Được vay lãi suất 0%, các địa phương vẫn chây ì không trả cả trăm tỷ

Phương Linh Thứ sáu, ngày 22/02/2019 07:55 AM (GMT+7)
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu trả nợ dứt điểm các khoản nợ quá hạn.
Bình luận 0

Theo văn bản này, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã cho các địa phương vay vốn tín dụng đầu tư để thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng… với lãi suất 0%.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương đã không trả nợ gốc đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, gây khó khăn cho phía ngân hàng trong cân đối nguồn vốn, ảnh hưởng tới tình hình tài chính của ngân hàng.

img

Một số địa phương đã không trả nợ gốc đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Hiện tại, tổng dư nợ tại thời điểm cuối năm 2018 là gần 7.200 tỷ đồng trong đó nợ quá hạn là hơn 480 tỷ đồng.

Từ đó, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố cân đối, bố trí trong dự toán hàng năm để trả nợ dứt điểm và đầy đủ các khoản nợ quá hạn trong năm 2019.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương trả nợ đúng hạn số dư nợ theo chương trình tín dụng trên trong giai đoạn 2019-2023 như hợp đồng đã ký kết.

Phía bộ cảnh báo, việc các địa phương cân đối trả nợ đầy đủ đúng hạn là một trong các căn cứ để các cấp xem xét quyết định cho địa phương vay mới từ ngân sách thời gian tới.

Việt Nam phải chi 1,8 tỷ đô trả nợ trong tháng giáp Tết

Theo báo cáo vừa công bố ngày 1/2 của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách tháng 1 ước đạt 144.600 tỷ đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem