Chi phí "khủng" lo nơi ở đảm bảo an ninh cho Tổng thống Mỹ khi công du

Nghi Dung (Theo Washington Post, Newsweek) Thứ ba, ngày 26/02/2019 13:00 PM (GMT+7)
Để đảm bảo an ninh cho Tổng thống Mỹ, việc lựa chọn khách sạn nào, nơi ở ra sao cũng được tính toán rất kỹ.
Bình luận 0

An ninh nghiêm ngặt

Trước chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Obama tới Ấn Độ hồi năm 2010, các nhân viên Nhà Trắng đã đặt toàn bộ phòng của khách sạn Taj Mahal ở Mumbai. Đây là nơi xảy ra một cuộc tấn công khủng bố hồi năm 2008. Theo chuyên trang kinh tế của Indiatimes tiết lộ, trong khách sạn này có phòng Tata Suite đắt nhất có giá lên đến 9854 USD/đêm (~229 triệu đồng).

Theo đó, các nhân viên của ông Obama đã đặt tất cả 570 phòng cũng như các nhà hàng của khách sạn nhằm đảm bảo an ninh tốt nhất trong thời gian Tổng thống và đệ nhất phu nhân Michelle Obama ở đây khi đến thăm Mumbai hồi năm 2010. Ngoài ra, hàng chục phòng khách sạn khác cũng được đặt trước tại các khách sạn khác ở Ấn Độ.

img

Khách sạn King David - nơi ông Trump ở khi thăm Israel.

Theo tờ News Week, trong lần công du đến Israel, ông Trump ở tại khách sạn King David. Trong khách sạn này, giá phòng đắt nhất là 5.500 USD/đêm (~128 triệu đồng/đêm). Phái đoàn của ông Trump ở toàn bộ 6 tầng của khách sạn và đặt các phòng ở khách sạn khác với chi phí có thể lên đến hàng triệu USD. Báo chí Israel ước tính tổng chi phí chuyến đi kéo dài 28 tiếng của ông Donald Trump cùng đoàn tùy tùng có thể tốn tới 100 triệu USD.

Thậm chí, khách sạn này phải đóng cửa trong thời gian ông Trump và đoàn tùy tùng lưu lại. Khách sạn phải trả tiền cho những khách đã đặt phòng trong thời gian này để họ chuyển sang khách sạn khác. 

Tuy nhiên, những trang bị an ninh nhằm bảo vệ Tổng thống Trump khi ở tại khách sạn này mới khiến người ta phải "tròn mắt". Bóng bay có gắn camera hồng ngoại sẽ được đặt phía trên khách sạn và rô bốt sẽ dò ở cống bên dưới khách sạn nhằm tìm kiếm bom. Các cửa sổ ở các phòng đắt nhất được trang bị kính chống đạn và rocket. 

img

Việc đảm bảo an ninh cho nơi ở của các Tổng thống Mỹ khi công du rất quan trọng.

Căn phòng Tổng thống trong khách sạn này có thang máy riêng để người ở bên trong có thể lên mái của khách sạn hoặc chỗ đỗ xe trong trường hợp gặp nguy hiểm. Các bức tường của khách sạn làm bằng bê tông cốt thép, phòng Tổng thống của khách sạn King David được thiết kế vẫn nguyên vẹn trong trường hợp khách sạn bị sập. Hệ thống điều hòa không khí có thể chống khí độc. 

Chở cả kính chống đạn che khách sạn?

Theo tờ Washington Post, khi Tổng thống Mỹ đến thăm châu Phi hồi năm 2013, máy bay chở hàng quân sự sẽ vận chuyển 56 phương tiện hỗ trợ trong đó có 14 xe limousine và 3 xe tải chở các tấm kính chống đạn để che cửa sổ khách sạn nơi ông Obama ở. 

Các máy bay chiến đấu sẽ bay theo ca trên không phận suốt 24/24 nơi Tổng thống ở để đảm bảo can thiệp nhanh chóng khi có chiếc máy bay nào đó đến gần. Ngoài ra, một con tàu của Hải quân trang bị thiết bị y tế với đầy đủ nhân viên sẽ neo ngoài khơi nhằm đề phòng trường hợp khẩn cấp. Trong bài viết hồi năm 2013, tờ Washington Post ước tính chi phí chuyến công du châu Phi này có thể tốn tới 60 triệu USD - 100 triệu USD.

Choáng với lương của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump nhận bao nhiêu?

Từ khi nhậm chức, số tiền lương của ông Trump mỗi quý được quyên góp cho các cơ quan của chính phủ Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem