Cảnh giác với hương liệu, nhân bánh trung thu không rõ nguồn bán tràn lan

Thứ ba, ngày 26/08/2014 06:57 AM (GMT+7)
Các loại hương liệu làm bánh dẻo, bánh nướng như hương bưởi, nhài... được chứa trong những can 3-5 lít. Những gói nguyên liệu không có tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, được đóng gói sơ sài. 
Bình luận 0

Hiện trên thị trường đang bày bán nhiều nguyên liệu làm bánh trung thu, thậm chí cả bánh trung thu “3 không” (không nhãn mác, không tên cơ sở sản xuất, không có tiêu chuẩn chất lượng) khiến nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo ngại.

Nguyên liệu "3 không"

Tại chợ Đồng Xuân, nguyên liệu nhân bánh trung thu được bày bán đa dạng và phong phú với đầy đủ loại như: Hạt sen, lạp xưởng, hạt dưa... Theo tìm hiểu của phóng viên nhân đậu xanh để làm bánh trung thu có giá 60.000 đồng/kg, nhân hạt sen có giá 70.000 đồng/kg, hạt dưa 220.000 đồng/kg... Ngoài ra, các loại hương liệu làm bánh dẻo, bánh nướng như hương bưởi, hương hoa nhài... có giá 45.000 đồng/500ml. Nhiều cửa hàng trên phố Hàng Buồm còn chứa hương liệu trong những can 3-5 lít. Theo quan sát của phóng viên có những gói nguyên liệu không có tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, được đóng gói sơ sài. Nhiều gói nguyên liệu làm bánh ghi tên sản phẩm, cơ sở sản xuất nhưng không có hạn sử dụng, hay tiêu chuẩn chất lượng.
img
Nhân bánh và hương liệu không rõ nguồn gốc đang được bày bán tại phố Hàng Buồm- Hà Nội.
Tại một quầy bán các mặt hàng khô trong chợ Đồng Xuân, phóng viên hỏi mua nhân hạt sen, chủ quầy đã đưa  một gói nhân bên trong nhiều hạt bị mốc, được đóng gói sơ sài, trên bao bì không có tên địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng. Khi tôi tỏ ra e ngại chủ quầy nhanh nhẹn lấy ra một gói nhân hạt sen trên bao bì có ghi đầy đủ địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng được in chung chung "6 tháng kể từ ngày sản xuất" nhưng không ghi ngày sản xuất.

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm do chủ cửa hàng tự đóng gói để bán cho khách hàng. Nhân viên cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trên đường Nguyễn Chí Thanh- Hà Nội cho biết: “Vì hàng nhập về với số lượng lớn, được đóng gói trong bao tải to còn khách hàng lại mua nhỏ lẻ, với số lượng ít nên cửa hàng phải đóng vào bao nhỏ để dễ bày bán”. Tuy nhiên, để biết những nguyên liệu này có đảm bảo chất lượng không thì người tiêu dùng đành "bó tay", không biết hỏi ai.

Bánh “ở trần"

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường bánh Trung thu năm nay rất đa dạng. Ngoài các thương hiệu nổi tiếng hiện trên thị trường còn xuất hiện hàng trăm nhãn hiệu của các cơ sở nhỏ lẻ, thậm chí không có nguồn gốc, xuất xứ…
img
Bánh trung thu "3 không" được gói sơ sài, tại phố Hàng Đường- Hà Nội.
Tại một cửa hàng bán bánh trung thu trên phố Hàng Đường, phóng viên nhận thấy nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc đang được bày bán. Trên những sản phẩm bánh trung thu đều không có địa chỉ cơ sở sản xuất, thành phần bánh, ngày sản xuất… tất cả đều để "ở trần" với với túi nilon trắng trơn, có giá từ 20.000- 60.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào nhân bánh. Nhiều người tiêu dùng mua bánh được chủ cửa hàng khẳng định: “Ở đây sản xuất bánh uy tín, nhiều năm rồi nên không cần phải đề hạn sử dụng, ngày sản xuất… em mua về ăn thử sẽ biết được chất lượng bánh”.

Tại các trang mua sắm trực tuyến bánh trung thu được giảm giá khá hấp dẫn từ 30-50%. Hộp 4 bánh trung thu rau câu nhân flan lá dứa/cà phê giá 200.000đ/hộp, giảm còn 128.000đồng/hộp; hộp quà 6 bánh trung thu chocolate nướng giá 270.000 đồng giảm còn 195.000đ, hộp 4 bánh trung thu rau câu có giá gốc 140.000 đồng, giảm chỉ còn 95.000 đồng (giảm 32%).

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được rao bán trên các trang mạng này.

Tuy nhiên, giảm giá bánh trung thu thường khi gần sát hoặc đã qua ngày Tết Trung thu, thế nhưng việc giảm đang được triển khai ồ ạt trong thời điểm khá sớm. Nhiều người tiêu dùng băn khoăn liệu đây là chiêu kích cầu của các nhà sản xuất hay sản phẩm bán qua mạng không đúng thương hiệu, chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo UBND TP. Hà Nội, từ ngày 15.8 đến 15.9 ba đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, cơ sở đại lý buôn bán, bán lẻ các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống.

Cụ thể, Đoàn 1 (Sở Y tế chủ trì) kiểm tra an toàn thực phẩm tại các quận: Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàn Kiếm, và các huyện Thạch Thất, Đông Anh. Đoàn 2 (Sở Công Thương chủ trì) kiểm tra các quận: Tây Hồ, Hai Bà Trưng, các huyện: Hoài Đức, Thường Tín và thị xã Sơn Tây. Đoàn 3 (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì) kiểm tra các quận: Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng. Các Đoàn báo cáo UBND TP.Hà Nội đợt 1 vào ngày 26.8, sau đó tổng hợp báo cáo toàn đợt ngày 10.9.
(Theo Báo Hải Quan)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem