Chủ đầu tư “dọa” đóng cầu Hạc Trì… vì lỗ nặng

Nguyễn Đức Thứ ba, ngày 09/08/2016 17:28 PM (GMT+7)
Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì cho biết, kể từ ngày 1/8, phần lớn số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ khiến doanh thu thu phí sụt giảm.
Bình luận 0

img

Người dân địa phương ra biểu tình, nằm tại các làn thu phí, cản trở không cho xe lưu thông qua cầu Hạc Trì, không cho thu phí: Ảnh otofun.

Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì (nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới tại tỉnh Phú Thọ) vừa có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Lý do mà đơn vị này xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì là vì từ ngày 1/8, một số người dân ở 2 bên đầu cầu đã ra phá dỡ các ụ nổi, rào chắn  ở cầu Việt Trì cũ. Do vậy, hiện nay, nhiều xe ô tô không lưu thông qua cầu Hạc Trì mới mà tiếp tục lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

“Việc làm này khiến doanh thu thu phí của công ty bị sụt giảm. Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải 11,5 tỷ/tháng nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng”,  Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì  thông tin.

Theo Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì, với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư.

“Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.

Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì cho biết thêm, tháng 7/2015, sau khi cầu Hạc Trì khánh thành, đơn vị đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí theo phương án tài chính được Bộ Kế Hoạch Đầu Tư, Tài Chính và Giao thông Vận tải ký kết. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực, có hệ thống biển báo cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ.

Tuy nhiên, khi triển khai nhiều xe ôtô vẫn cố tình đi bằng Cầu Việt Trì cũ để trốn phí mặc dù Cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn, có đặt biển cấm và thường xuyên có cảnh sát giao thông hướng dẫn phân luồng.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với Sở GTVT tỉnh Phú Thọ thực hiện lắp đặt lại ụ nổi, rào chắn trên cầu Việt Trì cũ, kèm theo các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông để ngăn chặn ôtô cố tình vi phạm.

Thế nhưng, một số người buôn bán dưới chân cầu vẫn tiếp tục kích động, quậy phá lôi kéo, thuê người dân địa phương ra biểu tình, nằm tại các làn thu phí, cản trở không cho xe lưu thông qua cầu Hạc Trì, không cho thu phí...

Từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều người dân đã thường xuyên tụ tập phản đối việc cơ quan chức năng cấm xe lên cầu Việt Trì cũ. Người dân cho rằng, họ phải đi cầu mới cách xa 3-4km so với chặng đường qua cầu Việt Trì cũ. Ngoài ra, mức phí 35.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ tại trạm thu phí cầu Hạc Trì khá cao.

Cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô, tỉnh Phú Thọ được khánh thành tháng 7/2015, với tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng. Cầu Hạc Trì được thiết kế bằng bê tông cốt thép, với tổng chiều dài của cầu là 856,1m. Cầu có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; vận tốc thiết kế 80km/h.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem