CEO Nguyễn Lê Quốc Anh nói về kế hoạch 150 triệu USD của Techcombank

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 16/08/2019 18:57 PM (GMT+7)
Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, ước tính mỗi tháng, Techcombank ghi nhận có thêm gần 100.000 khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Techcombank. Với tốc độ này, Techcombank đang kỳ vọng số khách hàng cá nhân mới trong năm nay có thể đạt 1,1 triệu khách.
Bình luận 0

Là một trong những ngân hàng nằm trong nhóm có lợi nhuận nghìn tỷ đồng, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank (TCB), cho rằng công nghệ áp dụng vào vực tài chính đã đưa các dịch vụ tài chính ngân hàng đến gần hơn với người dùng, đóng góp chính cho sự thay đổi ngoạn mục thị trường bán lẻ ngân hàng.

img

CEo Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh

“Sức bật” đến từ công nghệ

Hiện tại, 39% doanh thu của Techcombank đến từ phân khúc khách hàng cá nhân, sau đó mới đến khối doanh nghiệp trung và vừa, và doanh nghiệp lớn.

Thời gian qua, phân khúc khách hàng cá nhân tăng trưởng rất nhanh, và Techcombank đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ, hướng đến các giải pháp để giúp người Việt sử dụng tiền một cách tiện ích, thay đổi cách quản lý dòng tiền thay vì dùng tiền mặt để trang trải nhu cầu hàng ngày... Với nhóm doanh nghiệp trung và vừa, Techcombank cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ trong giao dịch, vốn lưu động.

Theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh, chính các cải tiến trong công nghệ giúp Techcombank đáp ứng được số lượng giao dịch của khách hàng tăng trưởng mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu.

“Cộng hưởng các yếu tố này giúp lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Từ đây đến cuối năm, dựa đà phát triển này, khả năng Ngân hàng không chỉ đạt thành công mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận đề ra – vốn khá cao hồi đầu năm, mà còn có thể vượt nhẹ”, CEO Techcombank thông tin thêm.

Xét về cơ cấu doanh thu của ngân hàng, ông Quốc Anh cho biết, hiện tại, tỷ lệ đóng góp của mảng phí và dịch vụ cũng rất khả quan. Chỉ tính riêng mảng dịch vụ tài chính phục vụ cho người dân và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu/mỗi mảng trong năm qua. Không thể không kể đến đóng góp của phí trong hoạt động xuất nhập khẩu như bảo hiểm, bảo đảm, tỷ giá... mà ngân hàng đứng ra cung cấp, giải quyết cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bài toán tăng trưởng tín dụng tại Techcombank

Trả lời báo giới về tình hình tăng trưởng tín dụng bán niên 2019 của Techcombank, vị Tổng giám đốc của nhà băng này cho hay, nhờ sớm tuân thủ, đạt chuẩn Basel II nên ngân hàng cũng được NHNN chấp thuận nới tín dụng lên 17% trong năm 2019. Trong đó, tín dụng của Techcombank đạt khoảng gần 13% sau 6 tháng đầu năm 2019.

Đáng nói, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này cũng sẽ dành cho doanh nghiệp trung và vừa, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ cuối năm ngoái đến nay, dư nợ của nhóm khách hàng này đã tăng 22%.

Ngoài ra, trong những tháng còn lại, Techcombank vẫn tiếp tục chú trọng vào lĩnh vực cho vay mua nhà để ở. “Cũng xin được nói rõ, ở Techcombank, chúng tôi phân chia khoản tín dụng này rất rõ ràng thành hai nhóm gồm: Vay kinh doanh bất động sản và những khoản vay cho nhu cầu mua nhà để ở. Và Techcombank tập trung vào cho vay mua nhà để ở, nhất là phân khúc các gia đình trẻ tại thành thị”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

img

Vị CEO này chia sẻ thêm, “Với hệ thống quản lý rủi ro tín dụng của mình, Techcombank hoàn toàn kiểm soát được mục đích vay, và đảm bảo giải ngân đúng đối tượng. Chẳng hạn, mỗi năm ở Việt Nam có đâu đó khoảng 500 ngàn – 700 ngàn đám cưới, thế thì trong vòng 3-5 năm, các gia đình nhỏ đó sẽ có thêm 1-2 bé con dẫn đến nhu cầu cần một căn hộ để xây tổ ấm. Techcombank đang tập trung xây dựng năng lực tổ chức để đáp ứng được nhu cầu vay mua nhà để an cư đó. Để khi các cặp vợ chồng trẻ đăng ký mua cho đến lúc giải ngân chỉ tốn 5 đến 7 ngày là cùng.

Hiện tại, hệ thống mới mà Techcombank đang xây dựng sẽ đảm bảo từ lúc nộp hồ sơ cho đến giải ngân khoảng chừng 3 ngày rưỡi. Có khoảng 15% khách hàng vay mua nhà miền Bắc đã sử dụng hệ thống này, và trong vài tháng tới chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai hệ thống này ở miền Nam”.

Kế hoạch 150 triệu USD và ứng phó của Techcombank với biến động của kinh tế quốc tế

Mặc dù đạt những kết quả khả quan trong nửa đầu năm, song các TCTD vẫn phải đối diện với nhiều thách thức trong nửa cuối năm, đặc biệt là những biến động từ nền kinh tế thế giới.

Nói về sự chuẩn bị của Techcombank để ứng phó với những biến động này, theo vị CEO của nhà băng này, tuỳ mỗi ngân hàng mà sẽ có những kế hoạch cụ thể để ứng phó với các biến động kinh tế thế giới. “Chúng tôi tập trung vào những ngành, lĩnh vực đang có tiêu dùng tốt trong nước, giảm những ngành nghề phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu. Tuy vậy, Techcombank vẫn hỗ trợ các nghiệp vụ tài chính trong hoạt động giao dịch xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”, CEO Techcombank cho biết.

Vị này phân tích, thị trường nội địa 100 triệu dân vẫn đang giữ mức tăng trưởng rất tốt, với nhu cầu tiêu dùng có mức tăng trưởng gấp đôi đến gấp 3 lần. Các dịch vụ khách hàng của Techcombank cũng đi theo xu hướng này, nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân thông qua cung cấp các dịch vụ tài chính, thanh toán tiện lợi, hiệu quả với chi phí dịch vụ thấp nhất có thể.

Ước tính mỗi tháng, Techcombank ghi nhận có thêm gần 100.000 khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Techcombank. Với tốc độ này, Techcombank đang kỳ vọng số khách hàng cá nhân mới trong năm nay có thể đạt 1,1 triệu khách. Khách hàng đến vì họ thích các trải nghiệm mà những ứng dụng của Techcombank mang lại, giúp họ quản lý hiệu quả và giảm chi phí tiêu dùng hàng ngày.

img

Techcombank hướng tới 60% người dân Việt Nam chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng

Cũng phải nói thêm rằng, phân khúc khách hàng mà Techcombank tập trung phục vụ là thị dân trung lưu, có thu nhập khá và cao, thông qua các giải pháp không dùng tiền mặt như thẻ visa, e-banking, online mobile... , với mức tăng trưởng đến 200%/năm. Đây là nhóm khách hàng ưa thích quản lý dòng tiền phục vụ cho cuộc sống tiện ích, nhanh chóng và không chỉ mua những món hàng lớn như nhà cửa, xe hơi mà còn hướng đến các đồ dùng hàng ngày như xe máy, điện thoại, thiết bị điện tử... . Và như thế, trong vài năm tiếp theo, Techcombank sẽ phát triển mạnh hơn hệ thống ngân hàng số để tiệm cận thị trường nông thôn. Từ đó, giải quyết câu chuyện cung ứng dịch vụ cho những phân khúc khách hàng đang bị bỏ rơi này.

“Từ nay đến cuối năm 2022, chúng tôi dự tính sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD cho công nghệ thông tin, hạ tầng để tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực nhằm đáp ứng quy mô thị trường mới. Những nỗ lực này phục vụ cho câu chuyện giải quyết thực trạng hơn 60% người dân Việt Nam chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng và chi phí tiêu dùng cao do còn phụ thuộc vào tiền mặt”, Tổng giám đốc Techcombank nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem