Lên rừng săn loài côn trùng thần dược bé bằng ngón tay bán giá chục triệu/kg

Giang Vương Thứ tư, ngày 12/12/2018 16:55 PM (GMT+7)
Những lúc khan hàng, giá của nó có thể lên tới 100.000 đồng/con bé bằng ngón tay cái.
Bình luận 0

Trận chung kết bóng đá AFF Cup lượt đi tại Malaysia khép lại với kết quả 2-2, anh bạn quyết định mời tôi món đặc sản của núi rừng: “Bữa nay cả nhà đi ăn món mối chúa." Vừa nói, anh vừa chui vào chân cầu thang chắt ra một chai rượu ngâm mối chúa.

Ghé vào một nhà hàng trên phố Linh Đường (Hoàng Mai - Hà Nội), anh bạn gọi một đĩa mối chúa hấp nóng hổi, anh nói “Loài này phần lớn ở miền núi mới có, hồi còn làm công trình trên Yên Bái, lần đầu tiên tôi được thưởng thức món này và nghiện luôn”.

img

Mối chúa, “thần dược” đang được giới nhà giàu săn lùng

Mối chúa có màu trắng đục, có hình thù giống con sâu đất, dài khoảng 25-30 mm, đầu nhỏ, thân hình to. Mối chúa chỉ có nhiệm vụ sinh sản mối con. Ở miền núi, một tổ mối lớn có khi rộng đến hàng vài chục mét.

Hiện nay, tại Hà Nội, mối chúa được các chủ nhà hàng bán theo con chứ không bán theo cân. Tùy thuộc vào kích thước mối lớn hay bé giá dao động từ 30-40.000 đồng/con. “Có lúc hàng khan hiếm giá lên đến 100.000 đồng/con” - chủ nhà hàng trên phố Linh Đường cho biết.

Cũng theo chủ nhà hàng, mối chúa được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu là hấp, chiên giòn, nướng hoặc ngâm rượu. “Nó có tác dụng như một thần dược đối với nam giới về vấn đề chăn gối. Ngoài vấn đề nhiều đạm, chất béo thì giá thành rất đắt nên thực khách chỉ dám gọi mỗi người 2-3 con là nhiều” - chủ quán này cho biết.

img

Khi khan hiếm, mỗi con mối chúa như thế này giá lên tới cả trăm nghìn.

Chị Thanh, một thương lái chuyên cung cấp mối chúa ở Yên Bái cho các nhà hàng ở Hà Nội cho biết, mối chúa là loài thần dược đối với những người vùng cao. Mùa khô đến, người dân bản địa thường vào rừng tìm những tổ mối để đào, bắt những con mối chúa về cải thiện bữa ăn cho gia đình. Vài năm trở lại đây, người dân thành thị biết được tác dụng bổ dưỡng của nó nên săn lùng khá nhiều. Cũng chính bởi thế nên giá thành khá cao. “Mỗi tổ mối chia thành nhiều nhóm nhỏ do một mối chúa cai quản. Chúng chỉ có nhiệm vụ sinh sản, mối thợ thì xây dựng tổ, nên để bắt được một con mối chúa, phải đào cả tổ ra mới tìm bắt được chúng” - chị Thanh giải thích.

Chị Hiền,  một thương lái ở Cầu Giấy cũng cho hay, mối chúa là loại thực phẩm chỉ giới thượng lưu mới dám sử dụng, bởi chúng đắt đỏ hơn loại thực phẩm thường. “Phải đặt cả tháng, thậm chí vài tháng mới gom đủ chục cân để mang về đổ lẻ lại cho các đầu mối khác. Bảo quản chúng cũng khá phức tạp nên chỉ gom gom một ít phải đưa về cấp đông ngay, bởi mối chúa sau khi chết khoảng 2 ngày là hỏng, không dùng được nữa” - chị Hiền nói.

img

Để gom được một khay mối chúa như thế này, chủ nhà hàng phải tốn rất nhiều thời gian và công sức

Anh bạn tôi cho biết, anh thửa bình rượu ngâm mối chúa từ hai năm trước và chỉ những dịp bạn bè quý mới mang ra mời nhau một chén. Hiện anh đang nhờ người quen đặt trên Nghĩa Lộ - Yên Bái 5 bình để làm quà biếu tết. “Chỉ hi vọng được 3 bình là tốt rồi, chứ đủ cả 5 bình thì quá tuyệt, bởi khan hiếm quá ông ạ” - anh bạn cho biết.

Đề cập đến mối chúa là một "thần dược” đối với con người, ông Ngô Thái, hội đông y huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết: Mối chúa có tác dụng giúp tăng cường sinh lý, tráng dương, bổ thận, đặc biệt đối với nam giới. Ngoài ra, loài côn trùng này có giúp bổ khí huyết, tăng cường máu lưu thông. Nếu dùng đúng cách và chừng mực thì đây sẽ là loại thuốc quý cho cơ thể.

Cỏ lạ được Trung Quốc mua với giá chục triệu/kg, người dân đổ xô vào rừng tìm kiếm

Mỗi kg cỏ lạ được thương lái thu mua với giá vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem