Chấp nhận nguy cơ gãy tay, chết đuối vì loài ốc quỷ có tên “ATM của biển cả"

Hương Nguyễn (Theo odditycentral.com) Thứ bảy, ngày 17/11/2018 19:11 PM (GMT+7)
Bạn sẽ phải trả tới 2,5 triệu đồng cho một đĩa nhỏ nếu muốn nếm thử hương vị của ốc quỷ.
Bình luận 0

Có hình dáng dài như ngón tay cùng với những móng vuốt kỳ lạ, loài ốc mang cái tên khá rùng rợn “ốc móng tay quỷ”, “ngón tay của Lucifer” hay “nấm cục” của biển cả thường được tìm thấy ở những tảng đá tại bờ biển tây nam Bồ Đào Nha, đặc biệt là ở trên những tảng đá ở vùng thủy triều lên xuống, nơi có sóng vỗ rất mạnh đêm ngày. Loài ốc đặc biệt này có giá không hề rẻ, thậm chí có thể lên tới vài ngàn đô la. Bên cạnh đó, việc đánh bắt chúng cũng được coi là một trong những nghề nguy hiểm và rủi ro bậc nhất, có thể phải đặt cược cả tính mạng.

img

Ốc móng tay quỷ hay “ngón tay của Lucifer”

Nếu muốn thưởng thức một đĩa ốc móng tay quỷ hay “ngón tay của Lucifer”, bạn có thể phải trả tới 115 USD (2,5 triệu đồng) cho các nhà hàng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Cái giá đắt đỏ này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hiếm có ốc móng tay quỷ bởi việc săn bắt chúng quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều thợ săn vẫn sẵn sàng mạo hiểm dấn thân vào hành trình bắt ốc đầy rủi ro. Họ có thể bị sóng đánh gây bất tỉnh hoặc đập đầu vào đá tảng. Kinh khủng hơn, một số người đã bị chết đuối khi thủy triều dâng quá cao. Những người may mắn sống sót cũng không thể hoàn toàn lành lặn trở về. Những vết trầy xước hay gãy tay chân đã trở thành “đặc sản” gắn liền với nghề săn bắt ốc móng tay quỷ.

img

Thợ lặn đang đánh bắt ốc móng tay quỷ

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm ngoái, một thợ săn tên João Rosário chia sẻ: “Không bao giờ được phép quay lưng lại với biển khi đang lặn bắt ốc. Đại dương luôn cực kỳ hung hãn và khó đoán trước, bạn rất có thể sẽ bị thương hoặc bỏ mạng. Đã có rất nhiều trường hợp thợ lặn bị sóng đánh bất tỉnh rồi chết đuối. Nếu bạn chỉ bị trầy xước hay gãy tay, xin chúc mừng, bạn là người cực kỳ may mắn”.

Với những người thợ đánh bắt ốc móng tay quỷ chuyên nghiệp, họ có 2 sự lựa chọn khi hành nghề nhưng thật khó xác định phương pháp đánh bắt nào an toàn hơn. Một là, họ sẽ nhảy từ vách đá cao 100m xuống bằng dây thừng và tranh thủ nhặt ốc trong lúc thủy triều đang xuống thấp. Nếu không cực kỳ nhanh tay nhanh mắt, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị thủy triều nghiền nát. Hai là, tiếp cận vách đá bằng thuyền neo ở khoảng cách an toàn và chọn đúng thời gian cùng với nhịp lên xuống của sóng biển. Phương pháp này nghe có vẻ dễ dàng hơn nhưng thật ra, mỗi cách đều có những rủi ro riêng và không ai dám đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho người thợ lặn.

Hiện nay, việc đánh bắt ốc móng tay quỷ do Bồ Đào Nha quản lý. Bởi đây là loại ốc tự nhiên siêu hiếm và nguy hiểm trong việc khai thác, nên chỉ 80 người trên khắp cả nước có giấy phép hành nghề lặn. Họ chỉ được phép thu hoạch 15kg mỗi ngày. Tùy vào chất lượng và kích thước của ốc, thợ lặn có thể được trả từ 30-60 EUR/kg (900 nghìn - 1,8 triệu đồng). Vì giá trị kinh tế lớn nên việc đánh bắt trộm cũng trở thành một vấn nạn nghiêm trọng dọc theo vịnh Costa Vicentina của Bồ Đào Nha, bởi cảnh sát không thể tuần tra khắp nơi cùng lúc. Do đó, người dân địa phương thường đùa nhau rằng loài ốc móng tay quỷ này chính là “ATM ở biển”. Họ cho rằng mình có quyền “rút tiền” bất cứ khi nào mình muốn, dù chính quyền có thích hay không.

img

Ốc móng tay quỷ sau khi được chế biến

Người Bồ Đào Nha có một cách rất riêng để chế biến loại ốc này khiến bất cứ ai ăn một lần là nhớ mãi. Đầu tiên, họ đun sôi ốc trong nước biển trong khoảng 1 phút, sau đó lột lớp da bên ngoài, bóc hết vỏ móng vuốt để lộ ra phần thịt bên trong vô cùng mềm và thơm. Ốc móng tay quỷ có vị gần giống như tôm hùm. Bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này với bơ chảy hoặc sốt tỏi.

Cuối năm, giá ôtô con chỉ còn hơn 400 triệu đồng

Trong tuần, có 79 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem