Tiết lộ về T&A Ogilvy - đơn vị tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm

Phi Long Thứ tư, ngày 30/11/2016 14:16 PM (GMT+7)
Tại buổi họp báo Chính phủ hôm qua, đại diện Bộ Công thương cho biết nhà tài trợ khảo sát của Vinatas về nước mắm là Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Vậy T&A Ogilvy là công ty thế nào và tại sao lại tài trợ cho Vinastas làm khảo sát về nước mắm là những câu hỏi được dư luận đặt ra.
Bình luận 0

img

T&A Ogilvy là công ty truyền thông top đầu

Qua tìm hiểu về Công ty TNHH Liên Doanh T&A Ogilvy (T&A Ogilvy), được biết, đây là một trong những công ty truyền thông ra đời sớm nhất và cũng được đánh giá là công ty truyền thông xếp ở tốp đầu của Việt Nam.

Ban đầu, Công ty TNHH Tư vấn Truyền thông T&A (T&A Communications), tiền thân của T&A Ogilvy, được sáng lập vào tháng 11.1996, bởi ông Nguyễn Thanh Sơn.

Từ năm 2002, T&A Communications bắt đầu hợp tác với Ogilvy Public Relations Group (công ty con thuộc tập đoàn truyền thông thương hiệu WPP - Mỹ).

Năm 2009, Ogilvy & Mather, công ty truyền thông thuộc Tập đoàn WPP (Mỹ), công bố việc nắm giữ đa số cổ phần của Công ty TNHH Tư vấn Truyền thông T&A (T&A Communications) và đổi tên thành T&A Ogilvy.

Thỏa thuận cho phép T&A-Ogilvy trở thành một phần của nhóm các công ty thuộc Ogilvy & Mather Group hiện đang hoạt động tại Việt Nam, gồm các công ty con là Ogilvy & Mather Advertising, Ogilvy Public Relations, Ogilvy One, Ogilvy Action, và Redworks. (Cụ thể, T&A Ogilvy là thành viên trực thuộc hệ thống Ogilvy Public Relations Worldwide).

Số cổ phần mà Ogilvy & Mather mua lại của T&A được cho là khoảng 60%, trong khi giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Tập đoàn mẹ của T&A Ogilvy - WPP (Wire and Plastic Product Plc) là một công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia có trụ sở chính tại London (Anh), văn phòng điều hành tại Dublin, Ireland. Đây là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, và tuyển dụng khoảng 162.000 người trong 3.000 văn phòng trên khắp 110 quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Sơn từng là "linh hồn" của T&A Ogilvy

Chia sẻ trên trang cá nhân, Nguyễn Thanh Sơn cho biết đã chuẩn bị nghỉ ở T&A Ogilvy từ tháng 7.2016. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Sơn được coi là “linh hồn” của T&A Ogilvy.

img

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Thanh Sơn từng là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu lớn của Việt Nam như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát, Vietnam Airlines, Vinamilk, VNG, cũng như hàng chục các thương hiệu quốc tế khác, với kinh nghiệm trải dài trong các lĩnh vực từ công nghiệp nặng (Boeing, GE, Tata, SCG, Ford) hàng tiêu dùng (Diegeo, Unilever, Nestle, Johnson&Johnson), công nghệ-viễn thông (Yahoo! Western Digital, Beeline) dược phẩm (GSK, Roche) đến tài chính-ngân hàng (Standard Chartered Bank, Temasek và Visa).

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ.

Ngay sau khi thông tin “Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy là doanh nghiệp tài trợ cho Hội bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) thực hiện cuộc khảo sát và kiểm nghiệm hàm lượng arsen trong nước mắm được công bố tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ, nhiều độc giả cũng chia sẻ với Dân Việt: “Một thực tế rất đáng tiếc là việc doanh nghiệp sử dụng truyền thông (các công ty PR, báo chí, FB) để cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật Cạnh tranh là khá phổ biến ở Việt Nam. Một số hợp đồng truyền thông được dùng cho mục đích "tấn công" các đối thủ cạnh tranh hơn là để truyền thông những mặt mạnh, ưu thế của doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Xu thế “ném đá giấu tay” của các doanh nghiệp ngày càng phổ biến trong khi công ty truyền thông, báo chí vô tình trở thành “công cụ” trong nhiều vụ việc mà điển hình nhất là vụ nước mắm”.

Theo một cán bộ làm việc 10 năm ở T&A Ogilvy (nay đã nghỉ để mở công ty riêng), hiện tại không rõ ông Nguyễn Thanh Sơn bàn giao chính thức T&A Ogilvy cho ai nhưng người này đoán có thể là bàn giao cho bà Nguyễn Diệu Cầm - trước đó là Phó Tổng Giám đốc T&A Ogilvy.

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ông Sơn tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Thanh Sơn đã từng tham gia giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và đại học Kyoto (Nhật Bản).

Ông Sơn cũng là người sáng lập và Giám đốc Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, và là đối tác liên doanh của Yahoo! Đông Nam Á trong công ty Yahoo! Việt nam. Ngoài ra, ông là cổ đông và thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest – một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem