4 nước Đông Nam Á mở rộng hợp tác ngân hàng, tài chính

Phi Long Thứ bảy, ngày 06/08/2016 10:42 AM (GMT+7)
Mới đây, tại thành phố Yangon, Cộng hòa Liên bang Myanmar, Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar, Ngân hàng Trung ương Myanmar phối hợp Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đồng tổ chức Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng của 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV).
Bình luận 0

Hướng tới mục tiêu mở rộng hợp tác, kết nối phát triển một số ngành kinh tế trọng điểm như du lịch, tài chính, ngân hàng giữa 4 quốc gia, từ tháng 10.2015, AVIM/BIDV đã đưa ra sáng kiến và khởi xướng tổ chức Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước CLMV cùng 16 sự kiện bên lề. Đề xuất của BIDV/AVIM đã nhận được sự ủng hộ và thống nhất của Chính phủ Myanmar cũng như sự đồng thuận của 3 nước nội khối Việt Nam - Lào - Campuchia. Diễn đàn là sự kiện nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của 4 nước CLVM, đồng thời là cầu nối mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp theo định hướng chung của toàn khu vực.

img

Đại diện lãnh đạo 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam
chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn. Ảnh: I.T

Chỉ riêng trong lĩnh vực ngân hàng, 4 nước CLMV đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tăng cường hợp tác trong kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói riêng. Tính đến hết tháng 6.2016, Việt Nam hiện có 10 ngân hàng hoạt động trên địa bàn 2 nước Lào và Campuchia với tổng vốn điều lệ 499 triệu USD, trong đó tại Campuchia là 5 ngân hàng: BIDV (BIDC), Sacombank, Agribank, MB và SHB; tại Lào là 5 ngân hàng gồm: BIDV (Lào Việt Bank), SHB, MB, Vietinbank và Sacombank. Các ngân hàng của Việt Nam tại Lào và Campuchia được đánh giá hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tích cực trong cung ứng vốn tín dụng và phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân tại địa phương. Tại Myanmar, BIDV là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được cấp phép thành lập trong năm 2016 với vốn điều lệ 85 triệu USD, góp phần tạo ra làn sóng đầu tư mới của Việt Nam sang Myanmar trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch AVIM/BIDV cho biết: “Với vai trò là định chế tài chính Việt Nam đi đầu trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế 4 nước CLMV, BIDV cam kết: Tích cực, chủ động tham gia, tổ chức và tài trợ cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tài trợ các chương trình, sự kiện chung về quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư giữa 4 nước CLMV, với chủ đề xuyên suốt “Bốn quốc gia - Một điểm đến”; Thông qua AVIC, AVIL và AVIM, BIDV cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội và triển khai dự án đầu tư tại các nước Lào, Campuchia và Myanmar.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem