Cô gái bán hoa kiếm hàng triệu USD mỗi năm

Huy Nguyễn (Theo CNN) Thứ ba, ngày 29/01/2019 16:25 PM (GMT+7)
Christina Stembel từng nghĩ chơi hoa là một công việc lãng phí tiền bạc. Nhưng khi nền kinh tế cả thế giới đi xuống, cô lại thu được hàng triệu USD mỗi năm từ ngành này.
Bình luận 0

Khi nền kinh tế thế giới suy thoái vào năm 2010, Stembel làm công việc giám sát công tác quan hệ và sự kiện của cựu sinh viên cho trường Luật tại Đại học Stanford. Suy thoái kinh tế đã buộc nhà trường phải thắt chặt ngân sách cho những hoạt động như cắm hoa. Stembel bắt đầu tìm hiểu lý do vì sao hoa lại đắt như vậy và dần dẫn đến con đường khởi nghiệp của cô với hoa.

Sau một thời gian nghiên cứu, cô phát hiện giá hoa đắt đỏ do cộng hưởng từ nhiều yếu tố như 40% hoa được khai thác hằng năm nhưng không được sử dụng gây lãng phí, phụ phí cao... "Tôi thấy đó là vấn đề thực tế mà mình có thể giải quyết", Stembel nói.

Sau gần một năm nghiên cứu, cô ra mắt cửa hàng hoa online mang tên Farmgirl Flowers. Trang web cung cấp những loại hoa có nguồn gốc từ các trang trại ở miền Nam nước Mỹ. Tuy nhiên, không giống các đối thủ, cửa hàng giới hạn những lựa chọn cho khách hàng.

img

Christina Stambel bên cánh đồng hoa của mình tại San Francisco (Nguồn: CNN)

Cái tên Farmgirl Flowers đến từ trải nghiệm của chính nữ CEO tại Bremen, Indiana, một thị trấn nhỏ với 3.600 cư dân ở Mỹ. Ngày đó, Stembel không hề tưởng tượng một ngày sẽ mở công ty riêng. Cô tâm sự rằng bố cô dành cả đời đi làm thuê cho người khác và cô vẫn nghĩ sau này cô cũng vậy.

Tất cả chỉ thay đổi khi Stembel chuyển đến San Francisco và làm quen với một môi trường văn hóa mới rồi sau đó tin rằng mình có thể trở thành một doanh nhân. Cô thường đùa rằng ở San Francisco, mọi người đều có kế hoạch kinh doanh trong túi. Tại đây, tinh thần kinh doanh rất dễ lan tỏa và đó là lần đầu tiên trong đời cô nghĩ rằng mình có thể khởi sự kinh doanh.

Lợi thế của Farmgirl Flowers đến từ việc đi ngược lại với xu thế kinh doanh của các cửa hàng hoa khác. Trong khi hầu hết những nhà bán hàng trực tuyến khác có thể cung cấp hàng trăm lựa chọn khác nhau cùng một thời điểm, Farmgirl Flowers chỉ cung cấp từ 12 đến 20 loại tại mỗi thời điểm nhất định trên trang web của mình. “Nhờ đó, số hoa lãng phí luôn dưới 1% và chúng tôi có thể mua các loại hoa đắt tiền với chi phí cạnh tranh hơn nhiều đối thủ khác,” Stembel nói.

Trụ sở công ty được đặt tại San Francisco nhưng công ty nhận giao hoa trên khắp nước Mỹ, trừ Hawaii và Alaska. Những bông hoa được bọc trong những chiếc túi cà phê có thể tái sử dụng từ các đơn vị rang xay cà phê ở địa phương thay vì túi nhựa.

img

Farmgirl Flowers luôn hạn chế lãng phí trong ngành công nghiệp hoa (Nguồn CNN)

Nhưng lần đầu khởi nghiệp và còn là phụ nữ, việc huy động vốn cho công ty là điều không dễ dàng. Cho đến nay, Stembel vẫn không có bất cứ khoản đầu tư nào từ bên ngoài. Nữ CEO cho biết theo thống kê chỉ có ít hơn 2% cơ hội gọi vốn thành công với các nhà sáng lập nữ. Cô nhiều lần thử nhưng vẫn chưa đạt được nguyện vọng bởi cô “không có tấm bằng đại học, chưa từng làm việc tại các tập đoàn danh tiếng và cũng không có quan hệ hỗ trợ nào.”

Chính vì thế, Farmgirl Flowers đã ra đời 8 năm trước với số vốn 49.000 USD từ khoản tiền tiết kiệm của chính Stambel. Dự tính đến hết năm nay, doanh thu của công ty sẽ đạt 23 triệu USD (hơn 535 tỷ VND) và sẽ sinh lợi nhuận.

Stembel vẫn đang thận trọng trong việc kiểm soát chi phí. Việc kinh doanh hầu hết dựa vào mạng xã hội, với 90% hoạt động tiếp thị đến từ Facebook và Instagram. Công ty còn có cách tiết kiệm chi phí khác là chọn sử dụng túi cà phê rỗng từ các nhà cung cấp ở địa phương, cắt chúng thành các kích thước và dùng để gói hoa. "Chúng tôi thích cách chúng được phối trộn cùng hoa và có thể phân hủy sau một thời gian", cô nói.

“Hiện chúng tôi đang tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận và xây dựng kế hoạch thắt lưng buộc bụng để phát triển công ty. Tôi thực sự tự hào về con đường khởi nghiệp mà mình lựa chọn”, nữ doanh nhân trẻ chia sẻ.

Triệu phú Mỹ: Đừng bao giờ kinh doanh cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình

“Nếu bạn có thể, đừng bao giờ hợp tác kinh doanh với bạn bè hay người trong gia đình”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem