Bộ Tài chính: Không giảm giá xăng, chỉ giảm giá dầu

Mai Hương Thứ sáu, ngày 18/07/2014 17:16 PM (GMT+7)
Bộ Tài chính hôm qua 18.7 đã có văn bản chính thức về điều hành giá xăng dầu.
Bình luận 0

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, giá xăng thế giới có xu hướng giảm nhưng diễn biến phức tạp; bình quân 30 ngày vẫn ở mức cao. Do vậy, Bộ Tài chính điều hành với xăng: Giá bán hiện hành (sau khi đã sử dụng Quỹ BOG 500 đồng/lít) vẫn thấp hơn giá cơ sở theo quy định (tham chiếu giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex thì mức chênh lệch là 174 đồng/lít). Tuy nhiên, để góp phần bình ổn giá, Liên bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá xăng; đồng thời được sử dụng Quỹ BOG thêm 170 đồng/lít (từ 500 đồng/lít như hiện hành lên 670 đồng/lít).

Giá bán hiện hành của các mặt hàng dầu điêzen 0,05S và dầu hỏa cao hơn giá cơ sở. Vì vậy, Liên bộ yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán tối thiểu tương ứng với mức chênh lệch; giá bán sau khi điều chỉnh không cao hơn giá cơ sở theo quy định (dầu điêzen 0,05S: 22.680 đồng/lít; dầu hỏa: 22.814 đồng/lít).

Giá bán hiện hành của mặt hàng dầu madút (đã bao gồm mức sử dụng Quỹ BOG) cao hơn giá cơ sở theo quy định. Tuy nhiên, để góp phần bình ổn giá, các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng Quỹ BOG như hiện hành (300 đồng/kg) và giảm giá tối thiểu tương ứng với mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán (sau khi sử dụng Quỹ BOG). Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm tối thiểu đối với dầu điêzen 0,05S là 140 đồng/lít; dầu hỏa: 136 đồng/lít và dầu madút là 174 đồng/kg).

Theo Bộ Tài chính, giá xăng hiện hành vẫn thấp hơn giá cơ sở 674 đồng/lít, dầu madút thấp hơn 126 đồng/lít; chỉ có dầu hỏa và dầu diezel có giá hiện hành cao hơn giá cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem