Căng thẳng “leo thang” tại chung cư Golden West

Thái Bình Thứ tư, ngày 13/09/2017 16:00 PM (GMT+7)
Vi phạm trật tự xây dựng, dự án chung cư Golden West đã bị đình chỉ và xử phạt kinh tế từ giữa năm 2016. Sau khi người dân dọn về ở công trình gần 9 tháng, chủ đầu tư vẫn dang dở khâu hoàn thiện các hạng mục buộc phải nghiệm thu (dù đã vận hành tòa nhà). Nay, những phần sai phạm của dự án vẫn tiếp tục tồn tại và có xu hướng trầm trọng hơn!?
Bình luận 0

img

Rạp chiếu phim tại tầng hầm vẫn vô tư hoạt động bất chấp nhiều lầnđình chỉ của UBND quận Thanh Xuân?!

Đình chỉ như…cơm bữa

Dựán “Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” tại lô đất 2.5HH đường Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân) – tên thương mại Golden West nguyên lai thuộc chủ đầu tư Tổng Công ty Cơ khí xây dựng từ những năm 2010. Cuối 2014, Golden West đã về tay Công ty CP phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) và bắt đầu phát sinh méo mó trong tuân thủ pháp luật.

Tháng 5.2015, do thi công sai GPXD (thay đổi bước cột, điều chỉnh chiều cao một số tầng), dựán bị UBND phường Nhân Chínhđình chỉ xây dựng và nhận mức phạt 80 triệu đồng từ UBND quận Thanh Xuân.

Tháng 5.2016, Đoàn kiểm tra (Thanh tra Sở Xây dựng, Sở QH&KT, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính) kiểm tra thực tế việc triển khai xây dựng theo GPXD kèm theo các hồ sơ thiết kế được duyệt tại dựán. Lần này, cho thấy các sai phạm từ năm 2015 của chủ đầu tư đã được khắc phục. Nhưng một lần nữa, Vietradico lại tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng theo dạng khác.

Cụ thể, tại các ô thông tầng, chủ đầu tư đã đổ kín sàn bê tông cốt thép (khi đó sàn trống chưa xây dựng tường ngăn chia buồng, phòng) làm tăng diện tích sàn xây dựng khoảng 3.875m2. Từ đây, Liên ngành yêu cầu Vietradico: Dừng ngay thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định; Lựa chọn tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực để kiểm định đánh giá chịu lực của kết cấu công trình…

Cũng khoảng 1 năm sau đó, lệnh đình chỉ liên tiếp được ban hành cho dự án này. Tháng 5.2017, trước vi phạm về đảm bảo an toàn PCCC (hệ thống PCCC  chung cư chưa được hoàn thiện, công trình chưa được kiểm tra nghiệm thu nhưng Vietradico đã bàn giao và đưa hơn 400/600 hộ dân vào ở), UBND quận Thanh Xuân ra Quyết định 1840/QĐTĐC-UBND tạm đình chỉ hoạt động với khu vực tầng hầm và các tầng dịch vụ thương mại của Golden West.

Tới tháng 7 vừa qua, dựán do Vietradico làm chủ đầu tư lại bị…đình chỉ. Cụ thể, ngày 3.7, UBND quận ra Quyết định đình chỉ hoạt động với khu vực tầng hầm và các tầng dịch vụ thương mại dựa trên đề nghị của Phòng Cảnh sátPCCC số 8 Hà Nội cũng như xét thấy có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm không được khắc phục…

Và sai phạm tiếp tục nối dài

Chỉ tính từ tháng 5 tới nay, chính quyền Quận Thanh Xuân đã ra 2 lần đình chỉ hoạt động khu vực tầng hầm và các tầng dịch vụ thương mại tổ hợp Golden West. Nhưng, trung tuần tháng 9, thực trạng cả 2 khu vực này vẫn đang tấp nập hoạt động.

img

Tầng 1 đang được thi công, lắp dựng khung cột để chia tách làm 2 (thay đổi chiều cao từ 10m xuống còn 5m)?

Tại tầng hầm, ghi nhận Rạp chiếu phim Beta CinePlex vẫn đều đặn kinh doanh chiếu phim như chưa từng bị đình chỉ. Tại tầng 1 - tầng dịch vụ thương mại, siêu thị Isuzu vẫn hoạt động bình thường nhiều ngày nay. Chưa dừng lại, hoạt động lắp đặt hệ thốngđiều hòa, thi công lắp dựng các khung thép chia đôi tầng 1 thành 2 tầng (cao từ 10 m xuống còn 5m) cũng diễn ra cấp tập với mụcđích cho thuê kinh doanh.

Căn cứ thiết kế được duyệt của công trình, đối chiếu thực địa, cho thấy, phần diện tích siêu thị vàISUZU hiệnđang nằm trên phần đất dùng làm lối đi bộ của cư dân tòa nhà. Điều này, vô hình chung khiến người đi bộ phải đi ngược chiều  lối di chuyển của xe ô tô ra vào tòa nhà. Theo chị K, một cư dân tòa nhà, “đã có tình trạng trẻ em bị xe ô tô đâm, may chưa có thương vong xảy ra. Tình thế rất nguy hiểm cho đời sống hàng trăm hộ dân nơi đây anh ạ.

Theo tìm hiểu, ngày 13.9, UBND quận Thanh Xuân đã chủ trì làm việc với BQT tòa nhà để những vấn đề “nổi cộm” tại công trinh Golden West thời gian qua. Theo đó, chính quyền sở tại đã thống nhất một số nội dung chỉ đạo sau. Thứ nhất, về phần diện tích thương mại tại tầng 1 (siêu thị và showroom củaIsuzu Việt Nam), Thanh tra xây dựng Quận có trách nhiệm tháo dỡ, báo cáo theo chu kỳ 10 ngày với Quận Thanh Xuân.

Thông tin với PV, chị K cho biết: “ngay tại cuộc họp với BQT sáng nay, chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu đã điện thoại cho chủ đầu tư và ra chỉ đạo sẽ cho “quân” xuống tháo dỡ sai phạm nếu không chấp hành lệnh của Ủy ban”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem