Đất Thạch Thất tăng từng giờ giữa dịch Covid-19: Chuyện kể của người trong cuộc

Quỳnh Chi Thứ bảy, ngày 28/03/2020 13:55 PM (GMT+7)
Chỉ trong khoảng chục ngày, giá đất thuộc xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội tăng lên từ 30-40%, hàng trăm người lạ xuất hiện, nhốn nháo, khiến người có nhu cầu thật khóc dở mếu dở.
Bình luận 0

Ngỡ ngàng vì giá đất “leo thang”

Anh Hoàng Văn Lâm – Giám đốc một công ty may đồng phục tại Hà Nội, là người 3 lần trực tiếp tìm hiểu về thị trường, giá đất tại khu vực lân cận khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, trong đó có khu vực thuộc xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội.

img

Hàng trăm người kéo về Thạch Thất tìm mua đất, khiến giá đất nơi đây tăng đột biến

Anh Lâm cho biết, do nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, kế hoạch trong năm 2020 công ty anh sẽ mua đất để mở rộng kho xưởng. Thời gian trước Tết anh Lâm đã đi tìm đất một số khu vực ngoại thành Hà Nội, trong đó có xã Đồng Trúc , huyện Thạch Thất.

Vì địa bàn không quá xa, đường đi thuận lợi nên anh Lâm đã có ý định “chấm” một số lô đất tại xã Đồng Trúc – nơi gần kề với Khu đô thị công nghệ cao Hòa Lạc và gần đường quốc lộ 21, để ra giêng ngày rộng tháng dài tìm hiểu kỹ hơn sẽ xuống tiền.

Sau Tết, thời điểm đầu tháng 2/2020 anh Lâm tiếp tục cùng người thân lên địa bàn trên để thỏa thuận, khảo sát lại, nếu mọi vấn đề pháp lý liên quan đáp ứng tiêu chí anh Lâm sẽ quyết định “chốt hạ”. Tuy nhiên, theo lời anh Lâm, “đúng như chuyện trong phim, đến bản thân tôi cũng không thể ngờ bởi chỉ sau một tuần giá đất nơi đây lên dựng đứng”.

Anh Lâm cho biết, tại địa phương hiện có hai loại đất đang được rao bán, đó là đất phân lô (do cá nhân phân lô tách thửa) nằm trong khu dân cư đang được giao dịch từ 18 triệu/m2 đến 23 triệu/m2 hoặc cao hơn; loại thứ hai là đất giãn dân. Đây là đất được đền bù từ trước đó, nhiều hộ được đền bù từ 300m2 – 500m2… tùy mỗi hộ.

“Với đất giãn dân, tại mỗi thửa bao gồm đất ở và đất trồng trọt. Lô đất tôi đang tìm hiểu có diện tích 580m2, trong đó diện tích được phép làm nhà ở là 300m2. Đất giãn dân hiện có giá giao dịch 8  - 9 triệu/m2 trong khi trước tết chỉ ở mức 5 triệu – 6 triệu/m2.

Trước và sau Tết khu vực này hoàn toàn im ắng, chỉ khoảng chục ngày nay không hiểu người mua ở đâu mà kéo lên ầm ầm. Do mỗi ngày lên một giá, lo sợ bị bán hớ, chủ lô đất tôi làm việc từ trước tết giờ đã đổi ý và không bán nữa. Giờ đang dịch bệnh, tôi cũng đành vậy chưa tìm được miếng nào khác” – anh Lâm cho hay.

Cũng theo anh Lâm, hiện có một số lô đất đang trong quá trình làm thủ tục chuyển đổi, khi giao dịch mua bán, hai bên chỉ có thể thực hiện hợp đồng thỏa thuận, như vậy sẽ rất rủi ro. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề pháp lý khác về vấn đề đất ở và đất trồng trọt, người mua cần tìm hiểu kỹ.

img

Nhiều thông tin rao bán đất tại địa phận xã Đồng Trúc kiêm luôn việc hỗ trợ xe đưa đón

Được biết, trước thông tin Vingroup có đề xuất xin dự án tại Thạch Thất, nhiều cò đất đã đổ về đây để thổi giá một số vị trí. Tuy nhiên, đất được giao dịch không nằm gần với dự án của Vingroup và được đẩy cao 30 – 40% so với bình thường.

Chính quyền địa phương lên tiếng

Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc thừa nhận có tình trạng một số người dân, nhà đầu tư bất động sản kéo về khu vực Quan Giai (Đồng Trúc) để mua bán, giao dịch đất nền. Đây là đất giãn dân được cấp cho 67 hộ từ năm 2007.

Ông Nghi khẳng định: “Khu vực này theo quy hoạch nông thôn mới là đất sản xuất nông nghiệp, không phải quy hoạch khu đô thị. 

Ông Nghi cũng tiết lộ, thực ra giá đất bị đồn thổi thế thôi, chứ người dân chưa bán được miếng nào. “Khi bán đất, người dân phải ra xã để làm thủ tục kê khai mã số thuế. Đến nay, xã chưa ký trường hợp nào kê khai mã số thuế nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cả", ông Nghi thông tin.

img

img

Chính quyền địa phương đã dán thông báo và yêu cầu người dân không tụ tập nơi đông người để phòng tránh dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay

Tương tự, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc, cho biết bản thân chưa đọc văn bản mà Vingroup gửi đề xuất tới huyện Thạch Thất, cũng không hề biết dự án được đề xuất nằm ở đâu, có lấy đất của xã hay không. Ông nhấn mạnh xã đã có văn bản tuyên truyền cho người dân và nhà đầu tư về việc xã chưa chính thức có bất kỳ dự án nào của Vingroup.

Theo đại diện chính quyền xã, sau sự việc trên chính quyền địa phương đã cho dán thông báo khắp nơi từ cột điện, tường bao, hàng rào để cảnh báo người dân.

"Thời gian gần đây tại khu vực Quan Giai thuộc xã Đồng Trúc có rất đông người đến môi giới mua bán nhà đất và đưa thông tin không chính xác về dự án xây dựng khu đô thị tại khu vực này. UBND xã thông báo hiện nay chưa có quy hoạch khu đô thị nào được duyệt tại xã Đồng Trúc. Đề nghị nhân dân cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua bán, giao dịch nhà đất, tránh việc bị các đối tượng cò mồi, môi giới đưa thông tin sai sự thật, lợi dụng trục lợi", cảnh báo nêu rõ.

Cùng với cảnh báo mua bán đất không rõ quy hoạch là biển báo yêu cầu người dân không tụ tập nơi đông người để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem