Chủ tịch Hòa Phát: “Thị trường xuống 20 phiên cũng không vấn đề gì”

Trần Giang Thứ sáu, ngày 10/03/2017 12:05 PM (GMT+7)
Chia sẻ với cổ đông, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, cho biết việc điều chỉnh lợi nhuận tăng thêm 1.000 tỷ đồng không phải vì giá cổ phiếu HPG giảm vì thị trường phản ứng với kế hoạch lợi nhuận thấp của tập đoàn, mà vì thấy đà giảm của ngành thép trong năm 2017 không xấu như dự tính.
Bình luận 0

img

“Tôi chịu áp lực rất tốt, thị trường giảm 10-20 phiên không vấn đề gì cả. Hòa Phát rất thận trọng, nói là làm.Tôi nhấn mạnh lại, việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp không phải để chia thưởng cho nhân viên cũng như ban HĐQT, Ban điều hành cao. Nói thế tội cho ban điều hành”, ông Long phân trần.

Sáng nay, ngày 10.3, Tập đoàn Hoà Phát đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 (ĐHĐCĐ). Tại ĐHĐCĐ, ông Long đã làm rõ 3 vấn đề lớn nhà đầu tư quan tâm: Dự án mới, chia cổ tức và vấn đề tăng vốn.

Không phải đặt cổ đông vào thế đã rồi

Nhiều cổ đông tỏ ra không hài lòng với việc Hoà Phát muốn lấy tiền của cổ đông để triển khai dự án Dung Quất và muốn năm nay chia cổ tức bằng tiền mặt, 20% cũng là tiền mặt. Cũng có vài cổ đông bức xúc về việc dự án Dung Quất là đặt cổ đông vào thế đã rồi.

Ông Long giải thích, dự án Dung Quất là do khách quan, không phải đặt cổ động vào thế đã rồi. “Mình ngắm nghía, và quan tâm đến dự án đó nhưng phụ thuộc vào khách quan vào chủ dự án. Họ phải trả lại thì mình mới nhận được chứ không phải đặt cổ đông vào thế đã rồi”.

Về vấn đề vốn cho dự án, ông Long thẳng thắn phê bình ban công bố thông tin đã không công bố rõ ràng về vấn đề này. Riêng vấn đề về vốn của cho dự án Dung Quất, giai đoạn 1 chúng ta đã có đủ tiền và giai đoạn 2 cách nhau 18 tháng.

Theo đó, dự án Dung Quất chia làm 2 giai đoạn bao gồm 2 triệu thép dài và 2 triệu thép dẹt. Phương án đầu, 2 giai đoạn này cách nhau 18 tháng, ban đầu làm xong 2 triệu thép xây dựng mới thực hiện 2 triệu thép dẹt. Vốn chủ sở hữu của Hòa Phát tại 31/12/2016 đạt 20.000 tỷ đồng, vốn của 12 công ty hiện tại được 10.000 tỷ đồng. “Chúng tôi đã trích ra 10.000 tỷ đồng làm vốn đối ứng cho giai đoạn 1 và vay vốn 10.000 tỷ đồng của Vietinbank. Hiếm có dự án nào cẩn trọng như Hòa Phát, các dự án khác chỉ cần vốn chủ 30%, nhưng Hòa Phát sử dụng 50%. Có nghĩa là giai đoạn 1 chúng tôi đã đóng đủ tiền, chỉ việc làm thôi. Riêng về giá vốn vay từ Vietinbank, các cổ đông không phải lo vì Hoà Phát là khách hàng tốt nên giá vốn rất thấp. Khi chúng tôi nói về giá vốn này, nhiều quỹ đầu tư cũng giật mình”, ông Long cho biết thêm.

Làm nhanh để dành lợi thế kinh doanh

Tuy nhiên, vì không muốn bỏ qua thời cơ kinh doanh, nên Hoà Phát đã đẩy mạnh triển khai giai đoạn 2 của dự án Dung Quất mà không đợi tới 18 tháng sau, đấy là lý do mà Hoà Phát không chia cổ tức.

img

Còn về việc không chia cổ tức bằng tiền mặt, ông Long cho biết dự án Dung Quất nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn. “Hòa Phát vẫn phải tiếp tục tăng thị phần, không ai đứng lại cả. Đứng lại là chết. Thép là ngành công nghiệp đòi hỏi vốn lớn. Phấn đấu 2020 Hòa Phát đạt tầm vóc mới sức mạnh mới, phấn đấu 100.000 tỷ doanh thu/năm”, ông Long nhấn mạnh.

Về vấn đề môi trường, giữa công nghệ của Hoà Phát và Formosa khác biệt cơ bản về than cốc, Formosa thu hồi hóa chất trong khi Hòa Phát thu hồi nhiệt. “Formosa là tập đoàn lớn, vốn hóa hơn 60 tỷ USD nhưng họ không phải là tập đoàn về thép, họ là tập đoàn về hóa Chất. Hòa Phát tuy nhỏ nhưng chúng tôi có kinh nghiệm 10 năm làm tại Hải Dương”, ông Long giải thích.

Ông Long cho biết thêm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tự đi gặp bí thư tỉnh ủy Hải Dương để hỏi về vấn đề môi trường và đã nhận được câu trả lời “chấp nhận được”, dự án tại Hải Dương nằm giữa khu vực dân cư đông đúc và Hòa Phát vẫn đảm bảo được yếu tố môi trường.

“Vấn đề môi trường là vấn đề số 1 quan trọng hơn rất nhiều hiệu quả kinh tế. Hòa Phát dự kiến dành 25-30% kinh phí sẽ dành cho vấn đề môi trường. Chúng ta phải tự bảo vệ chúng ta trước khi ai bảo vệ. Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối vì cộng đồng”, ông Long cho biết.

Về hiệu quả, biên lợi nhuận phấn đấu đạt mức ở Hải Dương. Dung Quất có nhiều lợi thế, nằm trong quy hoạch chung cả khu kinh tế Dung Quất, ưu thế về cảng biển, chu trình khép kín tối ưu hóa chi phí, đưa hàng vào phía Nam cũng tốt mà đưa ra phía bắc cũng tốt.

“Tuy nhiên, Hải Dương gần nguồn nguyên liệu quặng hơn, nhưng Dung Quất lợi thế là cần cảng biển nên xuất khẩu, vận chuyển hàng hoá cũng tiện. Nhưng Dung Quất sẽ sử dụng nguyên liệu quặng xuất khẩu nên có thể giá thành sẽ cao hơn”, ông Long phân tích.

Ông Long cho biết thêm, 2 tháng đầu năm lợi nhuận của Hoà Phát đạt 1.200 tỷ đồng và dự kiến quý I.2017, lợi nhuận sau thuế đạt không dưới 1.800 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem