Bình Định: Dân kinh doanh “khốn đốn” vì đường hoa Tết?

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 29/01/2016 07:33 AM (GMT+7)
Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh quán cà phê trên đường Vũ Bảo, Lê Duẩn… (TP Quy Nhơn, Bình Định) cho rằng, sự xuất hiện của đường hoa Thanh niên đón Tết Bính Thân 2016 đã gây tình trạng hỗn loạn giao thông, buôn bán ế ẩm.
Bình luận 0

Tối 28.1, đường hoa Thanh niên do Tỉnh đoàn Bình Định thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa, trải trên 200 mét mặt đường Vũ Bảo, đoạn có lộ giới 30m (TP Quy Nhơn, Bình Định), vẫn đang được nhà thầu gấp rút thi công. Theo kế hoạch, đường hoa sẽ khai mạc ngày 5.2, kéo dài đến 12.2 (mùng 5 Tết Bính Thân).

img

Đoạn đường Vũ Bảo (TP Quy Nhơn, Bình Định) được chắn để làm đường hoa Thanh niên

Trái với sự háo hức chờ đợi, nhiều quán cà phê tại khu vực này trở nên hiu hắt, vắng khách.

Chị Bùi Thị Mỹ Phượng (chủ quán cà phê Nâu), cho hay: “Bình quân lúc trước, quán tôi bán được 8 triệu đồng/ngày thì giờ đây doanh số giảm khoảng 70%. Công trình gì mà không phân luồng giao thông để xe chạy hỗn loạn trước quán, giờ đây vỉa hè là lòng đưòng, taxi, xe ba gác… phi lên mà đi. Còn quán thì ế ẩm, 15 nhân viên phục vụ tại quán không biết tiền đâu mà trả”.

img

Trạm dừng xe buýt cũng bị chiếm chỗ.

“Ngay trong đêm 16.1, đơn vị thi công đã dựng rào chắn trên đường Vũ Bảo để làm đường hoa nhưng họp có Tỉnh đoàn tham dự để thông báo cho chúng tôi biết sự việc thì đến ngày 18.1 mới họp, như vậy là họ đặt chúng tôi vào chuyện đã rồi”- chị Phạm Thị Ngọc Liễu (chủ quán cà phê Ngọc Liễu) nói.

Chị Lê Thị Mộng Nhật (chủ quán cà phê Đồng Dao, đường Lê Duẩn) lo lắng: “Khách vắng teo, tiền chi trả cho nhân viên mỗi tháng gần 70 triệu, tiền mặt bằng, điện nước… cũng tương đương khoảng đó. Chúng tôi là người đi thuê mặt bằng để làm, có đóng thuế đầy đủ thì ít nhiều khi làm dự án gì thì cần có thông báo để chúng tôi biết đường mà còn tính. Trong khi làm đường hoa, chúng tôi không hề hay biết gì hết, ngủ giấc dậy thì thấy như đống núi rồi ngậm đắng, nuốt cay, không biết kêu ai”.

Theo chị Nhật, nhiều tiểu thương  tại khu vực đường hoa mong muốn được hỗ trợ tiền mặt bằng và phân luồng giao thông hợp lý, tạo điều kiện cho khách ra vào quán để thuận lợi kinh doanh như trước.

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định - cho rằng, làm đường hoa Thanh niên đã có chủ trương của tỉnh.

img

Xe cộ lưu thông trên vỉa hè.

“Tuy nhiên, có một số vướng thì Tỉnh đoàn đã tham gia giải quyết và có trao đổi với tiểu thương, các quán cà phê hầu hết ủng hộ. Hơn nữa, việc triển khai cũng không có ảnh hưởng gì lớn bởi vì sau này khi đường hoa hoàn thành, lượng khách đến tham quan đông có thể bù lại” - ông Vĩnh nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí qua điện thoại (ngày 27.1), ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn - lại cho rằng: “Khi Tỉnh đoàn có đề xuất xây dựng đường hoa Thanh niên phục vụ Tết Bính Thân 2016 thì Tỉnh đoàn không trao đổi gì với thành phố Quy Nhơn để lựa chọn địa điểm mà trình báo lên tỉnh. Sau đó, tỉnh ra văn bản chấp thuận, chỉ đạo TP Quy Nhơn phối hợp với trách nhiệm cấp trên chỉ đạo thì chúng tôi phối hợp với Tỉnh đoàn để làm. Cũng nghe phản ánh một số quán cà phê, làm đường hoa trên lòng đường Vũ Bảo lộ giới 30 mét, việc cắt đường chừa vỉa hè, hiện nay cũng hơi khó khăn vì liên quan đến giao thông, đặc biệt đêm lễ hội đêm 30 Tết”.

img

Ban đêm, xe lưu thông qua đoạn đường Vũ Bảo rất khó khăn

Theo ông Nam, ông chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ của các tiểu thương. “Nếu tiếp nhận phản ánh, chúng tôi sẽ mời các bên liên quan để làm việc trong đó có chủ đầu tư là Tỉnh đoàn. Theo tôi, chọn đường Vũ Bảo để làm đường hoa thì ổn hơn so với các tuyến đường khác, còn về cách làm hiện nay thì tôi không bình luận” - ông Nam nói.    

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem