9h sáng nay (4.2), Hiệp định TPP sẽ được ký kết

Mai Hương Thứ năm, ngày 04/02/2016 06:30 AM (GMT+7)
Sau 5 năm đàm phán, 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức ký kết hiệp định này tại Newzeland, dự kiến vào lúc 9h sáng nay (4.2, giờ Việt Nam).
Bình luận 0

img

Trước đó, đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã sang Newzeland và sẽ tham dự lễ ký kết chính thức hiệp định này.

Việc đàm phán TPP hoàn tất vào tháng 10 năm ngoái và đến tháng 11, toàn văn hiệp định cũng đã được công bố. Các vấn đề được nêu ra gồm quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, tiêu chuẩn môi trường và lao động, chính sách thu mua, cạnh tranh và công ty quốc doanh, quy trình xử lý tranh chấp.

TPP có tới 4 nước châu Á tham gia, trong đó có Việt Nam bởi khu vực này được các nước nước thành viên TPP đánh giá là phát triển nhanh nhất và tiến tới thịnh vượng nhất toàn cầu trong suốt 10-20 năm qua. Khu vực này cũng được đặt mục tiêu là thị trường xuất khẩu khổng lồ mà các nước TPP đang nhắm tới.

Ông Lương Hoàng Thái-Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, trước kia khi tham gia hội nhập (WTO hay ASEAN) Việt Nam thường tham gia với một khuôn khổ đã được hình thành và phải chấp nhận các luật chơi đã được đặt ra. Nhưng nay với các hiệp định mới, đặc biệt là TPP, Việt Nam đã chủ động tham gia xây dựng các luật lệ ban đầu và tham gia với tư cách “sáng lập viên”-người đầu tiên viết lên cuộc chơi đó. Do đó, Việt Nam đã có điều kiện để đấu tranh bảo vệ lợi ích của mình ngay từ ban đầu khi hình thành các luật chơi và phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

TPP được cho là tạo khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với 800 triệu dân, khoảng 18.000 chủng loại hàng hóa xuất khẩu sẽ được giảm hoặc xóa bỏ hàng rào thuế quan. Điểm mới nhất của TPP chính là là các nước, trong đó có Việt Nam sẽ thiết kế luật chơi cho các thành viên sau này.

Người ta ước tính TPP giúp tăng GDP của Việt Nam lên 23 tỷ USD trong 5 năm tới và 33 tỷ USD trong 10 năm tới. Các ngành giày dép, thủy sản, dệt may sẽ có cơ hội lớn trong khi ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều thách thức. TPP thổi cải cách trên toàn cầu song mỗi quốc gia sẽ phải chuẩn bị một sân chơi khốc liệt hơn.

Được biết, sau lễ ký kết TPP hôm nay, tất cả 12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình hợp thức hóa trong nước và sẽ phải mất gần 2 năm để thỏa thuận này có hiệu lực.

TPP được coi là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định này được đàm phán từ tháng 3.2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5.10.2015 và được xem là FTA thế kỷ, lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

Các nước cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo, khuyên khích sự minh bạch, hiệu quả điều hành cũng như cải thiện việc bảo vệ người lao động, môi trường. TPP bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD/năm. Các hiệp định thương mại trước đây thường tập trung nhiều vào vấn đề giảm thuế.

Tuy nhiên, TPP lại được coi là hiệp định thương mại toàn diện, nhắm đến việc thiết lập bộ quy tắc thương mại tiêu chuẩn cao, giải quyết các vấn đề của kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và việc làm tại các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem