Bộ Công Thương cho Thiên Ngọc Minh Uy xin “tự chết” đầy bất thường?

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 26/04/2017 12:30 PM (GMT+7)
Bộ Công Thương cho biết, “Quan điểm là xử lý nghiêm nhưng Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động. Việc cho chấm dứt hoạt động của Bộ Công Thương được cho là có nhiều bất thường.
Bình luận 0

img

Bộ Công Thương cho Thiên Ngọc Minh Uy xin “tự chết” đầy bất thường?

Trao đổi với Dân Việt, Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh: “Với những lỗi vi phạm trong kết luận thanh tra, cơ quan chức năng hoàn toàn đủ điều kiện ra quyết định rút giấy phép của Thiên Ngọc Minh Uy. Thực tế, kết luận vi phạm đã có từ lâu, việc ra quyết định rút giấy phép chậm là lỗi của cơ quan quản lý.

Luật sư Truyền cũng cho rằng,  việc doanh nghiệp chủ động xin chấm dứt hoạt động là quyền hợp pháp, song trong trường hợp của Thiên Ngọc Minh Uy thì cơ quan chức năng cần phải xét lại. Khi một doanh nghiệp liên tục vi phạm, đứng đầu về mức xử phạt, vậy mà khi có kết luận thanh tra, lại chủ động xin dừng hoạt động. “Nếu cơ quan chức năng cho phép tự chấm dứt sẽ tạo tiền đề cho những doanh nghiệp khác, cứ có kết luận vi phạm, lại xin rút giấy phép kinh doanh và chuyển sang hoạt động với tên khác. Chẳng phải là bình mới rượu cũ hay sao?”, ông Truyền dẫn giải.

Thực tế, cho thấy, việc xử lý của Bộ Công Thương với Thiên Ngọc Minh Uy là có nhiều “bất thường”. Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, “Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động để Công ty giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp”. Qua đó có thể hiểu, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã tự xin “chết” và Bộ Công Thương chỉ giải quyết theo nguyện vọng của công ty này.    

Tuy nhiên, trước đó Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra theo quy định của Luật Cạnh tranh và ban hành quyết định xử lý đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trong đó phạt tiền 140.000.000 đồng đối với 03 hành vi vi phạm: Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20, Nghị định 42/2014/NĐ-CP; duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định tại điểm (p) khoản 1 Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, cục Quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tổng cộng 75.000.000 đồng đối với 02 hành vi: Không thông báo với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;  Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa.

Tại các địa phương, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Với những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, Cục Quản lý cạnh tranh đã chuyển hồ sơ điều tra sang C46 (Bộ Công an). Việc có xử lý hình sự hay không sẽ do C46 điều tra, quyết định. Còn Bộ Công Thương thì chỉ cho doanh nghiệp này “tự chết” chứ không phải rút giấy phép.

img

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy giới thiệu mô hình hoạt động mới trên trang fanpage

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trên trang fanpage “Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy” cũng thông báo chuyển sang mô hình tập đoàn, trong đó lĩnh vực kinh doanh đa cấp sẽ chuyển sang công ty con có tên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm. Dư luận đang băn khoăn câu hỏi, có công ty con Nhã Khắc Lâm của Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động trong lĩnh vực đa cấp thật không và cơ quan nào đã cấp phép hoạt động? Bởi Thiên Ngọc Minh Uy đã bị Bộ Công Thương thanh tra với nhiều vi phạm và bị xử phạt, đã chuyển hồ sơ sang cơ qua điều tra thì có thể thành lập một công ty mới được không?

Để làm rõ những câu hỏi này của độc giả, chúng tôi đã liên lạc với người phát ngôn của Bộ Công Thương nhưng vị lãnh đạo này cho biết, cứ gửi câu hỏi về văn phòng bộ.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này tới độc giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem