Chủ Nhật, ngày 22/10/2017 08:00 AM (GMT+7)
Thứ Bảy, ngày 22/07/2017 07:16 AM (GMT+7)

Bkav “tái khởi nghiệp” với… Bphone 2

Cách đây vài ngày, hôm 17.7.2017, Bkav đã công khai mối hợp tác chiến lược cùng với nhà bán lẻ Thế Giới Di Động xoay quanh chiếc smartphone tạm gọi là Bphone 2. Bkav “tái khởi nghiệp” lĩnh vực smartphone sau lần khởi nghiệp năm 2015 với Bphone 1 (tạm gọi cho chiếc Bphone đầu tiên) thất bại!

   

Khởi nghiệp với những cái nhất!

Những vị lãnh đạo của Bkav nói về Bphone 1: “Là chiếc điện thoại Việt đầu tiên do một công ty trong nước thiết kế và sản xuất tại Việt Nam bằng một dòng tiếng Anh được ghi trên nắp lưng: “Designed by Bkav – Made in Vietnam”. Để sản xuất Bphone, Bkav có 82 đối tác toàn cầu, 800 chi tiết linh kiện, thiết kế khung nhôm nguyên khối với 130 mũi khoan…

 bkav “tai khoi nghiep” voi… bphone 2 hinh anh 1

Đại diện Bkav giới thiệu Bphone 2 với Thế Giới Di Động, kế bên (áo trắng) là ông Nguyễn Tử Quảng, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Bkav. Ảnh: Thu Hằng.

Ông Quảng khẳng định tại buổi ra mắt: “Bphone 1 hội tụ những cái nhất. Đó là smartphone đầu tiên trên thế giới được thiết kế phẳng (bằng sáng chế đã được đăng ký bảo hộ độc quyền năm 2011)”. Tiếp lời, phó chủ tịch Vũ Thanh Thắng nói: “Bphone 1 vượt trội về độ trung thực màu so với iPhone 6 và Samsung S6 Edge”. Phụ trách phần mềm Bkav Vũ Ngọc Sơn khẳng định: “Bphone 1 là chiếc điện thoại an toàn nhất thế giới: không virút, không nghe lén, không bị ăn cắp dữ liệu”. Kết thúc buổi ra mắt Bphone, ông Quảng tâm sự: “Với sự xuất hiện của Bphone, Việt Nam không còn là vùng trũng về công nghệ, sánh vai các cường quốc trên thế giới về công nghệ sản xuất di động”.

Nhưng Bphone không “nhất” như những gì mà tập thể lãnh đạo Bkav ca ngợi. Thất bại “đã nhìn thấy trước” của Bkav từ thiết kế cho đến truyền thông, giá cả và chiêu thức kinh doanh. Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, việc Bkav chọn hình thức bán hàng online (tại hai website: vala.vn và bkav.com.vn) là một sai lầm lớn, vì khách hàng muốn tỏ tường một sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường. Dù cho đặt hàng trước (theo lời Bkav là 12.000 máy) nhưng không giao đúng thời gian cam kết, thiếu trước hụt sau đã làm nhiều khách hàng từ chối nhận hàng. Có nguồn tin nói rằng, Bkav chỉ bán được vài ngàn con Bphone 1!

Gần một năm sau, khi hỏi về số lượng Bphone bán ra trên thị trường, đại diện của Bkav cười tươi: “Chuyện đã cũ. Chờ tập mới vậy”. Dù thất bại về kinh doanh và cả uy tín nhưng bù lại, giá trị nhận biết về Bphone 1 quá lớn. Chưa kể các tờ báo viết liên tục về ông Quảng, về Bphone 1…, theo dữ liệu từ hệ thống SocialHeat của YouNet Media, từ ngày 29.12.2014 – 12.1.2015, đã có 70.001 lượt bình luận, 76.158 lượt thích và 68.316 lượt chia sẻ về Bphone 1.

Tái khởi nghiệp

Nếu không có gì thay đổi, ngày 8.8.2017, Bkav sẽ “tái khởi nghiệp với Bphone 2”. Khác với Bphone 1, lần này Bkav hình như đã có nhiều thay đổi, trước mắt là cách chuẩn bị cho sản phẩm này xuất hiện trên thị trường. Bkav đã có cách làm khác, như lời chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Sang (Bình Thạnh, TP.HCM) với báo Thế Giới Tiếp Thị khi nói về Bphone 1: “Bkav đừng gắng sức làm tốt hơn Apple và Samsung, mà hãy cố gắng làm khác đi”.

Rò rỉ cấu hình của Bphone 2: màn hình AMOLED kích thước 5,5 inch, camera sau là 21 megapixel, camera trước là 5 megapixel, chip xử lý Snapdragon 625 8 nhân 64bit, 3GB RAM, 32GB ROM…

Quan sát động thái của Bkav kể từ khi rò rỉ thông tin về Bphone 2 đã thấy lần này họ làm khác trước đó với thái độ tiết kiệm rất nhiều, từ lời nói cho đến hình ảnh sản phẩm cũng như hình ảnh ông Quảng. Cho đến nay, theo đại diện Bkav, Bphone 2 chỉ xuất hiện một lần trên đường phố Hà Nội trong một video clip để dành giới thiệu sản phẩm này trong buổi ra mắt. Cách đây một tuần, ông Quảng đã có cuộc gặp kín với tổng giám đốc Thế Giới Di Động Trần Kinh Doanh, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động Đoàn Văn Hiểu Em. Gần đây nhất là thông tin chính thức về hợp tác giữa Bkav và Thế Giới Di Động. Ông Hiểu Em xác nhận: “Thế Giới Di Động sẽ bán Bphone 2 nhưng không phải theo hình thức độc quyền”. Bkav đã có bước đi khôn ngoan trong việc tiếp cận kênh bán lẻ số một Việt Nam, không chỉ là lời xác nhận bán hàng, mà còn tận dụng 1,5 triệu lượt khách hàng truy cập vào Thegioididong.com và Dienmayxanh.com mỗi ngày để quảng bá, tiếp thị, kinh doanh…

Bà Đỗ Thu Hằng, giám đốc truyền thông của Bkav, nói: “Bphone là tâm huyết của ông Quảng, là niềm tự hào của Bkav. Từ những thất bại của thế hệ đầu tiên, chúng tôi biết sẽ làm gì cho thế hệ tiếp theo. Chưa thể nói về thành công vào thời điểm này, khi sản phẩm chưa chính thức xuất hiện, nhưng điều chắc chắn giảm thiểu những điểm yếu”.

Bkav đã nhận ra những điều cần làm với chiếc Bphone 2. Nhưng, từ những câu chuyện trên thương trường smartphone hàng chục năm nay, không chỉ là giá, chính sách kinh doanh, hậu mãi… mà còn phải có niềm tin sâu sắc, tình yêu mãnh liệt mới có thể tồn tại được. Chút hy vọng dành cho Bkav trong lần “tái khởi nghiệp” này.

Theo Trọng Hiền (Thế Giới Tiếp Thị)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Chương trình xổ số Power 6/55 đã tìm ra người trúng jackpot 2 tiếp...
Giá vàng hôm nay 21.10, được các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định...
Bộ Quốc phòng sẽ chỉ giữ lại 17 doanh nghiệp quân đội theo hình...