Tôm hùm đổ bộ chợ dân sinh ở Hà Nội, giá rẻ chưa từng có

Hồng Cảnh Thứ bảy, ngày 22/02/2020 04:55 AM (GMT+7)
Tôm hùm giá rẻ đang có mặt tràn lan khắp các cửa hàng hải sản, chợ hải sản và các diễn đàn mua bán thực phẩm trên mạng xã hội. Chưa bao giờ người dân Hà Nội lại có thể mua tôm hùm rẻ và dễ dàng đến thế.
Bình luận 0

Tôm hùm được mệnh danh là vua của các loại hải sản chính bởi vì đẳng cấp dinh dưỡng mà chúng mang lại. Lượng axit béo omega-3 trong tôm hùm khá nhiều và rất có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, tôm hùm luôn có giá cực kỳ đắt đỏ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặt hàng tôm hùm tươi sống không thể xuất sang Trung Quốc, tôm hùm được bán tràn ngập tại các cửa hàng hải sản tươi sống và các siêu thị, chợ online tại Hà Nội với mức giá thấp chưa từng có, chỉ còn từ 550.000 đ – 900.000đ/kg, tùy size.

Trước đây, tôm hùm tươi sống là mặt hàng khá đắt đỏ và khan hiếm, chỉ một số cửa hàng hải sản cao cấp mới có bán với giá từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng/kg. Nhưng trong vài ngày gần đây, chỉ cần ít phút dạo quanh các diễn đàn, chợ online sẽ thấy ngập tràn các bài viết rao bán tôm hùm tươi sống, mỗi bài viết có hàng trăm lượt bình luận đặt hàng. Giá tôm hùm chỉ từ 550.000đ/kg loại 5-7 con/kg, từ 3-4 con/kg giá 650.000đ/kg, loại từ 1-2 con/kg giá 900.000đ/kg…

img

Tôm hùm xanh được rao bán khắp các diễn đàn trên mạng xã hội với giá rất rẻ.

Từ 6 giờ sáng, tại cửa hàng hải sản Thu Hương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã có hàng chục người chờ sẵn để lấy tôm hùm xanh về bán. Chị chủ cửa hàng cho biết trước đây, tôm hùm là mặt hàng rất hiếm và kén người ăn vì giá cao. Nhưng khoảng 1 tuần nay, tôm hùm từ Nha Trang chuyển bằng đường hàng không ra Hà Nội giá rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Ban đầu, chị chỉ nhập khoảng 50kg về bán, nhưng số lượng người đặt hàng quá đông nên chị nhập thêm. Kỷ lục ngày hôm qua (20/2) chị bán gần 1 tấn tôm hùm, chủ yếu là bán buôn với giá size 3-4 con/kg là 620.000đ/kg. Tôm về đến đâu được bán hết đến đó. Dự kiến hôm nay cửa hàng chị cũng tiêu thụ khoảng 1 tấn tôm hùm tươi sống.

Chị Tạ Thị Lý (người đến lấy buôn tại cửa hàng hải sản Thu Hương) cho biết, mọi ngày chị bán online đồ hàng gia dụng trên mạng xã hội, nhưng  mấy ngày nay thấy nhu cầu mua tôm hùm cao nên chị nhập về bán. “Vì giá rẻ mà dễ nhập hàng nên mình lấy về rồi đăng lên nhóm cư dân của chung cư nơi mình ở, chỉ một lúc là hết. Mỗi cân lời từ 30.000đ – 50.000đ/kg. Trong 3 ngày nay, mỗi ngày mình cũng bán được khoảng 50kg, tùy thuộc vào nguồn hàng có nhiều hay ít” – chị Lý nói.

Cũng nhằm giải cứu tôm hùm, Hệ thống siêu thị Vinmart triển khai bán hàng không lợi nhuận với mặt hàng tôm hùm với giá chỉ 495.000 đồng/kg tôm hùm xanh đông lạnh 0,2 - 0,3 kg/con; tôm hùm xanh baby tươi sống 0,2 - 0,5 kg/con, chỉ còn 630.000 đồng/kg (áp dụng đến ngày 1.3).

Bạn Nguyễn Thu Hạnh (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) vừa nhặt những con tôm hùm tươi rói vừa nói, trước đây, tôm hùm đắt và hiếm có bán hàng tươi sống như vậy nên mình cũng chưa mua ăn bao giờ. Hôm nay thấy rẻ nên đi mua rồi gửi về quê cho bố mẹ mấy con, hy vọng sẽ ngon và ông bà sẽ thích.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Khoa học và Công Nghệ thực phẩm, cho biết tinh túy của món tôm hùm tập trung ở phần thịt thân trắng, chắc, dai. Gạch son ở đầu tôm có vị béo ngậy bùi hơn nhiều so với gạch cua và râu tôm. Hàm lượng protein, vitamin, canxi dồi dào trong tôm hùm bổ sung cho cơ thể hỗ trợ phòng ngừa các bệnh cao huyết áp, tim mạch và tăng cường sinh lực ở nam giới. Axit béo Omega3 có trong tôm hùm tác dụng kìm hãm và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

img

Từng con tôm tươi ngon cân nặng từ 300-500gram được bán lẻ với giá 650.000đ/kg.

Tôm hùm cũng là nguồn bổ sung vitamin B12 (Cobalamin) hiệu quả cho cơ thể. Đây là loại vitamin phức tạp nhất tham gia vào quá trình sinh hóa và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể con người, giữ vai trò quan trọng trong tổng hợp protein. Cơ thể thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt, cơ bắp yếu ớt, trường hợp nặng hơn sẽ bị tổn hại thần kinh, dễ mắc các bệnh thiếu máu và mất trí.

Cứ 100 g tôm cung cấp hơn 1/3 lượng selen cơ thể cần thiết hàng ngày. Selen có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và thải các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Chất béo trong tôm là chất béo không bão hòa, hàm lượng carbohydrate, cholesterol cũng thấp hơn nhiều so với các loại thịt khác nên rất thích hợp cho những người không muốn tăng cân.Nhờ những lợi ích và giá trị dinh dưỡng mà tôm hùm mang lại nên đây là dịp thích hợp để vừa có thể giúp bà con nông dân lại có thể được ăn tôm hùm xanh tươi ngon và rẻ nhất.                                

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem