như vậy thì cứ làm xem sao.

img

Nửa cân châu chấu có giá 20 nhân dân tệ

Không lâu sau, Vũ Lục Hài và anh trai thu hoạch được 85kg châu chấu, bán được hơn 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng), lãi 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng). "Nửa cân châu chấu là 20 tệ (khoảng 67 nghìn đồng), một chuồng có thể kiếm được hàng ngàn tệ. Trồng một mẫu ngô, cày xới đất, mua hạt giống và phân bón mất 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng), lợi nhuận ròng chưa đến 200 tệ (khoảng 675.000 đồng)", Vũ Lục Hài nói. Anh cũng chia sẻ thêm rằng, khi đó, anh là một trong những người đã lên tiếng giễu cợt ý tưởng nuôi châu chấu của bí thư huyện, mãi cho tới khi cầm được 1000 tệ tiền bán châu chấu trong tay, Vũ Lục Hài mới thay đổi quan điểm.

Hiện tại, châu chấu ở làng Bạch Nhai Dụ đã được rất nhiều người đặt mua, và có một lượng khách quen nhất định không chỉ ở khu vực quanh thôn mà còn ở các thành phố khác. Khu vực xung quanh cũng có tới hơn chục nhà hàng đều có món “châu chấu rang” trong thực đơn của mình.

Nuôi loài ngày treo mình ngủ, tối đi săn, góp phần thu 2-3 tỷ/năm

Nuôi dơi - loài thú biết bay thức về đêm săn muỗi, ông Nguyễn Văn Sáu (60 tuổi) ở ấp 1, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem