Sốc: Dùng máy bay không người lái phát tán virus tả lợn châu Phi để nâng giá thịt

Huy Nguyễn (Theo SCMP) Thứ ba, ngày 17/12/2019 04:55 AM (GMT+7)
Báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết một số băng đảng tội phạm đang phát tán dịch tả lợn châu Phi bằng cách buôn bán thức ăn nhiễm bệnh và sử dụng máy bay không người lái để rải rác dịch bệnh với mục đích thổi giá lợn lên cao.
Bình luận 0

Giới tội phạm Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng dịch tả lợn châu Phi của đất nước này bằng cách cố tình lan truyền dịch bệnh để buộc nông dân bán lợn với giá thấp, sau đó buôn lậu số thịt nhiễm bệnh này đến các cơ sở kinh doanh với mức giá siêu cao, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

img

Dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm hơn 40% đàn lợn của Trung Quốc (Nguồn: SCMP)

Một mánh lới khác mà nhóm tội phạm này sử dụng là tung tin đồn về mức độ nguy hiểm của loại virus cũng có thể gây tử vong cho người để thổi giá của những con lợn chưa nhiễm bệnh. Nghiêm trọng hơn, kết luận điều tra của tạp chí China Comment, đơn vị liên kết với hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã còn cho biết các máy bay không người lái đã được các băng đảng tội phạm dùng để gieo rắc nguồn mẫu phẩm nhiễm bệnh vào các trang trại nuôi lợn của người dân.

Trung Quốc hiện vẫn đang phải đối phó với cơn khủng hoảng thịt lợn chưa từng có trong lịch sử. Nguồn thịt lợn tiếp tục khan hiếm bất chấp vô số biện pháp của chính quyền nước này. Giá thịt lợn tăng vọt đe dọa nghiêm trọng tới đời sống của người dân, khiến lạm phát của nước này tăng mạnh.

img

Các đối tượng trộn thịt lợn bệnh và lợn sạch để bán với giá siêu cao (Nguồn: SCMP)

Dịch bệnh tả lợn Châu Phi đã làm giảm hơn 40% đàn lợn của Trung Quốc bất chấp một loạt các biện pháp cấp thiết được áp dụng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện tích rộng hơn. Kết quả là giá thịt lợn tại nước này đã tăng hơn gấp đôi, tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng trục lợi.

Quản lý một trang trại chăn nuôi lợn cho biết: “Một trong những chi nhánh của chúng tôi đã từng phát hiện ra máy bay không người lái thả những vật thể lạ vào chuồng lợn của chúng tôi và sau đó kiểm tra phát hiện virus dịch tả lợn trong những thứ đó”.

Sau khi thu mua lợn bệnh của các trang trại, các nhóm tội phạm buôn lậu động vật hoặc thịt của chúng đến các khu vực khác với giá cao hơn, bất chấp lệnh cấm vận chuyển thịt lợn hoặc gia súc giữa các tỉnh để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Lợi nhuận chênh lệch có thể lên tới 1.000 nhân dân tệ (~3,3 triệu đồng) cho mỗi con lợn với hình thức buôn lậu như vậy.

Phát ngôn viên từ phía cảnh sát Trung Quốc cho biết họ vừa chặn đứng một băng đảng buôn lậu tới 4.000 con lợn mỗi ngày qua các tỉnh thành nhằm ăn chênh lệnh giá. Tại một tỉnh phía nam của Vân Nam, 10.000 con lợn đã bị cảnh sát chặn lại khi đang được chuyển sang tiêu thụ ở các tỉnh thành khác, trong đó trộn lẫn cả những con lợn đã nhiễm bệnh.

Thịt lợn khan hiếm, giá tăng vọt, người dân xu hướng nuôi lợn “siêu to”

Tâm lý lo lắng thiếu nguồn cung nên người chăn nuôi có xu hướng nuôi lợn lên đến 170 - 180kg/con thay vì 90 - 110kg/con như...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem