“Ông lớn” buôn xe hơi và công ty sách bị phạt hàng trăm triệu đồng

Quang Sơn Thứ hai, ngày 15/10/2018 15:55 PM (GMT+7)
2 công ty có tiếng vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt với tổng số tiền phạt 300 triệu đồng.
Bình luận 0

Cụ thể, UBCKNN đã ra quyết định phạt Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) số tiền 70 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSX) đối với một loạt các tài liệu như:

- Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất bán niên soát xét năm 2016

- Biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản năm 2016 lần 1 ngày 04/10/2016

- Quyết định số 18/2017/QĐDS-ST ngày 14/6/2017 của Tòa án nhân dân quận 11, TPHCM

- BCTC riêng và hợp nhất Quý 1 năm 2017

- BCTC riêng và hợp nhất bán niên soát xét năm 2017

PNC cũng công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định trên trang thông tin điện tử của HOSE, của Công ty đối với Giải trình biến động kết quả kinh doanh theo BCTC riêng và hợp nhất Quý 4 năm 2016.

img

Công ty TNHH MTV Sách Phương Nam là công ty con của CTCP Văn Hóa Phương Nam

Đồng thời, UBCKNN cũng phạt công ty này thêm 85 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch (đối với số liệu tại BCTC riêng và BCTC hợp nhất quý II/2017); phạt thêm 85 triệu đồng do vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về bầu thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát, về triệu tập, tổ chức họp đại hội đồng cổ đông, về giao dịch với người có liên quan của thành viên hội đồng quản trị.

Tổng số tiền phạt Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam là 240 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn bị phạt cảnh cáo do không ban hành quy chế về công bố thông tin. 

Cũng trong đợt này, UBCKNN cũng xử phạt Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (mã HAX) với mức phạt 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cụ thể, công ty này đã vi phạm công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật tại Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2017, 2016. Trong đó, doanh nghiệp không trình bày đầy đủ danh sách về người có liên quan của công ty niêm yết bao gồm Công ty cổ phần Cơ khí ôtô Cần Thơ; Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại và dịch vụ Ôtô PTM và giao dịch giữa công ty với người có liên quan theo quy định.

img

Haxaco chính là một trong 3 đơn vị ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam và là đơn vị phân phối đầu tiên và lớn nhất. Đơn vị này hiện nắm giữ hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes tại Việt Nam.

Trước đó, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã đưa ra nhiều quyết định xử phạt từ vài chục triệu cho tới hàng trăm triệu với các vi phạm của cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán. Ví dụ như, Công ty cổ phần Xây dựng 1369 (C69) bị xử phạt 60 triệu đồng; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) bị xử phạt 85 triệu đồng cùng với vi phạm công bố thông tin không đúng thời hạn. Hay như trường hợp Công ty cổ phần GTNFOODS (GTN) bị xử phạt 90 triệu đồng vì không báo cáo dự kiến giao dịch mua hơn 3,1 triệu cổ phiếu Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (VLC) mà GTNFoods là tổ chức có liên quan...

Sau tuần chao đảo, vị trí giàu số 2 sàn chứng khoán Việt đã đổi chủ

Nhà đầu tư đã có một tuần quay như chong chóng với túi tiền của mình trên thị trường chứng khoán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem