Giá trị thị trường số 1 toàn cầu nhưng công ty này lại cực hiếm tỷ phú

Hương Nguyễn (Theo tech.163.com) Thứ năm, ngày 19/04/2018 15:55 PM (GMT+7)
Ngoài lương và thưởng, khoản tiền được hưởng của CEO hãng này chủ yếu tới từ nguồn cổ phiếu thưởng mang tính hạn chế chuyển nhượng.
Bình luận 0

Tính đến tháng 4 năm nay, giá trị thị trường của hãng Apple đã đạt mức 879 tỷ USD, xếp vị trí số 1 thế giới. Nhưng thật ra, nhân viên của Apple không giàu có quá mức như chúng ta tưởng tượng. Số lượng tỷ phú ở Apple ít ỏi đến mức khó tin.

img

Giá trị thị trường của hãng Apple đã đạt mức 879 tỷ USD nhưng số lượng tỷ phú ở đây ít ỏi đến mức khó tin

Theo tài liệu của hãng này nộp cho cơ quan giám sát, chỉ có chủ tịch Art Levinson là tỷ phú duy nhất trong nội bộ Apple. Dù vậy, cổ phiếu Apple chỉ chiếm 20% trong tổng tài sản 1 tỷ USD của ông. Phần lớn thu nhập của ông tới từ công ty Genentech, ngoài ra còn một số cổ phần ở Goolge mà ông sở hữu từ những ngày đầu.

Ngoài ông Art Levinson, các nhân viên khác của Apple không ai đạt được ngưỡng tài sản tương tự. Tim Cook – tổng giám đốc điều hành Apple cũng chỉ sở hữu 600 triệu USD. Xem ra chế độ lương ở đây phải chịu sự hạn chế nhất định so với quy mô và thành tích khổng lồ mà Apple đạt được.

img

Tim Cook – tổng giám đốc điều hành Apple cũng chỉ sở hữu 600 triệu USD

Theo bảng xếp hạng lãnh đạo cấp cao được trả lương cao nhất của các công ty Mỹ do Bloomberg Pay Index thực hiện, mức lương của các nhà điều hành Apple tương đối thấp. Tỷ lệ lương lãnh đạo cao cấp so với lợi nhuận kinh tế ở Apple cũng “đội sổ” trong top 200 lãnh đạo cao cấp của các công ty đãi ngộ tốt nhất nước Mỹ.

So với Apple, những nhà sáng lập và nhân viên lâu năm của các ông lớn công nghệ khác ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong chỉ số tỷ phú Bloomberg. Trong đó có Jeff Bezos của Amazon, Larry Page, Eric Schmidt và Sergey Brin của Alphabet, Bill Gates của Microsoft, Mark Zuckerberg và Jan Koum của Facebook. Tài sản liên quan của những tỷ phú này chiếm khoảng 10% chỉ số.

Về phần Tim Cook, ngoài tiền lương 3 triệu USD, tiền thưởng 6 triệu USD thì khoản được hưởng của ông chủ yếu đến từ nguồn cổ phiếu thưởng mang tính hạn chế chuyển nhượng, giá trị 376 triệu USD. Tim Cook nhận được khoản cổ phiếu này vào năm 2011, khi ông tiếp quản công ty từ Steve Jobs. Tuy nhiên, Apple sẽ chỉ trả dần khoản này cho ông trong vòng 10 năm. Thậm chí 1/3 số cổ phiếu này còn phụ thuộc vào việc Apple có đạt được lợi nhuận lớn hơn chỉ số S&P 500 hay không. Các trợ lý của Tim Cook thì nhận được mức lương 23 triệu USD/năm/người, trong đó phần lớn cũng là cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng.

Trong khi đó, công ty Alphabet đã chi trả cho Sundar Pichai – lãnh đạo Google mức lương lên tới 9 con số trong suốt 3 năm liên tiếp, đồng thời tặng cổ phiếu trị giá hàng chục triệu USD 2 năm một lần cho các quản lý cấp cao của Google. Tháng trước, các cổ đông của hãng Tesla cũng đã phê chuẩn mức thù lao cho Elon Musk, tổng giá trị khoảng 2.6 tỷ USD. Sheryl Sandberg – COO Facebook thì được nhận mức lương 24,5 triệu USD vào năm 2016. Ngoài ra, một công ty khác là Oracle thậm chí còn bị chỉ trích nhiều năm khi liên tục mở rộng hầu bao cho nhà sáng lập Larry Ellison, CEO Safra Catz và Mark Hurd.

Nhân nói về chế độ thù lao ở Apple, Steve Jobs từng tiết lộ 1 kỷ niệm liên quan trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2011. Theo đó, khi ông bị đuổi khỏi Apple vào năm 1985, 15% cổ phần công ty mà ông nắm giữ chỉ bán được 100 triệu USD. 10 năm sau quay lại, ông bắt buộc phải mua lại cổ phần Apple từ đầu, khi mà giá trị của chúng đã tăng gấp nhiều lần.

Steve Wozniak – đồng sáng lập Apple sở hữu 7.9% cổ phần công ty vào năm 1980. Sau đó, ông bán dần quyền chọn mua cho nhân viên cấp trung với giá thấp, đồng thời bán ra một số cổ phiếu. Theo suy đoán, hiện giá trị cổ phiếu của Wozniak chỉ khoảng vài triệu USD thay vì con số vài tỷ.

Ông bố hai con bỏ công việc ngân hàng, mở tiệm cắt tóc 'đút túi' hơn 2,1 tỷ/năm

Anh đã bỏ công việc ổn định tại ngân hàng với mức lương hơn 1 tỷ/năm để mở tiệm cắt tóc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem