Lo Việt Nam thành núi rác, Kiểm toán muốn soi việc quản lý nhập khẩu phế liệu

Phương Linh Thứ hai, ngày 17/09/2018 20:55 PM (GMT+7)
Trong kế hoạch kiểm toán năm 2019, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh sẽ kiểm toán việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.
Bình luận 0

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa cho biết điều này ngày 17/9 trong buổi họp báo về Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14).

Theo ông Phớc, quá trình phát triển bền vững đang bị thách thức vì yếu tố môi trường. Đây là lực cản gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. Với Việt Nam, ông cho rằng, trong quá trình phát triển, Việt Nam đang tiếp tục thu hút các dự án đầu tư. 

Tuy nhiên, vấn đề là nếu không ngăn chặn, Việt Nam sẽ bị các nước đẩy công nghệ lạc hậu và phế thải vào trong nước và biến nước ta thành bãi rác. 

Đó là một trong những lý do Việt Nam chọn chủ đề đại hội ASOSAI14 là "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững" và đã được các nước đồng tình.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, Việt Nam đã thực hiện việc kiểm toán môi trường ra sao những năm qua, ông Phớc cho rằng, việc này mới chỉ đẩy mạnh 2 năm qua còn trước đó thường là các cuộc kiểm toán lẻ tẻ.

Ông điểm danh một số cuộc kiểm toán môi trường đã làm 2 năm qua như: Kiểm toán về quản lý Nhà nước với tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2014-2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và một số địa phương; Kiểm toán việc quản lý, khai thác, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp gắn liền với bảo vệ môi trường ở Hâu Giang; Kiểm toán giải pháp sử dụng túi nilon thông thường tại Thành phố Hồ Chí Minh theo đề án của Chính phủ,…

img

Kiểm toán việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước vào Việt Nam là một phần đáng chú ý trong kế hoạch năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước.

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho biết, cơ quan này đang xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2019 với không ít các cuộc kiểm toán môi trường. 

Đáng lưu ý trong số này là kiểm toán việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Sau khi kiểm toán, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị các cơ quan ngăn chặn nhập khẩu phế liệu gây ô nhiễm môi trường.

Một cuộc kiểm toán khác được ông tiết lộ là kiểm toán về quản lý sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2014-2018.

Ngoài ra, một số cuộc đáng chú ý theo ông là: kiểm toán chuyên đề về đầu tư xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao các năm 2016-2020; Dự án quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Kiểm toán việc cấp phép quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2013-2018 của Nghệ An.

Ông Phớc cũng nhắc tới không ít dự án có tiếng như: Nhiệt điện Thái Bình, dự án thủy điện Trung Sơn, Bản Chát; Kiểm toán việc quản lý môi trường, khai thác khoáng sản tỉnh Quảng Ninh và 8 dự án đô thị phía Bắc,…

Với các dự án trên, Ông cũng lưu ý, đây chỉ là dự thảo đang báo cáo lần 1 với Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, kiểm toán môi trường là loại hình mới với Việt Nam. Hiện, cơ quan chức năng Việt Nam chỉ làm theo cách với mỗi cuộc kiểm toán, phía Kiểm toán Nhà nước sẽ xác định tiêu chí, mục tiêu từng cuộc rồi có đề cương chứ chưa có quy định chung về nguyên tắc. Quy trình chung cho kiểm toán môi trường theo ông đang được phía Kiểm toán Nhà nước xây dựng xin ý kiến các bộ, ngành, đơn vị.

Kiểm toán Nhà nước: Nhiều dự án đầu tư công sai phạm từ khâu phê duyệt

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều bất cập trong các dự án đầu tư công như không phù hợp với quy hoạch vùng, không...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem