Covid-19 thay đổi cách họp chợ của người dân, đặc biệt sau lệnh cách ly toàn xã hội

Trung Kiên Thứ năm, ngày 02/04/2020 13:55 PM (GMT+7)
Nhằm hạn chế đi lại và tiếp xúc nơi đông người trong mùa dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh buôn bán trên các chợ online diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp hơn hẳn những khu chợ truyền thống.
Bình luận 0

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống. Theo đó, thời gian qua hàng loạt tiểu thương ở các chợ như Phùng Khoang, Mai Lĩnh, Thanh Xuân Bắc,… đã tạm nghỉ bán hàng bởi sức mua của người dân xuống thấp. Bên cạnh đó, một số tiểu thương cũng lo ngại có thể nhiễm bệnh khi hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người.

Những người đi chợ truyền thống thời gian này cũng có những thay đổi trong cách mua sắm của mình khi mua nhiều đồ hơn cho 3-4 ngày hoặc thậm chí cả tuần để tránh phải đi chợ thường xuyên nhất là sau lệnh cách ly toàn xã hội.

img

 Tiểu thương bán thịt này cho biết người dân đi chợ thường có xu hướng mua nhiều đồ

Anh Vũ (ở đường Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết trước đây mỗi ngày đưa con đi học ở trường mầm non thì thường xuyên ghé qua chợ Thanh Xuân Bắc để mua thức ăn cho cả gia đình. Tuy nhiên, kể từ khi các trường học nghỉ vì dịch Covid-19, anh cũng ít đi chợ hơn. Mỗi lần đi chợ bây giờ gia đình anh cũng thường mua đồ cho 4-5 ngày nhằm hạn chế đi lại và tiếp xúc nơi đông người.

Tương tự, chị Vân Anh ở Hà Đông cũng cho biết bây giờ mỗi lần đi chợ, gia đình chị cũng thường mua nhiều đồ hơn để bỏ tủ lạnh ăn dần. Những mặt hàng phổ biến như thịt lợn, thịt gà hay cá dễ bảo quản trong ngăn đá nên thường mua cả vài kg mỗi lần để cả tuần không phải đi chợ.

Trái ngược với sự đìu hiu của các chợ truyền thống, những chợ mua bán online khu vực và các chợ online của các khu chung cư đang hoạt động rất nhộn nhịp với hàng chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn thành viên tham gia.

Chị Lan ở khu HH Linh Đàm cho biết khu chung cư mình ở có nhiều chợ online dành cho cư dân đang sinh sống tại đây. Có những hội nhóm mua bán lên tới cả trăm nghìn thành viên tham gia. Ban đầu, các chợ online là nơi để mọi người bán thêm đồ được gia đình ở quê gửi lên.

Tuy nhiên, trong mùa dịch Covid-19, hoạt động của các chợ online diễn ra nhộn nhịp hơn. Hầu như tất cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày như thịt, rau, gạo, cá, tôm, đến các sản phẩm điện máy, quần áo,… đều được các thành viên rao bán. Mỗi tin rao bán hàng đều có số điện thoại, địa chỉ phòng ở cụ thể trong khu chung cư nên tạo ra sự yên tâm lớn cho người mua.

Chị cho biết, mình không chỉ mua đồ trên chợ online mà cũng tích cực tham gia bán hàng tại đây. Thời gian qua, ngoài công việc làm kế toán cho một công ty tư nhân, chị cũng tìm các mối sỉ để làm CTV bán hàng. Các mặt hàng chị bán chủ yếu là đồ chơi, quần áo và đồ gia dụng.

Chị Lan cũng tiết lộ trong đợt người dân cả nước “giải cứu” tôm hùm hay ngao hai cùi, thì mình cũng bán được số lượng lớn. Với mặt hàng ngao hai cùi, có ngày chị bán được cả tạ, do đó có thêm một khoản thu nhập đáng kể.

Nhận túi tôm và con gà làm sẵn từ người giao hàng, chị Hương (ở chung cư khu làng Việt kiều châu Âu) cho biết đây là số hàng được chị đặt từ một người bán trong khu chung cư từ hôm trước. Chị chia sẻ, từ ngày dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, chị ít đi tới các chợ truyền thống hay siêu thị trong khu vực hơn hẳn.

Thay vào đó, gia đình chuyển sang mua bán trên chợ online của chung cư. Tại đây, cư dân có thể mua tất cả các mặt hàng cần thiết cho gia đình từ đồ ăn còn tươi sống đến đã chế biến sẵn khi nhiều nhà hàng và quán ăn trong khu vực cũng tham gia bán hàng trên chợ online của chung cư.

img

Nhiều nhà hàng đã chuyển hẳn sang bán trên các chợ online trong khu vực để giữ khách

Chị cũng cho biết, trong mùa dịch Covid-19, hoạt động của chợ online chung cư chị ở hoạt động rất nhộn nhịp khi người dân bây giờ ngại ra ngoài tiếp xúc nơi đông người. Mọi người trong gia đình thích ăn gì có thể đặt những người bán trước, khi đi làm về hoặc hôm sau có thể nhận được đồ. Bên cạnh đó, mua hàng trên chợ online cũng rất tiện lợi, được phục vụ tận nhà và đặc biệt khi nhận hàng mới phải thanh toán tiền nên rất yên tâm.

Theo nhiều chuyên gia về kinh tế, việc người dân mua đồ bằng phương thức online đang trở thành một xu thế trong mùa dịch Covid-19. Đợt dịch này cũng mở ra cơ hội kinh doanh mới cho nhiều người nhanh nhạy với thời cuộc. Điều này cũng đang dần làm thay đổi suy nghĩ về cách họp chợ truyền thống của nhiều người dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem