“Tiền ảo” gây nóng phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Nguyên Khôi Thứ tư, ngày 06/06/2018 18:55 PM (GMT+7)
Việc nhập máy đào tiền ảo về Việt Nam theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là tương đối sôi động. Tuy nhiên, việc xem xét có nên tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này hay không theo Phó Thủ tướng cần xem xét trên cơ sở pháp lý.
Bình luận 0

Những điều trên được đưa ra tại phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 6/6.  Phó Thủ tướng thừa nhận, thời gian qua, nước ta đã có một số vụ việc phức tạp liên quan tới tiền ảo như vụ lừa đảo tiền ảo iFan hơn 15.000 tỷ đồng.

Ngay sau những thông tin trên, Phó Thủ tướng khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ liên quan nghiên cứu xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo. Ngân hàng Nhà nước đã ra một văn bản không công nhận bitcoin nói riêng và các loại tiền ảo khác nói chung là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, tình trạng nhập máy đào tiền ảo vẫn tương đối sôi động. Ông dẫn báo cáo số liệu của Bộ Tài chính cho thấy, từ năm ngoái tới năm nay, đã có 15.600 máy đào tiền ảo về Việt Nam trong đó về Thành phố Hồ Chí Minh là 9.000 máy, Hà Nội là 6.000, còn lại về Đà Nẵng.

“Bộ Tài chính đang đề nghị cấm, không cho phép nhập máy đào tiền ảo nhưng cần phải xem xét thêm về cơ sở pháp lý” Phó Thủ tướng nêu lên.

img

Bộ Tài chính vừa đề nghị dừng nhập máy đào tiền ảo.

Tuy nhiên, góp thêm ý kiến về quản lý tiền ảo, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) lại cho rằng, lịch sử đã chứng kiến sự trao đổi của những vật ngang giá thay đổi theo từng giai đoạn. Cách thanh toán theo ông đi từ hàng đổi hàng, tới các kim loại quý và hiện là tiền giấy.

Vị này đặt ra vấn đề, trong điều kiện nền kinh tế tri thức, khoa học công nghệ phát triển thì việc ra đời một đồng tiền là tiền ảo có thể coi là một xu hướng. Đại biểu Hạ cho rằng không nên cấm mà cần tạo hành lang pháp lý để quản lý.

Ngay sau ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã lên tiếng. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tiền ảo có thể là xu thế phát triển nhưng pháp luật Việt nam chưa cho phép lưu hành.

“Tới giờ phút này, Việt Nam chưa đồng ý cho lưu hành tiền ảo”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

Trả lời thêm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ: Ta không thể xem thường, phải nghiên cứu.

Ông thừa nhận pháp luật không thừa nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán nhưng việc giao dịch mua bán với tư cách là tài sản thì thực tế vẫn đang diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lại, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới để có đối sách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem