"Quán quân" PCI Đồng Tháp: Luôn lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Thứ năm, ngày 14/03/2013 18:00 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nhiều năm liền, Đồng Tháp luôn nằm trong top 5 tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cao nhất cả nước. Với những nỗ lực của mình, tỉnh này đứng đầu về chỉ số PCI năm 2012.
Bình luận 0

Theo bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2012 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam công bố hôm nay, Đông Tháp đứng ở vị trí số 1.

Ông Lê Minh Hoan – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp đóng vai trò chính, họ là người trực tiếp sản xuất kinh doanh, vừa làm ra của cải, vừa giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Doanh nghiệp cũng là người nhanh nhạy hơn cán bộ tỉnh về những diễn biến của kinh tế thị trường. Chính vì vậy, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe các ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp và giải quyết nhanh những vấn đề thuộc thẩm quyền.

img
Ông Lê Vĩnh Tân – Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp (bìa phải) thăm nhà máy xay xát lúa gạo Tân Hồng

Quan điểm của tỉnh là không ngừng đổi mới mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp theo hướng ngày càng thân mật, gần gũi. Những định hướng về phát triển kinh tế, qui hoạch của tỉnh… cũng được đưa ra để các doanh nghiệp đóng góp, bàn bạc.

Đồng Tháp không cứng nhắc từ những báo cáo một chiều mà thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là đối tác gắn bó bền vững, là bạn đồng hành tin cậy, tương trợ nhau cùng đưa kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đứng đầu về chỉ số PCI là kết quả rất đáng mừng, không chỉ cho lãnh đạo tỉnh mà là cho doanh nghiệp, kết quả này sẽ tạo hiệu ứng kích thích chính quyền địa phương nỗ lực hơn nữa trong việc phối hợp cùng doanh nghiệp để đưa kinh tế tỉnh nhà đi lên. Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn đến những đóng góp và tư vấn của cộng đồng doanh nghiệp trong những năm qua.

Chỉ số này có công rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, họ không chỉ đến Đồng Tháp để kinh doanh mà còn chia sẻ, góp ý cho chính quyền, cho lãnh đạo tỉnh trong công tác điều hành, chỉ cho chúng tôi thấy được những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế để phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Ngoài những buổi gặp thường kỳ, những cuộc họp, hội thảo… thì lãnh đạo tỉnh luôn tiếp doanh nghiệp bất cứ lúc nào nếu doanh nghiệp cần. Đối với những doanh nghiệp ít đến UBND tỉnh thì lãnh đạo tỉnh trực tiếp xuống gặp gỡ doanh nghiệp để tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh, tâm tư, nguyện vọng… xem họ khó khăn, thuận lợi ra sao; cơ chế của tỉnh đưa ra có phù hợp không…

Từ đó, tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh. Cái chung là vì sự phát triển của địa phương, nên mọi vấn đề trong khả năng, chức trách phải giải quyết sớm để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất kinh doanh.

img
Ông Lê Minh Hoan – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (đội mũ) trò chuyện cùng nông dân

Theo bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2012 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam công bố hôm nay, An Giang đứng ở vị trí thứ 2.

Ông Huỳnh Thế Năng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: Tỉnh An Giang đứng thứ 2 về chỉ số PCI chính là nhờ vào kết quả PCI của những năm trước đó. Cụ thể, những đánh giá của doanh nghiệp đối với công tác quản trị hành chính của tỉnh sẽ là căn cứ để chúng tôi tự điều chỉnh. Khi có kết quả về chỉ số năm 2011 (hạng 19-PV), UBND tỉnh An Giang đã có đề án cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2012 – 2015.

Theo đó, xây dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thân thiện, đưa An Giang vào trong “nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”, nằm trong thứ hạng tốp 10 của cả nước và tốp 5 so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và là một trong những địa phương đi đầu về hiệu quả điều hành phát triển kinh tế.

Đồng thời, cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh thông qua việc duy trì những chỉ số thành phần có vị trí cao, tăng bậc và cải thiện các chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng thấp, giảm điểm trong bảng xếp hạng PCI.

Theo Đề án, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khắc phục tình trạng tụt bậc của các chỉ số thành phần, duy trì những chỉ số thành phần có vị trí cao và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chúng tôi đã cải thiện vị trí các chỉ số có thứ hạng thấp (gồm các nội dung: tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết các vấn đề về tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực; chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chỉ số thiết chế pháp lý và đã có những thay đổi rõ rệt, được doanh nghiệp gi nhận bằng kết quả tăng 17 bậc so với năm 2011.

Kết quả PCI năm 2012 sẽ là căn cứ để chúng tôi biết những điểm tỉnh còn yếu và tiếp tục cải thiện, sao cho doanh nghiệp cảm thấy an tâm khi đầu tư vào tỉnh An Giang, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển đi lên.

Song song với đó, chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc phát triển kinh tế địa bàn nông thôn, đặc biệt là những vùng đặc biệt khó khăn. Đối với doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, chúng tôi có chính sách ưu đãi phù hợp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem