Bắc Ninh: Chung cư Royal Park được nghiệm thu PCCC khi còn nhiều tồn tại?

Trần Kháng Thứ bảy, ngày 06/10/2018 06:00 AM (GMT+7)
Theo ghi nhận thực tế, đến nay, nhiều hạng mục hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại dự án Royal Park (TP Bắc Ninh) vẫn đang thi công dở dang, thế nhưng đại diện chủ đầu tư lại thông tin dự án này đã được nghiệm thu PCCC.
Bình luận 0

Liên tục bị xử lý vi phạm

Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán Royal Park Bắc Ninh gồm tổ hợp 2 tòa nhà là Tòa Diamond (6 tầng) và Tòa Ruby (18 tầng), nằm ngay tại trung tâm TP Bắc Ninh và tiếp giáp 4 mặt đường, trong đó có mặt đường lớn là Kinh Dương Vương, Luy Lâu, Phạm Sư Mạnh. Dự án do Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh (thuộc Tập đoàn Apec) là chủ đầu tư. 

img

Royal Park Bắc Ninh cung cấp ra thị trường tổng số 671 sản phẩm căn hộ, penthouse và căn shophouse sang trọng bậc nhất tỉnh Bắc Ninh nhưng từ khi đưa vào sử đụng đã tồn tại nhiều vi phạm. (ảnh T. Kháng)

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân Royal Park Bắc Ninh, tại Hợp đồng mua bán đã quy định, thời gian bàn giao nhà là tháng 2.2018, việc thông báo cho cư dân đến nhận nhà phải thực hiện bằng văn bản. Nhưng, phải đến tháng 5.2018, cư dân mới nhận được tin nhắn đến bàn giao nhà của chủ đầu tư.

Cũng theo cư dân, ngay từ thời điểm nhận bàn giao nhà, họ đã thấy không phải căn hộ hoàn chỉnh. Việc thay đổi quy hoạch, chất lượng công trình, tiến độ chậm bàn giao khiến người dân cảm thấy hoang mang. Ngoài ra, cư dân ở đây còn bức xúc với việc chất lượng nội thất, phí dịch vụ, nghiệm thu các hạng mục trước khi đưa vào sử dụng, đặc biệt là an toàn PCCC. 

img

Chủ đầu tư đã đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn PCCC. (ảnh T. Kháng)

Về việc xử lý sai phạm tại dự án này, ngày 21.8.2018 UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 3154/UBND-XDCB do ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh văn phòng ký gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh về việc giải quyết đơn của tập thể cư dân chung cư Royal Park Bắc Ninh.

Văn bản này có nêu, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn tố cáo của của tập thể cư dân chung cư Royal park Bắc Ninh, trong đó có nội dung liên quan đến chủ đầu tư dự án, tiến độ bàn giao căn hộ và và thiết kế tại dự án chung cư Royal park Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra dự án này theo quy định pháp luật, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 8.2018.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 1318/QĐ-XPVPHC ngày 8.8.2018 xử phạt Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh là chủ đầu tư công trình Royal Park Bắc Ninh.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. Hình thức xử phạt hành chính là 80 triệu đồng. Đồng thời, công ty phải tổ chức thực hiện ngay kể từ khi nhận được quyết định.

Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh được yêu cầu thực hiện nghiêm quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục “phớt lờ” an toàn cư dân?

Theo khảo sát thực tế tại dự án Royal Park Bắc Ninh ngày 4.10, hiện công tác thi công đang được triển khai và chưa hoàn thiện, tuy nhiên nhiều căn hộ tại dự án này đã có người đến ở, sinh hoạt khá nhộn nhịp. Đáng lo ngại nhất là hiện nay, hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa xong. Rác thải xây dựng bịt kín lối cầu thang bộ, thoát hiểm của toà nhà chung cư này… tiềm ẩn những nguy hiểm, rủi ro về tính mạng và tài sản của cư dân. 

Ngoài ra, tại công trình chung cư đã xuất hiện hiện tượng nứt tường ở một số vị trí.  

img

img

img

Theo ghi nhận thực tế sáng ngày 4.10, nhiều hạng mục hệ thống PCCC tại chung cư Royal Park vẫn còn thi công dở dang. (ảnh T. Kháng)

Liên quan tới công tác khắc phục những vi phạm PCCC tại chung cư Royal Park, ngày 4.10, trao đổi với PV, ông Hán Công Khanh - Phó Tổng giám đốc Apec Group khẳng định: “Dự án đã được nghiệm thu PCCC”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp Đơn vị nghiệm thu PCCC cho tòa nhà và Biên bản nghiệm thu thì được ông Khanh hẹn sau 10.10 tới.  

Trong khi đó, cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, chủ đầu tư Royal Park sẽ bị phạt rất nặng vì liên tục vi phạm nhiều lần khi thực hiện dự án này.

“Đến thời điểm này, nếu ai cấp duyệt công tác PCCC cho dự án Royal Park thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Ngọc Anh khẳng định.

Cũng theo Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, hiện thanh tra xây dựng đang dự thảo kết luận đối với dự án này và sẽ công bố trong thời gian tới.

Điều 16, Luật PCCC quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đầu tư xây dựng và sử dụng công trình: Chủ đầu tư thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về PCCC; chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn PCCC của công trình đã được duyệt; đồng thời phải tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải bảo đảm an toàn về PCCC thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, trường hợp nếu có thay đổi thiết kế thì phải giải trình hoặc thiết kế bổ sung và phải được duyệt lại. Trong quá trình sử dụng công trình, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thường xuyên kiểm tra, duy trì các điều kiện về PCCC.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem