Chủ đầu tư Mường Thanh sai phạm: Dân nản, tìm cách... "tháo chạy"

Thái Bình Thứ năm, ngày 06/07/2017 18:57 PM (GMT+7)
Sau khi Công an TP Hà Nội cho biết sẽ xem xét khởi tố Tập đoàn Mường Thanh vì có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm quản lý về nhà ở, Dân Việt đã tìm hiểu phản ứng, tâm tư của người dân tại KĐT Đại Thanh (Thanh Trì)– một điển hình rõ nhất về những vi phạm pháp luật đất đai của Tập đoàn này tại Hà Nội.
Bình luận 0

Tháng 12.2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh do Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

img

Dự án khu nhà ở Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) do liên danh Tập đoàn Mường Thanh và Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư

Theo Chủ tịch Chung, thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về PCCC cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ...

Dự án khu nhà ở Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) do liên danh Tập đoàn Mường Thanh và Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư. 6 khối công trình nhà ở cao tầng (ký hiệu CT) đều đã kín người ở và cũng dày đặc... vi phạm quy định pháp lý. 

Chiều 6.7, có mặt tại khu nhà ở Đại Thanh, PV Dân Việt đã trao đổi với nhiều cư dân xoay quanh sự việc chủ đầu tư đang trong "tầm ngắm" bị khởi tố vì các sai phạm liên quan. Rõ nhất là tâm trạng chán chường tới "chẳng buồn nói" của người già, người trẻ nơi đây về số phận của những cuốn sổ đỏ.

img

"Chỉ có những căn hộ diện tích nhỏ - dưới 50m2 mới chưa được cấp sổ".

Theo bà Lan, một cư dân tại tòa CT10C thì "việc ông Thản (tức GĐ Lê Thanh Thản của Mường Thanh) sai phạm tại nhiều dự án đã... nghe mãi thành quen. Căn hộ do con trai tôi mua tại đây may mắn đã được cấp sổ từ năm trước nên không lo lắm. Chỉ có những căn hộ diện tích nhỏ dưới 50m2 mới chưa được cấp sổ thôi anh ạ". 

Cũng tại tòa CT10C, ở căn góc tầng trên 20, diện tích tròm trèm 45m2, anh Đức tỏ ra ngao ngán về tương lai được cấp sổ đỏ cho căn hộ trị giá gần 720 triệu của mình. "Mua lại từ năm kia với giá chênh 50 triệu đồng và khấp khởi chờ đợi được cấp sổ nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Năm trước, hồ sơ thủ tục nộp cho chủ đầu tư nhưng sau đó họ chỉ im lặng mà không thông báo gì", anh này chia sẻ.

img

Có lẽ phải mất nhiều thời gian nữa căn hộ của tôi mới được cấp chứng nhận sở hữu - chủ nhân căn hộ tại tòa CT10B bức xúc nói.

Liền sát là tòa CT10B, câu chuyện "căn hộ diện tích nhỏ chưa được cấp, căn lớn trên 50m2 đã được cấp" tiếp tục tái diễn. Ông K. (căn hộ tầng 26) buồn bã cho biết gia đình ông đã mua căn hộ 36m2 từ 2013 tới nay mà cuốn sổ đỏ vẫn "bặt vô âm tín". 

"Nhà tôi nộp hồ sơ xin cấp sổ thì chủ đầu tư trả lại với lý do diện tích nhỏ quá nên không cấp được. Nay lại tới chuyện chủ đầu tư Mường Thanh bị xem xét khởi tố sai phạm thì có lẽ còn lâu lắm căn hộ của tôi mới được cấp chứng nhận sở hữu. Chỉ mong chính quyền xem xét và xử lý tách bạch cho thấu tình, đạt lý. Tiền đã thanh toán đủ, nhà đã về ở, đương nhiên về lý thì người dân vẫn được cấp sổ đỏ" – nguyên cán bộ ngành in ấn thở dài.

img

Nhiều hộ dân dù đã hay chưa được cấp sổ cũng đã và đang tính cách rời khỏi khu nhà ở Đại Thanh.

Chị H, sinh sống tại tầng 22 tòa CT8B cho biết thực tế đã có một "cuộc tháo chạy" của cư dân nơi đây từ đầu năm tới nay. Người phụ nữ này cho biết, các căn hộ diện tích rộng (khoảng 60m2) như nhà chị đã được cấp sổ từ 2 năm trở lại đây. Tuy vậy, vẫn tồn tại một tỷ lệ khá lớn căn hộ thuộc các sàn tầng chưa được làm sổ vì diện tích nhỏ, hoặc do dự án bị thanh tra nhiều sai phạm. 

"Nhiều hộ (dù đã được cấp sổ hay chưa được cấp sổ) đều đã và đang tính chuyện rời khỏi khu nhà ở Đại Thanh. Nhà nào chưa có sổ thì cho thuê với giá 2-3 triệu đồng/tháng tùy diện tích. Căn nào có sổ đỏ rồi thì bán ngay khi có khách hỏi. Có căn mới mua đầu năm 2016 với giá hơn 700 triệu đồng, cách đây vài tháng chủ đã bán lại với giá 650 triệu đồng cả nội thất bên trong. Chỉ cần có điều kiện kinh tế dư dả một chút là họ sẵn sàng "bán tống bán tháo" để gom tiền mua chỗ khác. Như nhà tôi do có con nhỏ mới sinh nên chưa thể chuyển đi" – chị H thở dài ngao ngán.

img

Phía trước sảnh tòa nhà CT8 bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe của cánh taxi và xe ôm.

img

Các lô đất xây dựng trường mẫu giáo, đất công cộng bị chuyển thành bãi đỗ xe?

img

Một biệt thự hoành tráng mọc trong khu đất xây dựng thấp tầng.

img

Lô đất để xây công viên, hồ điều hòa bị chuyển thành bể bơi, sân tenis?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem