"Gái quê" thắng người nổi tiếng trong cuộc cạnh tranh kinh doanh mỹ phẩm

Sĩ Thính (Theo HBS) Thứ bảy, ngày 07/09/2019 17:55 PM (GMT+7)
“Quê” ở đây mang nghĩa rằng họ không phải là người nổi tiếng trước khi vào nghề kinh doanh mỹ phẩm, công việc mà các cô đang làm tạm được gọi là “marketing lôi kéo” (influencer marketing). Năm 2017, các Cty mỹ phẩm (cosmetic) bỏ ra 2 tỷ đô la Mỹ để thuê các influencer này làm quảng bá sản phẩm. Trong nửa đầu 2019 số tiền này đã là 8 tỷ, và các dự báo chính thống cho rằng con số ấy sẽ có thể đạt mức 15 tỷ vào năm 2022.
Bình luận 0

Đại học Harvard đã chỉ ra 5 lý do cho sự “lên ngôi” của các cô "gái quê" trong kinh doanh mỹ phẩm:

1. Khách hàng thích lắng nghe các “gái quê” trên mạng xã hội hơn là người nổi tiếng và quảng cáo trên tivi

67% phụ nữ cho rằng họ thường tham khảo thông tin từ các influencer trước khi đi đến quyết định mua sản phẩm, trong khi chỉ có 55% tham khảo ý kiến của chuyên gia làm đẹp, và chỉ 34% tham khảo ý kiến của người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Về kênh mạng xã hội họ thường xuyên ghé thăm nhất để tìm hiểu về sản phẩm cosmetic, có tới 82% trả lời rằng đó là lướt Instagram hằng ngày, 77% nói về Facebook, và 59% nói về Youtube. Instagram có những tiện ích cực kỳ hợp lý cho sự tương tác giữa influencer và khách hàng tiềm năng. Ở những bức ảnh, những video ngắn luôn có sự trao đổi qua lại ngay lập tức một cách dễ dàng giữa influencer và người theo dõi (follwers)

img

Katie Jane Hughes, một influencer marketer người Anh, hằng ngày post những bức ảnh và các video hướng dẫn cách trang điểm và sử dụng các sản phẩm cosmetic trên Instagram, Youtube. Tài khoản Istagram của cô có trên 341k followers.

2. “Gái quê” chuyên nghiệp và thực tế hơn

Gái quê giỏi “ngồi lê, buôn chuyện” về chi tiết nhỏ nhặt nhưng lại rất quan trọng của sản phẩm cosmetic hơn là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu. Họ làm quảng cáo trên mạng xã hội như thể đó là sở thích chia sẻ hiểu biết của mình về sản phẩm, không hề quan tâm xem cách đó có làm cho khách hàng muốn mua sản phẩm hơn hay không. Tuy vậy, chính cách này lại tạo ra sự hấp dẫn về tính chân thật đối với khách hàng.

img

Kim Kardashian, một người mẫu, diễn viên nổi tiếng của Mỹ, thường bị chỉ trích rằng cô không thành thật trong khi nói về các thương hiệu cosmetic. Trên Instagram cô ngụ ý thích Olay, nhưng trong phỏng vấn truyền hình cô lại biểu hiện mình là fan cuồng của Guerlain.

3. “Gái quê” thường được cho là thành thật hơn

Các khách hàng thường hay tìm đến các influencer vì các cô "gái quê" này dám nói thật về những điểm yếu của các sản phẩm cosmetic. Hơn nữa, các influencer cũng chẳng ngại ngùng gì trong việc ngay lập tức phản hồi và chia sẻ với khách hàng về những điểm yếu đó. Vì thế, kênh thông tin của các "gái quê" thường được cho là dễ tin cậy nhất. Nhiều khách hàng cho rằng bằng cách thật thà về khuyết điểm của sản phẩm, các influencer đang thực sự giỏi hơn các siêu mẫu trong việc tạo ra danh tiếng trong ngành cosmetic.

4. Khách hàng tìm thấy ở “gái quê” một người bạn thân

Các influencer thường mang đến cho các follwer cảm giác rằng họ có thể được chia sẻ rất nhiều điều, không chỉ là những vấn đề về làm đẹp, sử dụng mỹ phẩm, mà còn về thời trang, đời sống riêng tư cá nhân, gia đình. Niềm tin vào sản phẩm vì thế cũng tăng lên đáng kể.

5. Influencer tạo ra làn sóng thành công của các thương hiệu mới trực tiếp hướng đến người tiêu dùng thường xuyên.

Trái với các hãng lớn truyền thống có vẻ hướng nhiều hơn tới các người mẫu nổi tiếng, các hãng mỹ phẩm mới nổi bằng việc sử dụng các influencer đã trực tiếp và nhanh chóng đến được với khách hàng. Glossier là một ví dụ điển hình.

img

Năm năm trước đây gần như không ai biết đến Glossier, nhưng nay thì nó đã là thương hiệu hàng tỷ đô la trên thế giới. Tina Yong làm influencer marketer cho Glossier. Tài khoản Youtube của cô có tới trên 2,8 triệu người đăng ký, tài khoản Instagram của cô có trên 179.000 followers.

Cả thế giới không ai “ăn nên làm ra” nhanh như tỷ phú nước Pháp

Các tỷ phú nước Pháp làm ra khối tài sản nhanh hơn bất kỳ tỷ phú nào trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem