Nhìn như hộp đựng mứt nhưng chiếc bình này lại có giá hàng chục tỷ đồng

Hương Nguyễn (Theo new.qq.com) Chủ nhật, ngày 28/10/2018 04:55 AM (GMT+7)
Trước đó, một chiếc bình tương tự đã được bán với giá cao gấp 3 tại Pháp.
Bình luận 0

Món đồ cổ có hình dáng độc lạ này có tên gọi là bình Bão Nguyệt, trong tiếng Trung Quốc nghĩa là “ôm trăng”. Đúng như tên gọi, phần thân bình có hình tròn giống như mặt trăng, trong đó mặt trước có vẽ hoa văn tinh xảo, mặt sau phủ men trắng, khắc hoa văn nổi, ở giữa là một núm tròn với họa tiết cầu kỳ. Nếu lược bỏ phần miệng bình và quai cầm ở 2 bên, tổng thể chiếc bình sẽ có nét khá tương đồng với hình dạng hộp đựng mứt ngày Tết. Được biết, tuyệt tác này có tuổi đời gần 300 năm, được chế tác từ thời vua Ung Chính (1722 – 1735) của Trung Quốc.

img

Bình Bão Nguyệt được bảo quản khá nguyên vẹn

Sang tháng tới, chiếc bình này sẽ được bán đấu giá tại London, Anh quốc.  Dự kiến nó sẽ có mức giá hơn 1 triệu bảng Anh (30 tỷ đồng). Chuyên gia cấp cao của hãng đấu giá Christie – Marco Almeida cho biết: “Đối với các nhà sưu tầm, bình Bão Nguyệt kiểu này cực kỳ hiếm có. Để nung được một chiếc bình Bão Nguyệt, người thợ phải có tay nghề cực cao”.

img

Dấu triện từ thời vua Ung Chính

Thông thường, bình Bão Nguyệt có kích cỡ khá lớn. Riêng chiếc bình sắp được đưa ra đấu giá này cao tới 54cm. Almeida nhận xét, đây là bình Bão Nguyệt lớn nhất mà ông từng thấy. Ngoài ra, nó còn có màu sắc hết sức đẹp mắt. Chỉ có loại coban chất lượng cao mới có thể tạo ra màu xanh này. Ngoài ra, mỗi bông hoa trên bình đều mang ý nghĩa tượng trưng riêng.

Cũng theo Almeida tiết lộ, hoàng đế Ung Chính là một nhà thưởng lãm sành sỏi. Các tác phẩm nghệ thuật chế tác trong hoàng cung thường mang phong cách cổ xưa, bao gồm cả bình Bão Nguyệt – dòng đồ sứ vay mượn phong cách sứ thời Minh.

img

img

Phần thân tròn thoạt nhìn khá giống hộp đựng mứt ngày Tết

Tháng 6 năm nay, một chiếc bình Bão Nguyệt từ thời vua Càn Long đã bán được 4,1 triệu EUR (109 tỷ đồng) trong một buổi đấu giá tại Pháp. Số tiền này cao gấp 10 lần so với mức khởi điểm.

Ở Việt Nam chỉ 100.000đ/kg, nước ngoài bán giá lên tới 3 triệu đồng/con

Ngoài ra, nhiều ngành kinh doanh khác cũng được đà ăn theo loài vật này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem