Cả nghìn tỷ bị “ngâm” vì các bộ không chịu nhả “gà đẻ trứng vàng”

Phương Linh Thứ năm, ngày 09/08/2018 15:55 PM (GMT+7)
Vốn Nhà nước lên tới hơn 10.000 tỷ tại 37 doanh nghiệp vẫn chưa được các bộ, ngành, địa phương chuyển giao về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để bán theo quy định.
Bình luận 0

Theo thông tin vừa được đại diện SCIC cho biết, nửa đầu năm nay, đơn vị này mới tiếp nhận 4/45 doanh nghiệp từ các bộ, ngành, địa phương. Như vậy, số doanh nghiệp chưa chuyển giao gồm 37 doanh nghiệp với tổng vốn nhà nước là 10.113 tỷ đồng tại 5 Bộ và 8 UBND tỉnh.

img

Vốn Nhà nước lên tới hơn 10.000 tỷ tại 37 doanh nghiệp vẫn chưa được các bộ, ngành, địa phương chuyển giao.

Theo lãnh đạo SCIC, đơn vị này vốn chỉ là một doanh nghiệp nên không thể buộc các nơi phải bàn giao doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC thẳng thắn chỉ ra vấn đề, nhiều bộ, ngành, địa phương không muốn thực hiện bàn giao. Ví dụ, với Bộ Công Thương, SCIC đã làm xong thủ tục với Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhưng nhưng bộ vẫn chưa ký. Tổng công ty Thép Việt Nam cũng là trường hợp tương tự.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, SCIC đặt mục tiêu thực hiện bàn giao xong trong tháng 5 nhưng hiện vẫn chưa xong. 

“Lẽ ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông quyết làm xong thủ tục doanh nghiệp nào thì bàn giao doanh nghiệp đó nhưng nhưng họ bảo không, bàn giao phải cả gói”, ông Chi nói.

Ông Chi cũng nhắc lại câu hỏi lãnh đạo Chính phủ đã hỏi ông, có phải SCIC chỉ nhận doanh nghiệp tốt, không nhận doanh nghiệp xấu. Tuy nhiên, ông khẳng định lại, doanh nghiệp nếu có tồn tại về tài chính thì trách nhiệm đó không phải của SCIC. Bởi vậy, kể cả với doanh nghiệp có tồn tại, SCIC vẫn tiếp nhận, để quản trị, cơ cấu.

Về kết quả 6 tháng, SCIC cho biết, doanh thu cổ tức đạt 1.220 tỷ đồng (bằng 49% kế hoạch năm), doanh thu tài chính đạt 715 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch năm. 

Doanh thu bán vốn của SCIC (bao gồm cả công ty cổ phần Nhựa Bình Minh) là 2.669 tỷ đồng, chiếm gần 48% tổng thu thoái vốn của cả nước là 5.598 tỷ đồng./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem