Dịch Corona được dự báo "cuốn phăng" 5 tỷ USD doanh thu hàng không toàn cầu

Khánh Đan (theo WE) Thứ năm, ngày 20/02/2020 12:55 PM (GMT+7)
Sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do virus Corona không chỉ gây thiệt hại tới nền kinh tế Trung Quốc mà còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong quý đầu tiên năm 2020.
Bình luận 0

Khi Trung Quốc đang “vật lộn” với dịch viêm phổi cấp do virus Corona, thì thiệt hại kinh tế đã lan rộng ra trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp đang phải “đối phó” với việc giảm doanh thu và chuỗi cung ứng bị gián đoạn do nhà máy ở Trung Quốc ngừng hoạt động. Hàng chục triệu người vẫn đang bị hạn chế di chuyển trong các thành phố.

Theo dự báo của các nhà kinh tế, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% trong quý đầu tiên năm 2020.

Trung Quốc là đất nước có nền kinh tế lớn thứ 2 và là trung tâm thương mại hàng đầu thế giới. Do đó, sự suy giảm kinh tế do dịch viêm phổi cấp ở nước này cũng đe dọa tới sự tăng trưởng toàn cầu.

img

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với mức độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Ảnh WE

Nhu cầu dầu giảm

Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Việc bùng phát dịch Corona đã đánh vào sản xuất và du lịch không chỉ Trung Quốc mà còn đối với thế giới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán sự sụt giảm đầu tiên về nhu cầu dầu trên toàn cầu trong thập kỉ mới.

“Nhu cầu dầu toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi loại virus COVID-19 mới và sự đóng cửa của nền kinh tế Trung Quốc. Nhu cầu dầu hiện đã giảm xuống còn 435.000 thùng trong quý đầu tiên của năm 2020”. IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất.

Phá vỡ thương mại

Sư thiếu hụt sản phẩm do các công ty đóng cửa, cho nhân viên ở nhà để giảm sự lây lan của virus đã làm ảnh hưởng tới nhiều công ty trên toàn thế giới. 

Đối tác sản xuất của Apple tại Trung Quốc, Foxconn đang phải đối mặt với việc trì hoãn sản xuất. Một số nhà sản xuất ô tô gồm Nissan và Hyundai đang tạm thời đóng cửa nhà máy bên ngoài Trung Quốc vì không đủ linh kiện lắp ráp.

Ngành công nghiệp dược phẩm cũng đang chuẩn bị “đương đầu” với sự gián đoạn sản xuất toàn cầu.

Nhiều triển lãm thương mại và sự kiện thể thao ở Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung đều bị hủy hoặc trì hoãn.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp và du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự bùng phát dịch viêm phổi cấp. Theo báo cáo từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO), doanh thu hàng không toàn cầu dự kiến giảm 4-5 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2020. ICAO cũng dự báo, doanh thu du lịch của Nhật Bản có thể mất 1,29 tỷ USD trong quý đầu tiên do lượng khách du lịch Trung Quốc giảm, trong khi Thái Lan có thể mất 1,15 tỷ USD.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem