Bổ nhiệm lãnh đạo Sabeco: Sai luật

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 15/06/2016 17:46 PM (GMT+7)
Liên quan đến quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco, trao đổi với PV Danviet, TS.Nguyễn Đình Cung,Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương và TS. Lê Đăng Doanh đều khẳng định là hoàn toàn sai luật.
Bình luận 0

 

TS. Lê Đăng Doanh phân tích, theo Điều 65 của Luật doanh nghiệp về Tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc, Tổng giám đốc nêu rõ: “Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này; có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác; đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.

img

Xét cụ thể trường hợp tại Sabeco, ông Lê Đăng Doanh cho biết, hiện công ty này thuộc Bộ Công Thương mà ông Vũ Quang Hải khi được điều động về Sabeco thì ông Vũ Huy Hoàng lại đang là Bộ trưởng Bộ Công Thương là hoàn toàn sai với quy định của Luật doanh nghiệp.

Mặc dù ông Vũ Huy Hoàng giải thích là do Sabeco đề xuất xin đích danh ông Vũ Quang Hải chứ không phải do Bộ Công Thương điều động, ông Lê Đăng Doanh cũng khẳng định căn cứ theo Luật doanh nghiệp vẫn là sai.

Không chỉ có trường hợp của ông Vũ Quang Hải mà một lãnh đạo khác của Sabeco được Bộ Công Thương bộ nhiệm hiện nay cũng được TS. Lê Đăng Doanh khẳng định là sai luật.

Đó là trường hợp  của ông Võ Thanh Hà sinh năm 1974 trở thành Chủ tịch HĐQT Sabeco vào tháng 10.2015 thông qua cách được Bộ Công thương giao là người đại diện quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trước đó, ông Hà là Phó chánh văn phòng, kiêm Thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Tháng 2.2015, ông Hà được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Bộ Công thương. Và tháng 1.2016 ến nay là Chủ tịch HĐQT Sabeco kiêm Tổng giám đốc Sabeco. TS. Lê Đăng Doanh khẳng định là hoàn toàn sai với quy định của Luật doanh nghiệp.

Cùng chung nhận định trên, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương cũng khẳng định, Luật Doanh nghiệp 2014 đưa ra quy định phải tách riêng hai chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc vì việc quyền lực được tập trung vào một người sẽ khó giám sát các hoạt động của doanh nghiệp. Việc tránh kiêm nhiệm sẽ giúp công tác quản trị doanh nghiệp được tốt hơn.

Trước đó, trả lời báo chí về những chất vấn của VAFI, ông Vũ Huy Hoàng và cả ông Vũ Quang Hải và cả  ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco đều khẳng định việc ông Vũ Quang Hải về Sabeco thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, phân tích về Luật doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về Sabeco là trái với quy định của pháp luật.

Liên quan tới Chủ tịch HĐQT kiêm chức danh Tổng giám đốc Sabeco của ông Võ Thanh Hà, trao đổi với Danviet, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI cũng cho biết, sẽ có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương giải thích rõ việc này.

“Chúng tôi không có thành kiến gì với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và ông Vũ Quang Hải con trai của ông Hoàng. Việc chúng tôi phản ánh là nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình niêm yết của Sabeco vì doanh nghiệp này đã cổ phần hóa hơn 8 năm rồi mà chưa lên sàn, làm cho hàng trăm cổ đông bị thua lỗ”, ông Hải nói.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem