Mỹ muốn hạ giá đồng đô la, nguy cơ chiến tranh tiền tệ bùng nổ

Huy Nguyễn (Theo Reuters) Chủ nhật, ngày 28/07/2019 07:55 AM (GMT+7)
Phát biểu trong một cuộc họp ngày 17/7, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bày tỏ ý định muốn giảm giá đồng đô la vì cho rằng đồng bạc xanh đang bị định giá cao quá mức, kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ.
Bình luận 0

Trong thời gian đầu tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đưa ra phàn nàn trên Twitter rằng Trung Quốc và châu Âu đang thực hiện một “cuộc chơi thao túng tiền tệ lớn” nên Hoa Kỳ cần phải hành động tương ứng, thay vì ngồi nhìn một cách “lịch sự”.

Nhiều bình luận từ giới chuyên gia suy đoán rằng Tổng thống có thể thay đổi giá trị của đồng bạc xanh trong bối cảnh đầu cơ đồng đô la ngày càng cao, khiến đồng bạc này đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng nhận định đồng đô la đang cao hơn ít nhất 6% so với các yếu tố cơ bản kinh tế hiện nay của Hoa Kỳ.

Cũng trong một báo cáo hôm 17/7, các nhà kinh tế của Ngân hàng Citigroup cũng nhận định: “Các điều kiện của thế giới dường như ngày càng thuận lợi cho chính quyền Hoa Kỳ trong việc can thiệp chống lại việc định giá đồng đô la”. Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America cảnh báo rằng phát biểu của ông Trump có thể khơi mào một cuộc chiến tranh tiền tệ.

img

Một nhân viên của một ngân hàng đếm tiền đô la tại một chi nhánh ở Hà Nội, Việt Nam. Nguồn: Reuters.

Ông Trump đã liên tục chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang vì tăng lãi suất, phàn nàn rằng tỷ lệ này đang cao hơn mức bình thường và kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Trong khi ngày càng có dấu hiệu cho thấy Fed sẽ ra quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này, động thái khó có thể làm suy yếu đồng đô la về mức mà ông Trump mong muốn.

Đồng đô la yếu hơn có thể giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu nhờ hoạt động xuất khẩu sẽ trở nên ít tốn kém hơn, thúc đẩy kinh tế giao thương và có khả năng giúp ông Trump tiếp tục đấu tranh trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

Hiện, chính sách giảm giá đồng đô là vẫn chưa được chính quyền ông Donald Trump đưa ra. Và điều giới nghiên cứu còn băn khoăn là làm thế nào tổng thống có thể làm giảm giá mạnh đồng đô la mà không cần sự hỗ trợ của Cục dữ trữ liên bang hay các thẩm quyền mới từ quốc hội Hoa Kỳ.

Để làm suy yếu nó hơn nữa, Bộ Tài chính Hoa Kỳ có thể bán đồng bạc xanh để mua ngoại tệ, sử dụng đô la để dự trữ. Hiện, chính phủ Hoa Kỳ đang sở hữu 126 tỉ đô la dự trữ trong Quỹ Bình ổn hối đoái (ESF) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Nhưng nếu các hành động bán đồng đô la đơn phương của Washington châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tiền tệ khi các nước khác cũng tìm cách hạ giá các đồng tiền của họ, thì lượng tiền 126 tỉ đô la không đủ để giúp Hoa Kỳ giành chiến thắng. Để so sánh về tiềm lực kinh tế, Trung Quốc hiện sở hữu 3,1 nghìn tỷ đô la dự trữ. Khoảng 5 nghìn tỷ đô la được Trung Quốc giao dịch trên thị trường tiền tệ thế giới.

Để có thể can thiệp tỷ giá đồng đô la, Bộ Tài chính Mỹ có thể yêu cầu hỗ trợ từ Cục dự trữ liên bang - cơ quan đang nắm giữ các tài sản trị giá hàng ngàn tỉ đô la. Ngoài ra, chính quyền ông Donald Trump có thể thuyết phục quốc hội dỡ bỏ giới hạn trần nợ của Bộ Tài chính cho phép bộ này huy động thêm tiền để mua các ngoại tệ khác.

Joseph Gagnon, học giả ở Viện Kinh tế quốc tế Peterson, nói: “Nếu có thể dỡ bỏ trần nợ, rõ ràng Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến tranh tiền tệ”.

Stan Shipley, nhà chiến lược ở Ngân hàng đầu tư ISI Evercore cho rằng các thông tin về việc chính quyền ông Donald Trump lên kế hoạch can thiệp tỷ giá đồng đô la cũng có thể gây áp lực giảm giá đối với đồng bạc xanh cũng như nền kinh tế trên toàn thế giới.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố: Mỹ chiến thắng trong chiến tranh thương mại

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ đã chiến thắng trong cuộc chiến thương mại, một ngày sau khi đạt được thỏa thuận...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem