Vụ đại gia thép tố bị gây khó dễ: Hải quan… thua

Phương Linh Thứ tư, ngày 04/07/2018 18:55 PM (GMT+7)
Doanh nghiệp đăng ký nhập mặt hàng thép có thuế suất bằng 0% nhưng hải quan Hải Phòng không đồng tình, đòi truy thu thuế. Sự việc lùm xùm của lô hàng năm 2016 tới tận bây giờ mới kết quả phân định.
Bình luận 0

Trước đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn Posco Việt Nam Holdings năm 2016 đăng ký nhập khẩu mặt hàng “thép tấm hợp kim cán nóng phẳng chưa phủ mạ tráng”. Mã số hàng hóa của mặt hàng trên là 7225.40.90, thuế suất nhập khẩu 0%. Tờ khai mặt hàng tại Chi cục Quản lý đầu tư gia công Hải Phòng.

Kết quả phân tích ban đầu của phía hải quan Hải Phòng xác nhận, mặt hàng trên có mã số 7225.40.90 như doanh nghiệp khai.

img

Vụ lùm xùm giữa Posco Việt Nam và Hải quan Hải Phòng cuối cùng đã được phân xử với phần đúng thuộc về doanh nghiệp.

Thế nhưng, sau khi kiểm tra sau thông quan, Hải quan Hải Phòng cho rằng, mặt hàng nhập khẩu trên là phôi thép, mã số hàng hóa là 7224.90.00 chứ không phải là thép hợp kim cán như ban đầu.

Lý do là Posco Việt Nam đã bán lô hàng trên cho Công ty thép Việt Hàn sử dụng để cắt ra làm “phôi billet cán thành thép xây dựng”. Hải quan dẫn hợp đồng thương mại giữa hai công ty cho thấy, hai bên thỏa thuận ký kết hợp đồng mua bán phôi thép.

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng sau đó đã có công văn trao đổi với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương). Cục Phòng vệ thương mại trả lời hải quan Hải Phòng theo hướng: Việc nhập khẩu thép tấm được cắt thành phôi để sản xuất thép xây dựng có dấu hiệu lẩn tránh thuế tự vệ.

Sự khác nhau là, nếu đây là phôi thép, mặt hàng này bị áp thuế tự vệ khoảng 23,3% thời điểm năm 2016 thay vì 0% như doanh nghiệp khai báo. Hải quan Hải Phòng sau đó đã ra quyết định truy thu thuế.

Tuy nhiên, phía Posco Việt Nam không đồng tình và đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời vấn đề trên, sáng 4/7, đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, kết quả kiểm tra sau thông quan và ý kiến của Cục Phòng vệ thương mại đặt ra nghi vấn lẩn tránh thuế nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định hành vi khai báo sai của doanh nghiệp.

Để có sở sở đưa ra kết luận chính xác, Tổng cục Hải quan đã tiến hành xác minh lô hàng nhập khẩu nêu trên tại nước xuất khẩu. Theo kết quả xác minh tại nước xuất khẩu, 2 mặt hàng nêu trên đều là thép tấm hợp kim cán nóng, mã số 7225.40.90.

Điều này đồng nghĩa, kết quả xác minh của Tổng cục Hải quan giống với khai báo ban đầu của doanh nghiệp, việc áp mã số hàng hóa của phía hải quan Hải Phòng là chưa chính xác.

Bỗng dưng bị truy thu thuế trăm tỷ vì làm… đúng

Doanh nghiệp rõ ràng làm theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước nhưng có khi bị truy thu cả trăm tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem