Bộ ngành chủ quản doanh nghiệp: Nguy cơ tạo lợi ích nhóm “khủng”

Mai Hương Thứ tư, ngày 08/10/2014 06:23 AM (GMT+7)
Đây là cảnh báo của các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) tại hội thảo lấy ý kiến về Luật Doanh nghiệp và Đầu tư sửa đổi diễn ra ngày 7.10 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ KHĐT tổ chức. 
Bình luận 0

Luật gia Vũ Xuân Tiền-Trưởng ban Tư vấn và phản biện chính sách của Hội các nhà quản trị DN Việt Nam (VACD) cho rằng: “Không thể duy trì cơ chế bộ ngành chủ quản với các DNNN trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay nữa. Luật DN và đầu tư sửa đổi phải bỏ nó đi, vì nó đang có nguy cơ biến các DNNN trở thành “sân sau” của các bộ, ngành và nguy hại hơn là nó có thể tạo ra những lợi ích nhóm “rất khủng khiếp”, ảnh hưởng không tốt cả về kinh tế-xã hội và môi trường kinh doanh. Thực tế hiện nay, cơ quan chủ sở hữu DNNN là các bộ ngành đang được trực tiếp tham mưu, soạn thảo chính sách; trực tiếp tham gia kiểm soát, điều tiết thị trường và thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước khác.

Tình trạng này, theo ông Tiền, khiến không thể ngăn chặn việc “tiếp tay” cho độc quyền, gây thiệt hại cho các DNNN và các DN khác. Ông Tiền dẫn chứng, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng là ngành điện, xăng dầu lý giải về vấn đề tăng giá điện hay xăng dầu như thế nào thì Bộ Công thương cũng nói giống hệt, thậm chí Bộ Công thương còn “minh oan” cho các tập đoàn mà mình chủ quản về bất cứ một vấn đề nào. Hoặc theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương còn chủ trì, thực hiện điều tiết giá, khác nào “tự đặt giá cho con mình bán hàng”… Lợi ích nhóm từ đó sẽ tự “đẻ ra”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem