Cơn khát nhà tăng cao, tranh nhau chi hơn 4 tỷ mua căn nhà chỉ 5m2

Huy Nguyễn (Theo SCMP) Thứ năm, ngày 21/11/2019 04:55 AM (GMT+7)
Một ngôi nhà tồi tàn ở Bắc Kinh với không gian chỉ có một phòng duy nhất được bán đấu giá 1,28 triệu nhân dân tệ (hơn 4 tỷ VND), một dấu hiệu khủng hoảng đối với vấn đề nhà ở và hộ khẩu tại thủ đô của Trung Quốc.
Bình luận 0

Ngôi nhà có diện tích siêu nhỏ trong một con hẻm ở Bắc Kinh gần đây đã được bán với giá kỷ lục do những người mua muốn đổ tiền để có được quyền tiếp cận nhiều hơn đối với các trường học và dịch vụ tốt nhất tại Trung Quốc.

Căn nhà này vốn được chia nhỏ từ một ngôi nhà trước đó tại số 121 Lanman Hutong (Bắc Kinh, Trung Quốc), cách quảng trường Thiên An Môn và Tử Cấm Thành 10 phút lái xe. Nó còn nhỏ hơn cả các căn hộ “quan tài” ở Hồng Kông (Trung Quốc) khi chỉ đủ đặt một chiếc giường tầng cùng một nhà vệ sinh.

Với giá 230.000 NDT (hơn 750 triệu VND) mỗi mét vuông, chủ sở hữu mới đã mua căn nhà 5,6 mét vuông này với giá 1,28 triệu NDT (hơn 4 tỷ VND) dù chỉ đủ kê một chiếc giường tầng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là chủ nhân mới đã phải vượt qua 136 lượt đấu giá ở Bắc Kinh để sở hữu căn nhà này.

img

Căn nhà có diện tích chỉ vỏn vẹn 5,6 mét vuông (Nguồn: SCMP)

Không gian dột nát này thực tế mang lại nhiều điều kiện thuận lợi cho chủ nhân của nó. Căn nhà cho phép chủ sở hữu của nó có được một tấm sổ hộ khẩu ở Bắc Kinh, đăng ký hộ gia đình, và đó là điều kiện tiên quyết để tiếp cận trường học, nhà cửa, công việc phục vụ dân sự, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hầu hết mọi khía cạnh tốt nhất trong cuộc sống hàng ngày ở thủ đô Trung Quốc. Căn nhà nằm tại quân Tây Thành, có ba trong số năm trường được xếp hạng tốt nhất Bắc Kinh.

img

Hộ khẩu là điều kiện tiên quyết để tiếp cận các dịch vụ tốt nhất tại Bắc Kinh (Nguồn: SCMP)

Theo quy định bất động sản của Bắc Kinh, một mét vuông cũng có thể cho phép chủ sở hữu có được một quyển sổ hộ khẩu. Điều đó đã thúc đẩy các bậc phụ huynh mua bất động sản trong khu vực để đủ điều kiện gửi con đến các trường nổi tiếng. Người dân địa phương cho biết, hầu hết nhà siêu nhỏ dạng này đều không có người ở sau khi chủ nhân hoàn thành mục đích của họ.

Kết quả cuộc đấu giá ngôi nhà siêu nhỏ này cũng cho thấy bong bóng đầu cơ đang gia tăng trong thị trường bất động sản Bắc Kinh. Tình trạng này thách thức mọi nỗ lực được các nhà hoạch định chính sách thực hiện trong hơn 2 năm nay. Tại thành phố này, giá trung bình các ngôi nhà mới xây tăng 3,4% trong tháng 10 lên gần 61.000 nhân dân tệ mỗi m2 (hơn 200 triệu), theo dữ liệu của Cục thống kê Trung Quốc và nhà môi giới bất động sản Lianjia.

Vườn rau 7 bậc thang trên mái nhà ở Quảng Ngãi lên báo Mỹ

Căn nhà là tổ ấm của một cặp vợ chồng 50 tuổi do các con của họ xây tặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem