Bão giá và những "độc chiêu" cắt giảm chi tiêu

Thứ sáu, ngày 16/03/2012 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thay đổi cách sinh hoạt hàng ngày, tìm đến các chợ đầu mối hay chương trình khuyến mãi tại các siêu thị… là cách mà các bà nội trợ đối phó với đợt tăng giá xăng, giá gas và nhiều mặt hàng tiêu dùng.
Bình luận 0

“Săn” thực phẩm giá rẻ

Với dân văn phòng như chị Thanh Huyền (Ba Đình, Hà Nội), dù thu nhập so với nhiều người cũng ở mức trung bình khá, nhưng hơn một tuần nay chị đã lên kế hoạch sinh hoạt chi tiêu mới nhằm thắt chặt hầu bao.

img
Mua hàng giảm giá là một trong những lựa chọn của các bà nội chợ thời bão giá.

“Bây giờ ngày nào tôi cũng dậy sớm đi chợ đầu mối gần nhà. Chợ chỉ họp đến 6 giờ sáng là tan nhưng thay vào đó, rau xanh, hoa quả, thịt cá rẻ và tươi hơn rất nhiều. Chịu khó dậy sớm để tản bộ rồi mua thức ăn dùng cho cả ngày, tính ra tôi tiết kiệm được gần 50.000 đồng. Không chỉ thế, giờ vợ chồng đều bỏ hẳn khái niệm ăn sáng bên ngoài, thay vào đó là bát mì tôm, cơm nguội của hôm trước hoặc có khi là ít cháo còn lại của hai cô con gái” – chị Huyền tâm sự.

Xăng tăng, giá cả các loại dịch vụ hay thực phẩm cũng đang tăng chóng mặt. Ngoài việc phải cắt giảm các khoản tiêu dùng cho bản thân như làm đẹp, mua sắm áo quần… việc tính toán nên hay không nên mua thứ gì, lựa chọn thực phẩm sao cho hợp lý mà vẫn bảo đảm dinh dưỡng cũng khiến các bà nội trợ phải tính toán. Thay vì tiện đâu mua đó như trước kia, bây giờ nhiều chị em chuyển sang lùng các điểm bán hàng khuyến mãi.

Một dịch vụ nở rộ trên các trang diễn đàn dành cho các cha mẹ đang được nhiều chị em quan tâm, đó là mua sắm online.

Chị Hoàng Ngân (Minh Khai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, các shop thực phẩm online ngày càng xuất hiện nhiều, hầu hết là những người móc nối được với người nhà ở quê hay cửa hàng cung cấp thực phẩm giá sỉ nên số lượng mặt hàng phong phú không kém gì chợ thật. Giá cả cũng rẻ hơn đôi chút vì lý do cạnh tranh, thậm chí còn có dịch vụ đưa hàng miễn phí đến tận nhà.

Đi chợ thuê…

Ngoài ra, dịch vụ đi chợ đầu mối hộ cũng được các chị em nghiên cứu và trông cậy. Thay vì phải tất bật dậy sớm chợ búa, phải tính toán đau đầu mua sắm thức ăn gì cho cả ngày, không ít người nhờ đến dịch vụ đi chợ thuê. Với dịch vụ này, người có nhu cầu chỉ cần trả nhỉnh hơn một chút giá mua tận gốc coi như là chút lời lãi cho người đi chợ hộ nhưng lại được phục vụ tận nhà với giỏ thực phẩm luôn tươi mới.

Thay vì tiện đâu mua đó như trước kia, nhiều chị em giờ chuyển sang lùng các điểm bán hàng giá mềm hoặc rỉ tai nhau những món hàng giá rẻ từ các chương trình khuyến mãi.

Tuy nghĩ ra được khá nhiều chiêu thức để hạn chế chi tiêu, nhưng đa phần người tiêu dùng đều cho rằng tất cả là do tình thế bắt buộc.

“Ai chẳng muốn không phải đau đầu khi chợ búa, ai chẳng muốn ăn ngon, mặc đẹp, tiêu không phải nghĩ, nhưng với tình hình trượt giá, giá tiêu dùng đu theo giá xăng thì tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Cũng đừng trách chúng tôi là những bà nội trợ khó tính hay quá chi li vì trong thời buổi bây giờ, tay hòm chìa khoá mà không khéo léo e rằng cuộc sống gia đình còn khó khăn và vất vả hơn nhiều” – chị Huyền tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem