Giữa điều tiếng, cao tốc “ổ gà” 34.000 tỷ bị đề xuất kiểm toán

Phương Linh Thứ sáu, ngày 19/10/2018 17:25 PM (GMT+7)
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà thời gian gần đây nhiều người vẫn quen miệng gọi là “cao tốc ổ gà” đã chính thức có tên trong dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2019.
Bình luận 0

Theo kế hoạch vừa được Kiểm toán Nhà nước cho biết, dự kiến năm sau, cơ quan này sẽ tập trung kiểm toán các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT, BT).

Những dự án được nhắc tên là: dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (phần nút giao Tân Vũ); Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1); Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; Mở rộng Xa lộ Hà Nội giai đoạn 2; Xây dựng Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài;… 

Đặc biệt, danh sách các dự án này còn có cái tên nổi tiếng là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Tuy nhiên, sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường đã xuất hiện. 

img

 Kế hoạch kiểm toán năm sau có nhắc tới cái tên nổi tiếng là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Với lĩnh vực xây dựng và phát triển hệ thống cảng hàng không, các dự án trong đề xuất kiểm toán là: Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (hợp phần A) giai đoạn khởi động; Đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh,…

Ngoài ra, loạt dự án thủy điện, nhiệt điện lớn cũng trong tầm ngắm năm sau như: Nhà máy thủy điện Sông Bung 2; Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Nhà máy thủy điện Bản Chát, Nhà máy thủy điện Trung Sơn.

Với lĩnh vực nhận được nhiều quan tâm là doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng, báo cáo chỉ tiết lộ 2 cái tên lớn là: Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Cơ quan này cho biết sẽ lựa chọn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có quy mô lớn  để kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nuớc năm 2018.

Đáng chú ý, kế hoạch năm sau nhắc tới 2 chủ đề là “Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các bệnh viện công lập” và “Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các trường đại học công lập”. Kế hoạch trên nhằm chỉ ra tồn tại, yếu kém trong tổ chức hoạt động và thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các trường đại học công lập, các bệnh viện công lập./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem