Ông trùm mạng xã hội Facebook đổi slogan, sẽ không còn “miễn phí”

Huy Nguyễn (Theo BI) Thứ sáu, ngày 30/08/2019 18:55 PM (GMT+7)
Facebook đã lặng lẽ thay đổi khẩu hiệu trong phần đăng ký trên trang chủ của mình. Khẩu hiệu đã được thay đổi từ “Miễn phí và sẽ luôn như vậy” thành “Nhanh chóng và dễ dàng”.
Bình luận 0

Facebook đã âm thầm thay đổi khẩu hiệu trên trang chủ của mình – câu nói vốn để khuyến khích mọi người đăng ký. Theo đó, khẩu hiệu đã được thay đổi từ “Miễn phí và sẽ luôn như vậy” thành “Nhanh chóng và dễ dàng”. Đây là lần thay đổi đầu tiên trong suốt một thập kỷ qua của Facebook, hiện hãng này chưa đưa ra lý do cho sự thay đổi.

img

Facebook đã âm thầm đổi slogan (Nguồn: BI)

Sử dụng công cụ lưu trữ internet Wayback Machine, có vẻ như Facebook lặng lẽ chuyển khẩu hiệu tại một số thời điểm từ ngày 6/8 đến ngày 7/8. Tại đây, trang lưu trữ cho thấy khẩu hiệu ban đầu vẫn còn xuất hiện vào ngày 6/8.

Tuy nhiên, đến ngày 7/8, khẩu hiệu đã được thay đổi. Trước đó, mạng xã hội này liên tục nhấn mạnh sự “miễn phí” trên nền tảng của mình. Theo Business Insider, nó đánh dấu một sự khởi đầu thay đổi cho những lời hoa mỹ quen thuộc của Facebook. Công ty vốn luôn khẳng định Facebook sẽ miễn phí do mô hình kinh doanh được tài trợ bởi quảng cáo.

Chỉ vài tuần trước, Nick Clegg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các vấn đề toàn cầu của Facebook và là một trong những trợ lý hàng đầu của CEO Mark Zuckerberg, đã đối chiếu mô hình kinh doanh của mạng xã hội với các doanh nghiệp như Apple - kiếm tiền bằng cách bán công nghệ đắt tiền cho một “câu lạc bộ độc quyền”.

Tuy nhiên, dữ liệu cá nhân chính là thứ người dùng phải đánh đổi để có được sự “miễn phí” của nền tảng này. Chính những dữ liệu này cho phép Facebook bán quảng cáo một cách hiệu quả cho các đối tác. Chính vì một loạt bê bối liên quan đến dữ liệu cá nhân của Facebook, có lẽ gã khổng lồ mạng xã hội sẽ phải xem xét định hướng kinh doanh.

“Facebook không miễn phí và cũng chưa bao giờ miễn phí”, luật sư và chuyên gia luật kỹ thuật số Jose Antonio Castillo nói với Business. “Nguồn tiền của Facebook đã và vẫn đến từ dữ liệu cá nhân của người dùng. Như vậy, Facebook không bao giờ miễn phí, vì dữ liệu đáng giá rất nhiều tiền.”

Về lý do tại sao Facebook quyết định thay đổi khẩu hiệu của mình mà không có bất kỳ cảnh báo hay giải thích nào, Castillo nghi ngờ rằng nó có thể đã được thúc đẩy bởi một chỉ thị mà Nghị viện châu Âu đã thông qua vào tháng 5 về việc quản lý dữ liệu người dùng và hình thức thanh toán điện tử.

Thực tế, ngay từ ban đầu, khẩu hiệu “miễn phí” của Facebook đã đi ngược lại chính chính sách hoạt động của Công ty. Trong Chính sách nền tảng của mình, Phần 7 (Những điều bạn nên biết), Facebook đã cảnh báo rằng: “Chúng tôi không đảm bảo rằng Nền tảng sẽ luôn miễn phí.”

Facebook chính thức thừa nhận nghe lén người dùng

Facebook đã trở thành công ty mới nhất sau Apple, Google và Amazon thừa nhận ký hợp đồng với đối tác để nghe những cuộc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem